André Rieu – The Beautiful Blue Danube

httpv://www.youtube.com/watch?v=IDaJ7rFg66A

André Rieu – The Beautiful Blue Danube

Dòng Sông Xanh, lời Việt Phạm Duy (The Blue Danube), là bản waltz cực kỳ nổi tiếng của ông vua nhạc waltz Johann Strauss II. Tác phẩm được sáng tác vào năm 1866. Nó là một trong những bản waltz hay nhất và là khuôn mẫu tiêu biểu cho kiểu waltz của triều đại waltz nhà Strauss.

Kính mời quý vị thưởng thức nhạc phẩm này với tiếng hát điêu luyện của Ngọc Hạ, kèm phần hình ảnh Super HD 2016P của Trần Ngọc.

httpv://www.youtube.com/watch?v=l_EMCGixDa4

Cám ơn quý vị

Trần Ngọc

………………………………………………………………………..

Hoàn cảnh ra đời của The Blue Danube = Le Beau Danube Bleu.

(Trích theo Wikipedia tiếng Việt ).

….Câu chuyện có vẻ tiểu thuyết quá, không biết thật hay hư cấu. Xin quý vị tùy nghi….

Bản nhạc waltz có xuất phát từ mối tình không thể nào quên của chính Johann Strauss II, nhạc sĩ người Áo (1825-1899).

Tác phẩm này ra đời khi Johann Strauss II đã có vợ. Vợ của nhà soạn nhạc dành cho ông một tình yêu vô bờ bến, tận tụy. Rồi một ngày, bà phát hiện ra chồng mình có một nhân tình trẻ trung.

Một buổi sáng, bà đến tìm cô nàng này. Trước khi mở cửa, cô nàng háo hức vì tưởng nhân tình John Strauss đến. Nhưng chợt cô cảm thấy lo lắng vì trước mặt cô là vợ của Strauss . Cô cứ nghĩ đến một cuộc đánh ghen khủng khiếp, ghê gớm sẽ đến với mình. Nhưng không, bà vợ chỉ đến để cảm ơn người nhân tình của chồng mình đã chăm sóc chu đáo ông. Cô gái từ chỗ lo lắng đã bàng hoàng trước những lời nói đó. Cô gái ấy đã bật khóc, rồi chợt tỉnh ra, cố gắng đuổi theo bà Strauss, người đàn bà cao thượng ấy. Nhưng bà Strauss đã ra khỏi khách sạn, rồi bà không thể trụ được nữa. Bà ngã quỵ xuống. Nhìn thấy sự gục ngã ấy, cô nhân tình biết rằng không thể làm tổn thương trái tim người phụ nữ đó nữa,nên quyết định xách vali ra đi.

Đúng lúc đó, Strauss đến khách sạn tìm cô nhân tình. Ông gặp vợ mình ngất xỉu, lo lắng đưa bà tới bệnh viện. Bà vợ, khi tỉnh lại, đã nói lời xin lỗiông vì bà đã tìm gặp cô gái kia. Strauss lại tức tốc đến khách sạn , nhưng cô gái đã đi rồi. Ông đuổi theo thì tàu đã rời bến sông Danube. Strauss ngẩn ngơ vì mọi thứ xảy ra, nhưng cũng cảm thấy rất hạnh phúc vì hai người phụ nữ ông yêu đều cao thượng và biết hy sinh.

Trong cảm xúc ấy, “Dòng Danube xanh” xuất hiện giữa dòng ngất ngây của tình yêu. (Theo Wikipedia)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay