“ANH DẶM TRƯỜNG MÊ MẢI…”

 
 
From facebook:  Trần Bang
“ANH DẶM TRƯỜNG MÊ MẢI…”

#GNsP (14.05.2017) – Trong những ngày này có quá nhiều chuyện xảy ra gây xôn xao dư luận, bầu khí xã hội hoàn toàn bất ổn, có lẽ tôi dùng chữ hoàn toàn bất ổn không sai, vì kèm theo những hậu quả khốc liệt của môi trường sinh sống bị hủy hoại, những cái chết trong đồn CA, những vụ án khó hiểu cứ liên tiếp xảy ra trên khắp cả nước. Có những vấn đề sôi động liên quan đến Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, đến các vị Giám Mục là người lãnh đạo tinh thần tín hữu Công Giáo và đụng chạm cả đến các Linh Mục, thành phần ưu tuyển của Giáo Hội Công Giáo đang trực tiếp lãnh đạo các Giáo Đoàn.

Với các vấn đề liên quan trực tiếp đến các Giám Mục và Linh Mục, theo Giáo Luật và cả theo tâm lý người tín hữu Việt Nam, chạm đến các vị là chạm đến niềm tin và chạm đến một phạm trù mà những người liên quan cần phải có trình độ và sự hiểu biết cần thiết trong ứng xử. Lý do đơn giản là khi đề cập đến thái độ và lập trường của giới lãnh đạo tinh thần Công Giáo thì không thể đơn giản hành xử theo những suy nghĩ và suy diễn đơn thuần vật chất, bởi điều thôi thúc các vị chức sắc Công Giáo bày tỏ quan điểm và lập trường là niềm tin chứ không đơn thuần là ứng xử xã hội, và yếu tố dấn thân tuyệt đối và toàn diện chứ không chỉ nhất thời hay chỉ trong một lãnh vực nào của cuộc sống mà thôi.

Một trong các vấn đề nổi cộm là sự hủy hoại môi trường và thái độ của nhà cầm quyền trước sự thiệt hại của người dân các tỉnh Miền Trung đang gánh chịu. Hai Linh Mục Antôn Đặng Hữu Nam và GB. Nguyễn Đình Thục thuộc Giáo Phận Vinh cùng nhiều anh em Linh Mục khác trên khắp cả nước, đặc biệt là các Linh Mục Giáo Phận Vinh, lên tiếng phản đối sự hiện diện của nhà máy có tên là Formosa đang trú đóng tại Vũng Áng, thị xã Ký Anh, tỉnh Hà Tĩnh, đã thừa nhận xả thải làm hư hoại biển và gây ô nhiễm môi trường. Những người dân, cách riêng những người dân thuộc 4 tỉnh miền này trực tiếp gánh chịu hậu quả nặng nề đã không nhận được sự đền bù và nâng đỡ tối cần thiết cho cuộc sống gia đình của họ, sự kiện đã kéo dài đến nay trên một năm (tháng 4 năm 2016 – tháng 5 năm 2017).

“Động cơ nào” đã đẩy các vị Giám Mục và Linh Mục lên tiếng ? Xin đừng vội vàng lấp liếm để quy chụp các động cơ xã hội trần thế như tiền bạc, bị xúi giục, phản động… Đối với người Linh Mục, dưới chế độ nào cũng vậy, chế độ và hệ thống cầm quyền chẳng phải là vấn đề mà anh em Linh Mục quan tâm, tiền bạc hay phú quý thế gian không hề là mục tiêu để họ hiến cả cuộc đời, hy sinh những hạnh phúc cá nhân để dấn thân vào. Vội vàng quy chụp bằng các lý do theo kiểu thế gian là đặt sai vấn đề, từ đó bài toán phải giải sẽ dẫn đến những kết luận, những ứng xử cần thiết sẽ hoàn toàn sai !

Hãy đọc trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium) của Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt là Chương 4 sẽ rõ. Xin trích một số trong Chương 4 để giải thích vấn đề.

Tuyên xưng Đức Tin và dấn thân xã hội

Số 178. Tin vào một người Cha yêu thương mọi người với một tình yêu vô biên có nghĩa là nhận ra rằng “qua đó Người ban cho họ một phẩm giá vô hạn”.

Tin rằng Con Thiên Chúa mặc lấy xác thịt nhân loại có nghĩa là mỗi con người đã được đưa vào chính trái tim của Thiên Chúa. Tin rằng Đức Giêsu đã đổ máu mình ra vì chúng ta có nghĩa là loại bỏ mọi nghi ngờ về tình yêu vô biên làm cho mỗi một người trở nên cao quý.

Ơn cứu chuộc chúng ta có một chiều kích xã hội bởi vì “Thiên Chúa, trong Đức Kitô, không chỉ cứu chuộc từng cá nhân, nhưng còn cứu chuộc các mối tương quan xã hội giữa con người với nhau”.

Tin rằng Chúa Thánh Thần hoạt động trong mỗi người có nghĩa là nhận ra rằng Người tìm cách thâm nhập mọi tình huống của con người và mọi mối liên kết xã hội: “Có thể nói, Chúa Thánh Thần có một sự sáng tạo vô biên, thuộc tính riêng của thần trí, nó biết cách tháo gỡ mọi khúc mắc của thế sự, cả những khúc mắc phức tạp và khó lường nhất”.

Loan báo Tin Mừng có nghĩa là hợp tác với hoạt động giải thoát này của Chúa Thánh Thần. Chính mầu nhiệm Ba Ngôi nhắc nhớ chúng ta rằng chúng ta đã được dựng nên theo hình ảnh sự hiệp thông thần linh ấy, vì vậy chúng ta không thể hoàn thành bản thân hay được cứu độ mà chỉ dựa vào cố gắng của riêng mình.
Từ tâm điểm của Tin Mừng, chúng ta thấy mối liên kết sâu xa giữa loan báo Tin Mừng và thăng tiến con người, sự thăng tiến này bắt buộc phải được biểu hiện và phát triển trong mọi hoạt động loan báo Tin Mừng.

Chấp nhận lời rao giảng cơ bản này – lời rao giảng mời gọi chúng ta đón nhận tình yêu của Thiên Chúa và đáp lại tình yêu ấy bằng chính tình yêu là quà tặng của Người – sẽ tạo ra trong đời sống và hành động của chúng ta một lời đáp trước tiên và cơ bản: ước muốn, tìm kiếm, và bảo vệ lợi ích của người khác.

Đoạn trích hơi dài nhưng thiết tưởng diễn tả thông suốt quan điểm của người Linh Mục trước hiện tình xã hội. Vấn đề là phẩm giá con người, kể cả sự sống xác thịt của con người dưới cái nhìn được cứu chuộc bằng chính cái chết và phục sinh của Chúa Kitô.

Và chúng tôi, các Linh Mục Công Giáo hiệp thông với các vi Giám Mục, các Linh Mục Công Giáo anh em của chúng tôi bởi chính mục tiêu “ước muốn, tìm kiếm, và bảo vệ lợi ích của người khác.” Vì chúng tôi sống hiệp thông với nhau “mầu nhiệm Ba Ngôi nhắc nhớ chúng ta rằng chúng ta đã được dựng nên theo hình ảnh sự hiệp thông thần linh ấy”.

Cuộc đời của chúng tôi là sự tìm kiếm “thăng tiến con người, sự thăng tiến này bắt buộc phải được biểu hiện và phát triển trong mọi hoạt động loan báo Tin Mừng”.

Xin được bộc bạch như vậy cho những ai chân thành lưu tâm đến con người.

Lm. VĨNH SANG, DCCT

*“Anh dặm trường mê mải…” – Lời trong bài hát “Chuyện tình buồn” thơ Phạm Văn Bình, Phạm Duy phổ nhạc.
Copy FB Tin Mừng Cho Người Nghèo

Image may contain: 2 people, people standing
 
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay