Thấy gì trong cuộc họp báo 30/6 nguyên nhân cá chết

Thấy gì trong cuộc họp báo 30/6 nguyên nhân cá chết

FB Nguyễn Tấn Thành

30-6-2016

Ảnh: VNN

Thấy một sự trâng tráo của chính quyền đảng cử khi các bộ trưởng không cúi đầu xin lỗi cái nguyên nhân dối trá trước đây là Tảo nở hoa, mà trân trân cái mặt khi nói cái công của họ là “Chúng tôi phải tính toán, có kế hoạch …”

Thấy không phải là một công bố khoa học, không có kết quả các chất độc hại, không có liệt kê những khu vực bị độc hại, không có những cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp, không có những biện pháp khắc phục khôi phục …

Thấy thế là chưa thấy, phải thấy:

– Đây là việc công bố một “hợp đồng” mà chính quyền đảng cử và Formosa đã thống nhất với nhau ngày 29/6. Trong đó Formosa sẽ nhận trách nhiệm cá chết và chỉ phải trả 500 triệu USD. Khi mà lý ra chuyện này là ở Tòa án, nơi mà sẽ xem xét các thống kê thiệt hại, chi phí phục hồi môi trường … để ra con số bao nhiêu tiền.

– Đây là việc che dấu trách nhiệm của chính quyền mà nhất là của đảng Cộng sản. Khi ông TBT Trọng ghé thăm Formosa lúc thời điểm cá chết, người chết và biển chết vì Formosa. Và từ sau chuyến thăm đó, các quan chức báo chí xoay 180 độ khi nói Formosa không liên quan.

Và như vậy mới thấy, cái giá của 10 triệu dân Miền Trung điêu đứng thất nghiệp, cái giá của những rạng san hô vùng biển cả trăm năm mới hồi phục, cái giá của hàng triệu người nhiễm kim loại nặng … được chính quyền đảng cử bán quá rẽ, chỉ 500 triệu USD!

Và như vậy mới thấy, Formosa vẫn còn xả thải, sẽ có thêm Formosa khác xả thải …. khi còn sự cai trị kiểu này của đảng Cộng sản. Với kiểu dối trá dấu diếm và thỏa thuận trên lưng của Dân như thế này.

_____

FB Trương Huy San

30-6-2016

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Tôi cho rằng đã đến lúc chính sách thu hút đầu tư của chúng ta phải có lựa chọn. Chúng ta không thể để tình trạng chấp nhận ngành công nghiệp thép hay bất cứ ngành công nghiệp nào có nguy cơ ô nhiễm mà phải đánh đổi môi trường. Đó là trách nhiệm của chính quyền, không chỉ vì sinh mạng của người dân bị đe dọa mà còn vì tương lai lâu dài của cả quốc gia“.

Tôi chờ ông nói thêm, “Chúng ta không chấp nhận để Formosa đặt VN trước sự đã rồi”, mà chưa thấy.

Căn cứ: “Hơn 50% mẫu cá chết thu được có chứa phenol, xyanua. Thứ hai, trong vùng chỉ có nhà máy luyện cốc của Formosa Hà Tĩnh thải ra phenol, xyanua.

Formosa Hà Tĩnh không thể chối cãi vì chúng tôi đã đưa ra 53 hành vi mà họ vi phạm, từ các sai sót trong thiết kế, thi công, xây dựng cho đến vận hành. Nhưng có thể nói, mấu chốt chính là phát hiện: Từ ngày 1/4 đến ngày 5/4, lượng điện tiêu thụ giảm bất thường, chỉ bằng 15% so với ngày trung bình. Điều đó khiến chúng tôi tập trung vào nghi ngờ có vấn đề trong quá trình vận hành chạy thử của Formosa Hà Tĩnh.

Sau nhiều ngày thu thập bằng chứng, đấu tranh cuối cùng Formosa phải thừa nhận có sự cố chập điện liên quan đến việc vận hành của quá trình kích hoạt vi sinh ở khu xử lý nước thải. Đây là khâu quyết định việc có xử lý được phenol hay không. Hệ thống này tê liệt dẫn đến nước thải bị đổ ra biển mà chưa qua xử lý”.

PS: Ông Trần Hồng Hà đã xuất hiện rất đúng lúc và chọn đúng nhà báo để giúp ông truyền tải đúng thông điệp, Phạm Hiếu và Võ Văn Thành. VNExpress làm báo chính trị có vẻ như đã qua mặt những tờ như Thanh Niên, Tuổi Trẻ.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay