Phe Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Quốc hội

Phe Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Quốc hội

 VOA

Bà Hillary Clinton.

Bà Hillary Clinton.

Một vài tuần trước, khi bà Hillary Clinton còn đạt tỉ lệ ủng hộ cao trong cuộc đua tổng thống, phe Dân chủ đã tin rằng họ sẽ giành được quyền kiểm soát Thượng viện. Thậm chí có vẻ như có một cơ hội mong manh là họ có thể giành chiến thắng cả ở Hạ viện.

Nhưng khi có kết quả bầu cử vào cuối ngày thứ Ba và sáng sớm thứ Tư, mọi việc trở nên rõ ràng rằng bà Clinton không những sắp sửa thua một cách bất ngờ mà phe Cộng hòa sẽ vẫn nắm thế đa số ở cả hai viện của Quốc hội.

Trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba, các ứng cử viên tranh 34 trong số 100 ghế tại Thượng viện và tất cả 435 ghế tại Hạ viện. Với hai cuộc đua vẫn còn chưa ngã ngũ, phe Cộng hòa sẽ kiểm soát 51 ghế ở Thượng viện và phe Dân chủ nắm giữ 47 ghế.

Thế đa số của phe Cộng hòa có thể lên tới 53 ghế vào thời điểm Quốc hội mới nghị họp vào tháng 1.

Thế đa số của phe Cộng hòa tại Hạ viện có thể sẽ suy giảm chút ít, nhưng ít hơn so với dự đoán của những cuộc thăm dò ý kiến.

Giành được thế đa số mang lại những lợi thế đáng kể, bởi vì đảng nắm quyền kiểm soát sẽ cử người làm chủ tịch những ủy ban, ấn định nghị trình lập pháp và tiến hành các cuộc điều tra.

Sự kiểm soát chặt chẽ của phe Cộng hòa đối với lưỡng viện Quốc hội dẫn tới bế tắc về nhiều vấn đề khi họ chống đối những chính sách của Tổng thống Barack Obama

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Thượng viện mới năm 2017 có thể là cứu xét ứng viên để trám vào một ghế trống của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Tổng thống Obama đã đề cử ông Merrick Garland thay thế Chánh án Antonin Scalia, người qua đời vào tháng 2. Tuy nhiên phe Cộng hòa đã từ chối mở những phiên điều trần hoặc biểu quyết về đề cử này, nói rằng vì ông Obama còn ít hơn một năm tại nhiệm nên tổng thống kế tiếp mới là người nên chọn người thay thế ông Scalia.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay