NGƯỜI GIẦU NGƯỜI NGHÈO ĐỀU PHẢI CHẾT

NGƯỜI GIẦU NGƯỜI NGHÈO ĐỀU PHẢI CHẾT

(CN 26 TN, năm C)

 Tuyết Mai

Nhưng thế giới con người thì có ai nghĩ rằng ngay ngày hôm nay mình sẽ chết, bỏ lại tất cả hay không? Hay chúng ta cứ sống mãi kiểu nhắm mắt làm ngơ trước mọi sự tình, mọi người và mọi biến chuyển chung quanh mà không cần biết đến Thiên Chúa là Đấng vô cùng quyền năng có thể lấy đi sinh mạng của chúng ta bất cứ ở giờ phút nào.

Ai trong chúng ta hiện có khả năng vung tiền ra để sống hằng ngày trong tiệc tùng, nhậu nhẹt, cờ bạc, mua sắm điên khùng, hút sách và làm ăn gian xảo lọc lừa để được giầu có? Ai trong chúng ta hiện đang sống trong vất vả chỉ đủ ăn, đủ xài và có dư chút đỉnh để dành cho mai này về hưu còn có tiền xoay xở mà không cần nhờ đến con cái? Và ai hiện đang sống trong nghèo khổ cộng bệnh tật hoành hành trong thân xác mà cần lắm lòng hảo tâm của mọi người?.

Thế thì chúng ta là thành phần nào ở trên để luôn cần có Thiên Chúa trong cuộc đời? Mà ai cũng hiểu biết rằng Thiên Chúa dạy chúng ta là chỉ nên chọn một Chủ để thờ mà thôi.   Để cuối cuộc đời chúng ta không giống như anh phú hộ giầu có kia vì đã sống ngày ngày trong yến tiệc mà lại rất vô tâm với anh Lazarô nghèo, ghẻ chốc hằng ngày đói cơm sống trước cửa nhà anh.

Còn anh Lazarô nghèo ghẻ chốc kia hiểu rằng cuộc sống của anh đã ra như thế và không thể làm gì hơn đành chấp nhận cuộc sống hằng ngày ngửa tay xin ăn để có thể sống qua ngày đoạn tháng.   Nhưng bài học Phúc Âm của tuần này Chúa Giêsu đã không nói đến chi tiết của từng cá nhân nhưng Chúa chỉ dạy con cái Người là hãy có lòng bác ái, biết chia sẻ cho người cùng khổ.   Hoặc ít nhất cũng ban phát cho một ít người nghèo khổ những mảnh vụn thừa dư trong những buổi yến tiệc thì chắc anh cũng không đến nỗi bị Chúa phạt xuống Hỏa Ngục, thưa có phải?.

Sở dĩ Thiên Đàng bao giờ cũng có rộng chỗ vì ít có người lên được trên đó nơi mà Thiên Chúa hoan nghênh, khuyến khích tất cả mọi con cái Người hãy sống sao để ở cuối đời được Người đón rước cách nồng nhiệt, cách yêu thương và ban thưởng cho triều thiên hạnh phúc.   Điều số một mà con cái người khao khát nhất là được sống chung với Đức Chúa Trời, Đức Maria hiền mẫu, tất cả Thiên Thần, các Thánh, họ hàng và hết thảy anh chị em.

Nhưng cái khó là ở ngay trong lòng người đã không muốn được lên Thiên Đàng như Thiên Chúa thiết tha mong muốn.   Vì lòng của họ thì luôn ở xa Thiên Chúa.   Vì lòng của họ đã luôn bị chúng quỷ che mắt bằng những của cải trần gian.   Bằng những danh vọng, quyền lực và đam mê thú trần không có giờ để cho họ còn tưởng nhớ đến Thiên Chúa nữa.   Họ đã để cho chúng quỷ tự do lui tới trong tâm hồn, trong trái tim và trong tấm lòng của họ.

Họ đã nhẫn tâm gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của họ và Thiên Chúa đang nhiên trở thành những người vô gia cư, nghèo khổ, bệnh tật sống rất gần họ và đang ở chung quanh chúng ta đây.   Vâng, chính những người nghèo khổ đó là Thiên Chúa đã bị người giầu có đuổi Chúa ra khỏi căn nhà tâm hồn của họ.   Nên ai có tấm lòng biết chia sẻ cho người nghèo khổ ấy là đã làm cho Chúa được có cơm ăn, có áo mặc, thuốc men, an ủi vỗ về và được yêu thương.

Có thế thì cuộc đời trần thế của chúng ta hằng ngày sống cũng không ra vô ích nhưng là có ý nghĩa.   Chẳng những thế mà chúng ta còn có cơ hội mời gọi nhiều người vào cộng tác để chương trình CỨU ĐỘ của Thiên Chúa nơi trần gian này được thực hiện theo thánh ý Chúa.   Qua đó danh Đức Chúa được cả sáng vì không tình yêu nào bằng tình yêu hy sinh cho anh chị em đồng loại luôn rất cần sự giúp đỡ của chúng ta.

Tuy của nhận thì ít vì khả năng của chúng ta có ít nhưng tấm lòng thì đầy tràn và sự hy sinh ấy luôn mang lại cho người sự ấm áp đầy tình người và đầy tình Chúa.   Thì thật, cho dù sau này Thiên Chúa có để cho chúng ta ở lâu nơi Luyện Ngục do tội lỗi chúng ta phải đền thì bao nhiêu người mà chúng ta hằng giúp đỡ (nay đang được ở trên Trời), họ sẽ cầu khẩn van nài cùng Đức Maria và Đức Chúa Trời ban cho ta được về Nước Trời sớm hơn hạn định.   Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

22 tháng 9, 2016

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay