KHÔNG TIỀN KHỔ THÂN, NHIỀU TIỀN DỄ MẤT LINH HỒN PHẢI KHÔNG?

KHÔNG TIỀN KHỔ THÂN, NHIỀU TIỀN DỄ MẤT LINH HỒN PHẢI KHÔNG?

(CN VIII TN, Năm A)

Tuyết Mai

Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. Vì thế Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? (Mt 6,24-34).

Thông thường thì con người từ khi bắt đầu có trí khôn đã được cha mẹ hay người thân trong gia đình dạy là ráng học giỏi nha con, lớn lên làm nhiều tiền mà nuôi giúp cha mẹ. Thì khi lớn lên dù người ấy có học giỏi, có bằng cấp hay nếu không có bằng cấp thì học cách buôn bán sao đó để mà làm giầu.

Mà thông thường thì chúng ta người VN thích làm nghề buôn bán, mở tiệm quán hay ngay cả một cái sập nhỏ trong một hẻm nhỏ là được, là cách làm ăn chóng giầu nhất mà thực sự là như vậy nếu chúng ta có cố gắng làm ngày không đủ, tranh thủ làm cả đêm luôn. Mà thường khi ai đã bước chân vào con đường thương mại sẽ luôn đòi hỏi là người ấy chẳng có thời giờ nào khác để mà nghĩ đến cuộc sống tâm linh của mình cùng thiếu hẳn bổn phận trong gia đình nhất là con cái luôn bị bỏ bê, không quan tâm đến hay tệ thì chẳng màng gì đến mà chỉ biết giao hẳn con cái cho người Osin lo cho con mình mà thôi.

Không cần biết là người Osin đó là người như thế nào? Có tin tưởng được hay không? Có lo cho con cái ăn uống đầy đủ dinh dưỡng hay chúng con cái bị những người này hành hạ đủ điều từ tinh thần cho đến thể xác, xâm hại tình dục rồi hăm dọa nếu chúng méc thì chúng sẽ bị từ chết cho đến bị thương. Do đó mà nhiều con trẻ lớn lên chúng trở thành hư hỏng ở tuổi rất sớm. Tệ thì chúng sẽ trở thành dân nghiện ngập, theo băng đảng và về nhà tra khảo cha mẹ để cướp tiền cùng nữ trang.

Ấy thật khó cho chúng ta biết bao khi sống trên đời mà không có tiền Nó cũng sẽ dễ biến chúng ta thành con người dữ tợn, hung bạo, tàn ác vì cần tiền thì chúng ta phải làm những điều xấu ác dù không muốn nhưng đó là cách để có tiền nhanh nhất. Để có cái ăn cho cả gia đình. Để có thuốc men lo cho người bệnh trong gia đình. Để trả nợ đang chồng chất mà rất nhiều con nợ đang đòi, v.v…

Còn những người đại gia giầu có, bằng cách nào đó cũng có thể trở thành là phạm nhân, phạm pháp cho những chuyện làm ăn lậu, chuyện làm ăn bất chính, siêu gian lận qua hệ thống thông minh của bộ máy computer hiện đại như của ngày hôm nay. v.v… Trong số những người đại gia này thì hy vọng chỉ là một số ít được người đời tặng cho câu “Thường những người giầu có thì phía đàng sau của họ là vô số những công việc làm tội lỗi, vô cùng gian ác gồm hại người và giết người không chút xót thương”.

Không ai trên đời có thể hiểu được hạnh phúc đích thực là gì mà không cần đến sự hướng dẫn của Thiên Chúa, là Đấng thông suốt hết mọi sự. Đấng hiểu được rằng đời này chỉ là cõi tạm, ngắn hay dài đều nằm trong bàn tay quyền năng của Thiên Chúa mà thôi. Ai thực thi Lời của Chúa trên đời này thì hẳn người nó đã có tên trên Nước Hằng Sống và đời đời có hạnh phúc với ba ngôi Thiên Chúa là Cha, là Con và là Thánh Thần.

Thế thì tại sao chúng ta không chọn Chúa để được Thiên Chúa quan phòng, ban cho tất cả mà không cần phải nổ tung cái đầu cho những chuyện phải nghĩ ra để lừa gạt, đong thiếu, gian tà, hủy hoại con người và hủy hoại cả trái đất mà nguyên thủy hằng tốt đẹp biết bao do Thiên Chúa tác tạo cho con người được hưởng dùng trong môi trường tốt lành nhất, tuyệt hảo nhất?.

Do đó nếu con người muốn sống khôn ngoan theo cách của Thiên Chúa hằng dạy dỗ thì tất cả chúng ta nên chọn Thiên Chúa trong cuộc đời có quá nhiều sự đam mê dễ cho ta nghiện ngập, dễ dẫn đưa chúng ta đến sự chết không toàn thây, mất cả lí trí cả linh hồn trong khi chúng ta còn có được hơi thở Chúa ban.

Kẻo ngày mai ta lìa trần thì thật không có một quyền lực nào khác có thể bênh vực hay Cứu Độ linh hồn sống đời của chúng ta cho được ngoài một Thiên Chúa vô cùng quyền năng và vô cùng yêu thương hết thảy chúng ta vô bờ bến, dù rằng chúng ta hằng ngày dành cho Người thời giờ rất hà tiện, rất tính toán. Amen.
Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

25 tháng 2, 2017

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay