Lệnh bắt giữ bà Leila được ban hành vào thứ Năm ngày 23/2 với cáo buộc dàn xếp đường dây buôn lậu ma túy trong thời gian bà làm thư ký Tòa án trong chính phủ trước đây.

Sáng nay, cảnh sát đã bắt giữ Bà Leila tại Thượng Viện.  Bà Leila nói với các phóng viên trước khi bị bắt: “Tôi vô tội. Không có chuyện tôi hưởng lợi từ việc buôn bán ma túy và nhận tiền để nâng đỡ cho người bị kết án ma túy”. Bà tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục vận động chống lại các vụ giết người và đàn áp của Tổng thống Duterte.

Thượng nghị sỹ Leila là quan chức cao cấp nhất phản đối cuộc chiến tranh ma túy tàn bạo của ông Duterte bị bắt. Bà có thể bị tù chung thân nếu tội danh thành lập.

Senator_leila_de_lima

 

Thượng nghị sĩ Leila de Lima tại văn phòng Thượng viện vài giờ sau Lệnh bắt giữ ngày 23/2/2017. (Al Padilla)

Trước đó vào thứ Ba ngày 21/2, bà Leila đã gắn thương hiệu ” giết người hàng loạt” cho Tổng thống Duterte. Bà cũng kêu gọi người dân Philippines đứng lên chống lại cuộc chiến tranh ma túy đã khiến hơn 6.500 người thiệt mạng của ông Duterte.

Hôm thứ Năm, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết sẽ coi Thượng nghị sỹ Leila là một tù nhân lương tâm, nói rằng : “Việc bắt giữ bà Leila là một nỗ lực trắng trợn của chính phủ Philippines để bịt miệng những lời chỉ trích Tổng thống Duterte và chuyển hướng sự chú ý khỏi những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong cuộc chiến chống ma túy”.

Nhưng phát ngôn viên của ông Duterte, Ernesto Abella nói việc bắt giữ bà Leila cho thấy ngay cả những người quyền lực cao nhất cũng sẽ bị đưa ra công lý.

“Đối tượng của cuộc chiến ma túy bao gồm tất cả những ai có liên quan. Việc bắt giam một thượng nghị sĩ đương nhiệm thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của tổng thống chống lại những kẻ buôn bán ma túy và những người bao che cho họ”, ông Ernesto cho biết.

Ông Dutert đắc cử tổng thống vào năm ngoái sau khi hứa trong chiến dịch tranh cử sẽ diệt trừ ma túy trong xã hội bằng cách giết chết hàng chục ngàn người. Ông lập tức phát động chiến dịch đàn áp ngay sau khi nhậm chức vào tháng 6/2016.

Trong vòng 8 tháng, cảnh sát báo cáo đã giết chết 2.555 nghi phạm ma túy. Ngoài ra, khoảng 4.000 người khác bị sát hại trong trường hợp không giải thích được.

Diệu Linh