Bài viết của một người đã xuống đường ở SG…

From facebook: Trần Bang shared Hoàng Mỹ Uyên‘s post.
Bài viết của một người đã xuống đường ở SG…
Image may contain: one or more people and outdoor
Hoàng Mỹ Uyên added a new photo to album: Chuyện.Follow

Mọi người tranh cãi chuyện dân xuống đường biểu tình hôm nay ở khắp nơi kể cả hải ngoại quá.

Một số tẩy chay cha nội Đào Minh Quân nào đó rồi tẩy chay luôn cuộc biểu tình nhưng vấn đề là lời kêu gọi không xuất phát từ ông này. Tát nước theo mưa dựng lại thể chế gì đó của ổng là chuyện của ổng. Ai cũng có quyền mơ ước. Kệ ổng. Ổng ở Mỹ, ngon về Hà Nội biểu tình. Còn lại bỏ ổng qua 1 bên đi. Đừng có gọi ổng là “thủ tướng” hay “tổng thống” , mắc ỉa

Một số hồ nghi lời kêu gọi nên không ủng hộ cuộc biểu tình. Cơ bản là sợ thương vong, đổ máu, sợ lực lượng mỏng không có tổ chức chặt chẽ. Về căn bản, người dân không thích đứng về phía hội đoàn, phe nhóm. Xuống đường là vì lợi ích công dân của chính mình. Đòi hỏi có tổ chức có kế hoạch là điều mâu thuẫn. Các hội nhóm còn bận chửi nhau mệt nghỉ, đợi mùa quít năm nào mới thống nhất được hội đoàn. Mà có có chắc gì dân đi, lợi ích, quyền con người của họ dễ nhập nhằng với lợi ích phe nhóm, tổ chức lắm. Đòi hỏi an toàn, được bảo vệ lẫn nhau, không muốn thương vong?? Người Mỹ có câu “freedom is not free”. Không có gì không trả giá mà tự nhiên có được trừ trúng số. Bảo vệ nhau hay không nó nằm ở ý thức, dân trí, đạo đức của từng người dân chứ không phải ở tổ chức. Ngũ sắc tinh kỳ được kêu gọi dùng và dân đã dùng. Lá cờ chung của dân tộc xoá tan mọi khác biệt về tôn giáo, phe nhóm, hội đoàn, lý tưởng, địa lý,…Lá cờ của dân tộc Việt.

Cơ bản là khi một người thường dân bước xuống đường đòi biển sạch thì đã là 1 bước chuyển biến của 1 xã hội dân sự. Còn khởi thuỷ, cha Lý kêu gọi có lý lẽ của cha cũng đã nói hết. Ai nghe thuận trí hợp bung dạ thì tay chân tự rục rịch. Cha Lý không làm ruốc đẻ trứng, ko làm tảo biển nở hoa, không làm dân mất biển mất miếng mưu sanh, không đem nỗi lo lắng hột muối con cá đặt vào lòng bá tánh mà phải đi biểu tình khơi khơi . Không có thành công hay thất bại ở một cuộc biểu tình. Mà chỉ có thành công hay thất bại ở lòng dân sau khi chính mình tham gia xuống đường ôn hoà và trải nghiệm trực tiếp mọi thứ thì tôi tin chắc, họ chủ động về tư duy, suy nghĩ, ý thức, hành động hơn bất cứ giáo sư, tiến sĩ, học giả nào đang cào phím trên mạng. Đau mới thấu.

Ai cũng có lý tưởng riêng mình, có người có lý tưởng to có người rất to. Dân đôi khi chỉ cần lý tưởng nhỏ bằng hột muối, con cá. Biển có thể bao la nhưng biển mặn nhờ muối. Biển bao nhiêu hột muối đố ai hay. Dân hồn nhiên lắm, dân nhỏ bé lắm nhưng dân làm được hết đó. Nâng thuyền cũng là biển, lật thuyền cũng là biển.

Tôi tin sức mạnh của biển và tôi tin những gì xuất phát từ hồn nhiên, tâm thiện.

Trả biển cho dân.

-Ubee Hoang-

#chuyệnlàng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay