Đảng CSVN xem xét ‘tổ chức đối thoại’ với đối lập?

Đảng CSVN xem xét ‘tổ chức đối thoại’ với đối lập?

Hàng chục phụ nữ biểu tình bên ngoài tòa án ở Hà Nội khi bà Cấn Thị Thêu bị đưa ra xử ngày 20/9/2016 với cáo buộc “Gây rối…”. (Hình: GnsP)

HÀ NỘI 19-5 (NV) – Đảng CSVN sẽ xem xét “ tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước”?

Tờ Pháp Luật của Sở Tư pháp thành phố Sài Gòn tường thuật “hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, sáng 18/5/2017.

Tại hội nghị này, ông Nguyễn Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính Trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng CSVN cho biết, “Ban Tuyên giáo Trung ương đang chờ Ban Bí thư thông qua một văn bản hướng dẫn về việc tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước” báo Pháp Luật kể.

Báo này cũng dẫn lại lời ông Thưởng: “Đây là vấn đề rất quan trọng. Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý” .

Theo tờ Pháp Luật “Ông Thưởng nói đang cố gắng để Ban Bí thư thông qua vấn đề này trong thời gian tới.”

Đây là điều đáng ngạc nhiên vì cho đến nay, đã có rất nhiều người bị bỏ tù, sách nhiễu, khủng bố, siết bao tử chỉ vì họ lên tiếng kêu gọi đa nguyên đa đảng, vận động dân chủ hóa đất nước, đòi hỏi nhân quyền thật sự.

Không bị bỏ tù vì điều 88 của Luật Hình Sự “Tuyên truyền chống nhà nước…” thì rất nhiều người cũng bị ghép vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” theo điều 258. Nhẹ hơn thì cố ép người ta vào tội “Gây rối trật tự công cộng…” theo điều 245, hoặc nặng hơn thì có điều 87 phạt tội “phá hoại chính sách đoàn kết”, hoặc nặng nhất thì có thể tử hình người ta theo điều 79 với cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền”.

Trong hầu hết tất cả các trường hợp, các luật sư tham gia bào chữa cho họ từng tố cáo trong các phiên xử là các người bị lôi ra tòa bởi các điều luật vừa kể, đã bị bắt, thẩm vấn ép cung, xử án, trái với nhiều điều khoản của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự của chế độ. Bất chấp lời bào chữa, các nạn nhân của chế độ vẫn bị kết án với các án tù nặng nề, bất công.

Đảng CSVN xem xét ‘tổ chức đối thoại’ với đối lập?
Hàng trăm Cảnh sát Cơ Động đứng chờ lệnh đàn áp đoàn người biểu tình trước trụ sở huyện Diễn Châu, Nghệ An, ngày 15/5/2017 khi họ đòi trả tự do cho ông Hoàng Đức Bình bị công an bắt cóc. (Hình: FB JB Nguyễn Hữu Vinh)

Không kể những người đã có án tù, gần một chục người đang bị bắt giam hoặc mới đây hoặc đã gần 2 năm mà chưa hề bị lôi ra tòa chỉ vì bị gán ghép vào một trong mấy điều luật vừa kể trên. Luật sư Nguyễn Văn Đài, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bác sĩ Hồ Hải, là những nhân vật đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước được mọi người biết đang chưa biết số phận ra sao trong các nhà tù CSVN.

Tuy Hiến pháp CSVN công nhận người dân có đủ mọi thứ quyền tự do căn bản như quyền tự do thông tin, phát biểu, tự do hội họp lập hội, nhưng trên thực tế, những ai nói gì trái với các tuyên truyền một chiều của chế độ đều bị sách nhiễu nếu chưa bị tù đầy.

Nếu muốn “trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước” thì không thể tiếp tục cầm tù, sách nhiễu những người kêu gọi dân chủ hóa Việt Nam.

Cho đến nay, Công an mặc thường phục vẫn theo dõi, canh giữ thường xuyên những ai “có ý kiến và quan điểm khác” như LM Phan Văn Lợi, BS Nguyễn Đan Quế, và rất nhiều người nữa. Ai đến thăm LM Phan Văn Lợi ở Huế, dù là chức sắc tôn giáo cao cấp như Giám mục Hoàng Đức Oanh cũng không được để yên.

Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một trong những thành viên chủ chốt của nhóm Bloggers ra bản “Tuyên bố 258” hồi năm 2013 đòi hỏi chế độ Hà Nội hủy bỏ điều luật hình sự 258, đã bị bắt ở Nha Trang từ đầu Tháng 10-2016. Nay không biết tình trạng sức khỏe của bà ra sao và khi nào bà được thả nếu đảng CS và nhà cầm quyền Hà Nội muốn “đối thoại”.

Khi có tin ông Nguyễn Văn Thưởng loan báo sẽ chờ bật đèn xanh để “tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác” , một số bloggers tỏ vể hoài nghi “thiện chí” của Hà Nội. Có người như blogger LMD nhắc nhở “cái ni là hắn học theo bác Mao nhà hắn với ‘Trăm hoa đua nở và sau khi trăm hoa nở rộ xong thì công an đến nhà từng người đem vào tù, và tù mọt gông.”

Blogger khác nhắc lại trên trang facebook cá nhân câu nói của cựu tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu “Đừng nghe những gì Cộng Sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng Sản làm”. (T.N)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay