Đoàn Thị Hương có thể bị tuyên án tử hình

Đoàn Thị Hương có thể bị tuyên án tử hình

2017-02-28

Nghi can ám sát ông Kim Jong-nam mang hộ chiếu Việt Nam tên Doan Thi Huong, nơi sinh Nam Định.

Nghi can ám sát ông Kim Jong-nam mang hộ chiếu Việt Nam tên Doan Thi Huong, nơi sinh Nam Định.

Courtesy of KLIA2 security official

Ngày mai 1/3/2017, cơ quan công tố Malaysia sẽ chính thức truy tố 2 nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương mang hộ chiếu Việt Nam và Siti Aishad người Indonesia tội danh giết người, với mức án cao nhất có thể là tử hình.

Hai cô Đoàn Thị Hương và Siti Aishad bị cáo buộc đã tham gia vào vụ sát hại một công dân Bắc Hàn được nói là anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bình Nhưỡng Kim Jong-Un.

Quyết định truy tố 2 nữ can phạm vừa nói được ông Mahamed Apandi Ai, công tố viên trưởng của Malaysia thông báo với báo chí hồi sáng nay. Ông cho hay nếu bị tòa xác nhận có tôi, cả 2 người phụ nữ này có thể lãnh án tử hình.

Cả cô Đoàn Thị Hương và Siti Aishad bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vì liên quan đến vụ sử dụng chất độc thần kinh VX để giết người đàn ông Bắc Hàn có tên trên hộ chiếu là Kim Chol hôm 13 tháng Hai, lúc ông này đang quá cảnh ở phi trường Kuala Lumpur để chờ máy bay đi Macau.

Ông Kim Chol chết trên đường đến bệnh viện, sau đó nhà chức trách Malaysia và Nam Hàn đều xác nhận nạn nhân tên thật là Kim Jong-Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Kim Jong-Un.

Đại sứ quán VN: Cô Hương nói bị lợi dụng

Cuối tuần rồi sau khi được cảnh sát Malaysia tiếp xúc với nghi phạm Đoàn Thị Hương, đại diện Đại Sứ Quán Việt Nam tại Kuala Lumpur cho biết cô Hương nói rằng cô bị lợi dụng, chỉ nghĩ rằng đang tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế, không hề nghĩ là hành động của cô có thể gây nên án mạng.

Phía Đại Sứ Quán Indonesia cũng đưa ra lời tuyên bố tương tự, cho hay nghi phạm Siti Aishad được trả số tiền khoảng 90 dollars Mỹ để bôi một chất lỏng vào mặt nạn nhân, tưởng rằng đó là loại dầu thoa cho trẻ em, không hề biết mình bị lợi dụng vào kế hoạch giết người.

Công tố Malaysia bác bỏ những luận cứ này, tin rằng cả 2 người nằm trong một tổ chức chủ mưu giết ông Kim Jong-Nam.

Theo Reuters, các giới chức Nam Hàn và Hoa Kỳ nghĩ âm mưu này do Bắc Hàn dàn dựng, đồng thời có những đồn đãi cho rằng chính lãnh tụ Kim Jong Un là người chủ mưu giết anh trai mình.

Quan điểm của Bắc Hàn

Cũng cần nói thêm đến giờ, Bắc Hàn vẫn chưa nói nạn nhân là anh trai của lãnh tụ Kim Jong Un, chỉ xác nhận người bị giết là công dân nước họ.

Sáng hôm nay, Bình Nhưỡng đã gửi đoàn ngoại giao sang Kuala Lumpur với mục đích yêu cầu Malaysia trao trả thi hài người xấu số, và trả tự do cho một người đàn ông mang quốc tịch Bắc Hàn đang bị cảnh sát Malaysia tạm giữ để điều tra.

Nói với báo chí, Trưởng Đoàn Bắc Hàn là ông Ri Tong-il còn cho biết thêm ông lãnh trách nhiệm góp sức phát triển quan hệ hữu nghị giữa 2 chính phủ.

Ngay sau khi án mạng xảy ra, Bình Nhưỡng đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Malaysia trả xác nạn nhân lại cho họ, nhưng chính phủ Kuala Lumpur nhất mực từ chối.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay