Bài diễn văn của TT Donald Trump được đa số dân Mỹ hoan nghênh

Bài diễn văn của TT Donald Trump được đa số dân Mỹ hoan nghênh

Nguoi-viet.com

Tổng Thống Donald Trump đọc diễn văn trước lưỡng viện Quốc Hội tối Thứ Ba, 28 Tháng Hai. (Hình: AP/Alex Brandon)

WASHINGTON (NV) – Dân chúng Mỹ trên toàn quốc đa số đều hoan nghênh bài diễn văn Tổng Thống Donald Trump đọc trước lưỡng viện Quốc Hội vào tối ngày Thứ Ba, nhiều người ở phía đảng Dân Chủ cùng đồng ý với phía Cộng Hòa khi cho rằng có tính cách tích cực và có cung cách của một tổng thống. Phía Cộng Hòa và Độc Lập cho rằng bài diễn văn này tạo cơ hội đoàn kết, trong khi phía Dân Chủ chưa hoàn toàn đồng ý về điều này.

Bản tin của hệ thống truyền hình CBS News cho hay Tổng Thống Trump có được sự hậu thuẫn của nhiều người theo dõi bài nói chuyện. Những người này được phỏng vấn trước và sau khi nghe bài diễn văn, và sau cùng họ cảm thấy tin tưởng hơn về các kế hoạch liên quan tới kinh tế, di trú, chống khủng bố, tội phạm và Obamacare của ông Trump.

Cũng như từng thấy nhiều lần sau khi một vị tổng thống đọc bài diễn văn trước Quốc Hội, những người ủng hộ nhiều nhất thường thuộc đảng của tổng thống, và lần này là phía Cộng Hòa. Giới này cho hay họ cảm thấy ông Trump cố giữ những gì ông đã hứa hẹn trong thời gian tranh cử và đưa ra một thông điệp khiến họ lạc quan hơn.

Trong khi có tới một nửa người xem ở phía đảng Dân Chủ thấy bài diễn văn “gây chia rẽ”, có khoảng 1/3 phía này cũng công nhận rằng Tổng Thống Trump đề cập tới chi tiết và hiểu biết về nhiều vấn đề.

Nói chung, phần lớn người theo dõi bài diễn văn tán đồng các phát biểu của ông Trump. Ở về phía Dân Chủ có khoảng 40% coi bài diễn văn này có thể chấp nhận được, trong khi có 18% cho là rất đáng được chấp nhận.

Số phần trăm người xem đồng ý về những đề tài Tổng Thống Trump nêu lên đều tăng lên so với trước lúc ông đọc bài diễn văn này.

Tuy nhiên, phía Dân Chủ và Cộng Hòa không đồng ý với nhau về quan điểm của ông Trump liên quan đến hiện tình nước Mỹ. Đa số phía Cộng Hòa coi sự diễn tả của ông về nước Mỹ là chính xác, trong khi có tới 60% phía Dân Chủ cho rằng không đến nỗi tệ hại như cái nhìn của ông.

Về phát biểu của ông Trump cho rằng ông thừa hưởng một nền kinh tế tồi tệ từ Tổng Thống Obama, có nhiều người ở phía Cộng Hòa và Độc Lập đồng ý với điều này, trong khi 3/4 người được hỏi phía đảng Dân Chủ nói rằng tình hình kinh tế đã cải thiện khi Tổng Thống Trump nắm quyền. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay