THẾ GIỚI BÀNG HOÀNG SAU CUỘC TẤN CÔNG BẰNG HÓA CHẤT GIẾT CHẾT 100 NGƯỜI

From facebook:  Hoa Kim Ngo shared Tin Mừng Cho Người Nghèo‘s post.
 
Image may contain: 3 people, people sitting and baby
Image may contain: one or more people
Image may contain: 3 people, people sleeping and child
Image may contain: one or more people
Tin Mừng Cho Người Nghèo added 4 new photos.

 

THẾ GIỚI BÀNG HOÀNG SAU CUỘC TẤN CÔNG BẰNG HÓA CHẤT GIẾT CHẾT 100 NGƯỜI

#GNsP – Một người cha đau khổ đã ẵm lấy hai con sinh đôi 9 tháng tuổi của mình, Aya và Ahmed, mỗi cháu một bên tay. Khóc nghẹn ngào trên làn tóc của các cháu, anh ta nghẹn ngào phía sau tai của các cháu run run nói, “Tạm biệt các con, tạm biệt” trước thi thể không còn sự sống của các cháu.

Rồi Abdel Hammed Alyousef đưa các cháu đến một ngôi mộ tập thể nơi 22 thành viên của gia đình anh được chôn cất. Mỗi nhánh trong dòng họ có một hố chôn của mình.

Cuộc tấn công bằng hóa chất đã giết chết 72 người, gồm ít nhất 30 trẻ em và 20 phụ nữ, tại thị trấn Khan Sheikhoun của Syria vào hôm Thứ Ba 04.04 vừa qua. Nhưng số người chết lên đến 100, theo báo cáo cho biết. Hơn 400 người khác đã bị thương.

Gia đình của Alyousef, một trong những tộc chính của thị xã, bị thiệt hại nặng nề nhất.

Một thành viên khác của gia đình, Aya Fadl, đã gợi nhớ lại chuyện chạy ra khỏi nhà mình với đứa con trai 20 tháng tuổi trên tay, nghĩ rằng cô có thể sẽ tìm thấy một nơi an toàn khỏi khí độc trên đường. Thay vào đó, một giáo viên tiếng Anh 25 tuổi đã bị đối diện trực tiếp với nổi kinh hoàng đó: Một chiếc xe tải chất đầy người chết, gồm nhiều người họ hàng và học sinh của cô.

“Ammar, Aya, Mohammed, Ahmad, cô yêu các con những con chim bé nhỏ của cô. Thực sự chúng như những chú chim. Dì Sana, Bác Yasser, Abdul-Kareem, xin nghe con”, Fadle nói, nghẹn ngào trong nước mắt khi cô nhắc lại cách mà cô nói lời vĩnh biệt với người thân của cô trong đống người.

“Tôi đã thấy họ. Tất cả họ đều chết. Tất cả đều đã chết rồi”.
Bi kịch đã tàn phá thị trấn nhỏ. Nó cũng đào sâu sự uất hận mà nhiều người Syria cảm thấy trong những khư vực do phe đối lập chiếm đóng như những cảnh tượng chết hàng loạt, vốn đã trở thành thường lệ ở một đất nước có 6 năm nội chiến, không mang lại sự trả thù hay thậm chí là sự cam kết trách nhiệm nào.

Các nước Hoa Kỳ và Phương Tây đã tố cáo Tổng Thống Bashar Assad về việc đứng phía sau cuộc tấn công, trong khi Syria và người trợ thủ của nó, Nga, đã bác bỏ cuộc tấn công. Bất chấp thế giới lên án, thì việc thực thi công lý là thật khó ở một nơi thiếu vắng sự điều tra độc lập về khu vực có hoá chất của Syria, mà chính phủ khẳng định là nó đã huỷ diệt.

Cả thế giới đang lên án cuộc tấn công. Đức Thánh Cha Phanxicô gọi cuộc tấn công kinh khủng: “Chúng ta chứng kiến những biến cố kinh khủng mới đây tại Siria. Tôi quyết liệt lên án thảm họa không thể chấp nhận được, nơi mà hàng chục người vô tội, trong đó có nhiều trẻ em bị giết. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và thân nhân của họ, và kêu gọi lương tâm của những người có trách nhiệm chính trị, trên bình diện địa phương và quốc tế, để thảm trạng này được chấm dứt và mang lại sự thoa dịu cho dân chúng yêu quí đã bị kiệt lực từ quá lâu vì chiến tranh. Ngoài ra, tôi cũng khuyến khích nỗ lực của những người đang cố gắng chuyển sự trợ giúp cho dân chúng tại vùng này, mặc dù có tình trạng bất an và khó khăn.”

Fadl nói với AP vào Thứ Tư “Tâm hồn tôi tan nát. Mọi thứ thật khủng khiếp. Mọi người đều khóc và không thể thở”. “Chúng tôi có nhiều hoàn cảnh tại Syria và chúng tôi có nhiều hoàn cảnh khó. Đây là hoàn cảnh khó nhấn và huỷ hoại nhất mà tôi từng thấy”.

Một đội ngũ y tế Bác Sĩ Không Biên Giới đã giám định nhiều nạn nhân trong một bệnh viện gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các triệu chứng là nhất quán với sự thể hiện của tác nhân gây độc thần kinh – ít nhất hai loại hoá chất khác nhau. Sự đánh giá ban đầu của Hoa Kỳ cho biết có hai chất được sử dụng là chlorine và sarin, theo hai quan chức Hoa Kỳ đã không có thẩm quyền bàn về vấn đề công khai và đề nghị giấu tên cho biết.

Các nhân chứng cho biết bốn quả tên lửa đã bắn vào khoảng 6g30 sáng hôm thứ Ba 04.04, tạo ra một hố như miệng núi lửa trên mặt đất.

Alaa Alyousef cho biết gia đình anh đang ngủ và thức giấc trước âm thanh của tác động chỉ cách đó vài trăm mét. Điều đầu tiên họ thấy là khói. Cha của anh đi ra ngoài rồi chạy vội trở vào. Ông đã thấy một phụ nữ đi gần khu vực đã bị bắn ngã quị. Gia đình đã hoảng sợ đóng hết các cửa sổ và làm ướt hết mùng mền và nước dấm táo để đắp lên mặt.

Họ may mắn vì gió đã đổi hướng, Alyousef cho biết.

GNsP (tổng hợp)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay