Nhìn ngắm cuộc sống của Mẹ Tê-rê-sa

Nhìn ngắm cuộc sống của Mẹ Tê-rê-sa

Dongten.net

ME TERESA

Dù  chỉ cao 1,52m, nhưng Mẹ Tê-rê-sa là một người nữ đầy sức mạnh và sức bền. Điều này được mẹ thể hiện qua tình yêu dành cho tha nhân, qua lòng can đảm ra đi gặp gỡ người khác trong mọi hoàn cảnh của họ, nơi khu nhà ổ chuột cũng như nơi những tâm hồn đang buồn phiền thất vọng.

Sinh năm 1910 tại Skopje – một vùng đất thuộc Đế quốc Ottoman lúc bấy giờ, mẹ sớm nhận thấy mình được sinh ra để phục vụ người nghèo và người kém may mắn. Khi còn là một nữ tu dòng Loreto, Mẹ Tê-rê-sa đã chăm sóc, dạy dỗ các bé gái nghèo khổ cho tới khi mẹ nghe được “tiếng gọi đời mình trong một lời gọi.”

Soeur Therese Magdala

Dòng Thừa Sai Bác Ái

Chính khoảnh khắc ấy, khoảnh khắc đầu tiên vang vọng trong năm 1946 khi mẹ thực sự cảm thấy Đức Giê-su mời gọi mẹ xa rời dòng Loreto để khởi sự một sứ mạng mới ở giữa những con người nghèo khổ tại Calcutta.”

Mẹ Tê-rê-sa đã đi ngược lại với xu hướng của rất nhiều dòng tu lúc bấy giờ. Thay vì mong muốn mọi người đến với mình như các dòng tu khác, mẹ ra đi với trái tim của người tôi tớ để gặp gỡ tha nhân tại những nơi họ đang sinh sống.

Soeur Therese Magdala

Dòng Thừa Sai Bác Ái

Mẹ đi tìm kiếm các linh hồn, đến nơi họ sinh sống, những nơi bị ruồng rẫy nhất và đến với các khu nhà ổ chuột. Trong lời cầu nguyện của mình, mẹ đến với những nơi ấy; và mẹ đã thực sự đến, thực sự bước vào và mang Đức Giê-su đến những nơi đó.”

Tuy nhiên, sự quan tâm chăm sóc mẹ dành cho tha nhân không chỉ giới hạn nơi những con người đường phố, nhưng còn dành cho hết thảy những ai mà mẹ gặp gỡ trong suốt ngày sống. Mẹ nhìn nhận mọi người là con người với phẩm giá cao cả, bất chấp điều kiện thể lý hiện tại của họ, và mẹ khích lệ người khác cùng làm như vậy.

Soeur Therese Magdala

Dòng Thừa Sai Bác Ái

Mẹ từng nhấn mạnh tới với việc quan tâm dành cho người khác. Bạn có thăm hỏi những người gần bạn hay không? Bạn có giúp đỡ người sống bên bạn, người trong gia đình, hàng xóm láng giềng, những người đang cần sự giúp đỡ bên ngoài đường phố mỗi khi bạn trông thấy họ? Chúng ta cần mở rộng tầm mắt để nhìn thấy thực tại nơi những người khác.”

Mẹ Tê-rê-sa nhấn mạnh rằng chúng ta không được phép phân loại một người là “vô gia cư,” nhưng phải giúp họ nghiệm được tình Chúa yêu thương. Mẹ xác tín mạnh mẽ điều này và đã thực hành trong đời sống hàng ngày của mình. Đó cũng là lý do mẹ được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình năm 1979.

Ngày 04 tháng 9  tới đây, đời sống của mẹ sẽ được tôn vinh, khi Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nâng mẹ lên bậc Hiển Thánh trong Giáo Hội Công Giáo Rô-ma.

Quang Khanh, S.J.

(Lược dịch từ Rome Report 25-08-2016)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay