VTV đấu MC PHAN ANH: TRÒ “ÚP SỌT HỘI ĐỒNG” THẤT BẠI

Tin Mừng Cho Người Nghèo's photo.
Tin Mừng Cho Người Nghèo's photo.
Tin Mừng Cho Người Nghèo's photo.

VTV đấu MC PHAN ANH: TRÒ “ÚP SỌT HỘI ĐỒNG” THẤT BẠI

‪#‎GNsP‬ – Chương trình 60 phút mở của VTV: Bạn chia sẻ trên facebook để làm gì? phát sóng vào khung giờ vàng của VTV nhằm răn đe và hạ nhục Mc Phan Anh.

Ngay lập tức nó đã dậy sóng trên cộng đồng mạng và tạo hiệu ứng ngược. Chỉ sau vài tiếng trình chiếu và đăng tải trên kênh youtube, VTV đã lại phải tự tay xóa clip “đấu tố” của mình. Nhà báo Tạ Bích Loan, và nhà báo Hồng Thanh Quang liên tiếp bị cộng đồng phản pháo khiến cũng phải tạm thời đóng cửa facebook. Cuộc vây hãm của 6 người với 1 mình Mc Phan Anh, chẳng khác nào Triệu Tử Long một mình xoay xở giữa trận đồ của Tào Tháo trong trận Tương Dương Trường Bản.

Nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng bày tỏ về màn đấu tố của VTV với Mc Phan Anh: “Sáng đọc báo thấy MC Phan Anh văn minh, hiền lành, lịch lãm bị một số người đưa lên Truyền Hình úp sọt hội đồng ngẫm mà thấy buồn thật! Một MC hiền lành và Văn hoá còn bị choảng thì bất cứ ai cũng có thể là người “được” nằm dưới máy chém! Thấy buồn!”

Đánh tráo khái niệm – Lập lờ đánh lận con đen

Ngay từ ban đầu nhà báo Tạ Bích Loan đã xoáy sâu vào “động cơ” nào mà Mc Phan Anh chia sẻ video cá ở Vũng Áng chết sau hai phút. Toa rập vào đó, tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, Hồng Thanh Quang đã quy kết Phan Anh là ‘ngụy biện’. Cũng trong cơn lên đồng tập thể này, tiến sĩ tâm lý Phạm Mạnh Hà quy chụp rằng hành động chia sẻ clip cá chết này là nhằm đáp ứng “nhu cầu quyền lực”.

Khi xem chương trình, đa phần nhận ra mục đích của những người dàn dựng vở kịch này. Cả ê-kip đã cố tình đánh tráo khái niệm và lập lờ đánh lận con đen.

Tạ Bích Loan luôn nhấn nhá rằng clip của VTC là giả mạo, và thông tin của Mc Phan Anh đưa ra là “tiêu cực”, “thất thiệt”… Đáng lý ra VTV phải chứng minh video đó là sai trái, không trung thực và xử lý trách nhiệm đăng tải thông tin sai trái của đài VTC chứ không phải là tấn công chia sẻ thông tin đó. Là người làm truyền thông mọi người hiểu rằng mọi người được quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận. Nếu nội dung clip có sai thì đó là trách nhiệm của VTC chứ không phải của các facebooker.

Thái độ của Hồng Thanh Quang như thể muốn ăn tươi nuốt sống “kẻ tội đồ”. Ông này đã khẳng định chia sẻ câu chuyện về cá chết như Phan Anh là sai trái. Cũng chẳng lạ vì ông này là đại tá an ninh và cho mình cái quyền phán xét kẻ khác. Nếu ở Phương Tây, ông Quang và “đồng bọn” đã có thể bị quy tội vu khống khi lên một show truyền hình để mạ lị một người là sai trái. Việc điều tra nguyên nhân, mục đích hay kết tội, đó là việc của tòa án.

Gậy ông đập lưng ông

Facebooker Hoàng Dũng cho biết chỉ sau 10 giờ đăng clip VTV đấu tố Mc Phan Anh, lượng follower trang cá nhân của ông đã tăng lên hơn 3000 người, còn facebook của Mc Phan Anh đã tăng từ hơn 500.000 người theo dõi lên tới hơn 590.000 người. Và clip trên facebook của riêng ông Hoàng Dũng đã có hơn 1.5 triệu người xem.

Màn kịch kệch cỡm chống lại Mc Phan Anh, gián tiếp chống VTC – đứa em cũng thuộc biên chế của nhà nước – chỉ khiến người ta nhớ lại những video dàn dựng của VTV. Mới nhất là vụ “dùng chổi quét lá rau” khiến người dân Thanh Hóa tức sôi máu, và còn bao vụ dùng truyền thông để giết nhau nữa.

Trong toàn bộ “60 phút mở” thì tư duy của người làm chương trình lại bị đóng khung trong “đường lối của đảng”. Khi tra xét “động cơ” của Mc Phan Anh, VTV đã để lòi động cơ của mình là nhằm mục đích răn đe các nhân vật có tiếng tăm và cũng để lòi cái dạ phản phúc của mình khi không đứng về phía người dân đang bị điêu đứng vì thảm họa.

Theo chính Mc Phan Anh thì chương trình đã bị cắt xén nhiều. Nhưng chỉ với 40 phút đó thì người ta nhận ra trình độ thực sự của các tiến sĩ, nhà báo này nọ, hóa ra chỉ là “tiến sĩ giấy” và bồi bút, bởi vì họ đã bị Mc Phan Anh hạ gục với câu chốt “đừng im lặng”. Còn VTV thì xứng đáng với tên gọi “Vua Tin Vịt”.

Rõ ràng màn “úp sọt hội đồng” đã thất bại. Gửi tặng Mc Phan Anh vài câu thơ của chí sĩ Nguyễn Đình Chiểu trong tác phẩm Lục Vân Tiên:

Vân Tiên tả đột hữu xông
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
Lâu la bốn phía vỡ tan
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay
Phong Lai trở chẳng kịp tay
Bị Tiên một gậy thác rày thân vong

Paul Minh Nhật, GNsP

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay