Bầu cử Mỹ: Hillary hay Trump sẽ là người thắng?

Bầu cử Mỹ: Hillary hay Trump sẽ là người thắng?

BBC

Anthony Zurcher

Phóng viên chuyên về Bắc Mỹ

8-11-2016

Ảnh: AFP

Trong hôm trước kỳ bầu cử tổng thống, bà Hillary Clinton có vẻ như đã nới rộng được khoảng cách giữa bà và ông Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận cuối cùng trên toàn quốc.

Điều này không gây quá nhiều ngạc nhiên, khi mà nhìn thoáng kết quả các cuộc thăm dò được thực hiện trong sáu tháng qua, dễ nhận thấy mỗi khi ông Trump vượt lên đối thủ phe Dân chủ thì xu hướng đó sẽ lại nhanh chóng đảo chiều.

Người dân Mỹ có lẽ chưa quen được với viễn cảnh ông Trump lên làm tổng thống, và luôn có những lực lượng đối trọng lại mỗi khi điều này tỏ ra có khả năng trở thành hiện thực.

Điều gì sẽ xảy ra với chính sách ngoại giao Hoa Kỳ?

Bầu cử Mỹ và xung đột Biển Đông

Nếu quả thực vậy, thì đây có lẽ sẽ là thời điểm thích hợp để bà Clinton dễ dàng giành chiến thắng.

Tất nhiên, không cuộc thăm dò nào tính đến chuyện cử tri phản ứng ra sao về việc Cục Điều tra Liên bang (FBI) tuyên bố bà Clinton không phạm tội hình sự trong vụ sử dụng email mới được nêu ra.

Dưới đây là những dự đoán mới nhất do một số tờ báo Mỹ đưa ra:

New York Times Upshot: Bà Clinton có 84% cơ hội chiến thắng

FiveThirtyEight: Bà Clinton có 65% cơ hội

HuffPost: Bà Clinton có 98% cơ hội

Tất nhiên, bầu cử Mỹ không phải là kỳ bỏ phiếu với chiến thắng được tính theo tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc. Đây là cuộc đua từ bang này qua bang khác nhằm giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri. Vòng thăm dò dư luận mới nhất tại các bang chiến địa cho thấy vẫn còn có những bang có thể giúp ông Trump giành ghế tổng thống.

Để thắng, ứng viên Cộng hòa sẽ hoặc phải thắng ở những bang này, hoặc bất ngờ thắng ở những nơi như Pennsylvania, Michigan hay Virginia, nơi các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton đang dẫn trước.

Khả năng đó tuy xa vời nhưng vẫn có thể xảy ra, và nó có thể được hỗ trợ bởi kết quả thăm dò có thể đã tính rằng lượng cử tri da trắng đi bỏ phiếu là thấp, hoặc tính lượng ủng hộ viên của bà Clinton, gồm người da màu và giới trẻ, nhiều hơn thực tế tại các khu vực bầu cử then chốt.

Tuy nhiên, để khả năng này trở thành hiện thực, ông Trump sẽ phải tỏ ra hoàn hảo, hoặc việc thăm dò dư luận đã không được thực hiện tại những tiểu bang có nhiều khác biệt so với nhau, là các bang có lượng đại cử tri đóng vai trò quyết định trong kết quả thành-bại.

Chẳng hạn như một lỗi ở cuộc thăm do dư luận tại New Hampshire sẽ không có nghĩa là kết quả thăm dò dư luận tại Florida nhiều khả năng cũng sai. Tính toán sai tại Michigan sẽ không mấy ảnh hưởng tới kết quả tại Colorado.

Ông Trump cũng có thể tính tới việc lượng cử tri gốc Mỹ La-tin vốn đông đảo trong việc bỏ phiếu sớm sẽ không đi bỏ phiếu trước khi phòng phiếu đóng cửa vào tối thứ Ba.

Trước ngày bầu cử, nhóm của bà Clinton có những lý do để có thể lạc quan một cách thận trọng. Còn nếu ông Trump chiến thắng, tại thời điểm này đó có thể coi là bất ngờ khiêm tốn (nhưng không phải là chưa từng xảy ra).

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay