Người biểu tình chống đối, ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc đụng độ

Người biểu tình chống đối, ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc đụng độ

VOA

Người ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tập hợp ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 17 tháng 12, 2016.

Người ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tập hợp ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 17 tháng 12, 2016.

Căng thẳng tăng cao khi những người ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và những người chống đối bà, tụ tập với số lượng đông đảo hơn nhiều, biểu tình ở Seoul vào ngày thứ Bảy.

Những người ủng hộ bà Park, người đã bị luận tội vào ngày 9 tháng 12, biểu tình đòi phục chức cho bà, trong khi những người chống đối tụ tập sang tuần thứ tám để lặp lại đòi hỏi bà phải từ chức ngay lập tức vì vụ bê bối tham nhũng.

Mặc dù cảnh sát hiện diện dày đặc và tách hai nhóm này ra, tin cho hay có tiếng la ó và xô đẩy giữa những người biểu tình. Không có báo cáo về thương tích ngay tức thì.

Lần gần đây nhất mà những người ủng hộ bà Park tổ chức một cuộc tập hợp lớn là vào giữa tháng 10. Những người tổ chức ước tính hơn 300.000 người biểu tình chống bà Park có mặt tại cuộc tập hợp.

Bà Park, 64 tuổi, bị cáo buộc thông đồng với người bạn lâu năm là Choi Soon-sil để buộc những tập đoàn của Hàn Quốc quyên góp gần 65 triệu đôla cho hai quỹ từ thiện đáng ngờ. Bà Choi cũng đang bị điều tra về việc bòn rút tiền từ những quỹ này và chuyển những hợp đồng kinh doanh béo bở cho bà ta và bạn bè.

Luật sư của bà Park hôm thứ Sáu lập luận rằng luận tội không có cơ sở pháp lý và điều này đã thôi thúc một số người biểu tình hôm thứ Bảy.

“Tôi không thể chịu nổi bà Park dù chỉ một ngày nữa. Không ai muốn bà ta cả, vậy mà bà ta vẫn lì lợm bám trụ, xài tiền thuế của dân như tiền của mình vậy,” Kim Eun-young, người tham gia biểu tình ba lần vào dịp cuối tuần, nói với hãng tin AP hôm thứ Bảy.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đảm nhận vai trò điều hành chính phủ sau khi bà Park bị luận tội.

Tòa án Hiến pháp đang cứu xét quyết định luận tội, một quá trình có thể mất đến sáu tháng. Nếu tòa án chuẩn y, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được hoạch định trong vòng hai tháng kể từ khi tòa đưa ra phán quyết.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay