Nói thêm v/v TT Obama gặp các tổ chức XHDS ngày 24.5

Lê Nguyễn Hương Trà's photo.

Lê Nguyễn Hương Trà with Do Nguyen Mai Khoi.

17 hrs ·

Nói thêm v/v TT Obama gặp các tổ chức XHDS ngày 24.5

Việc chỉ có 6 người do Hoa Kỳ mời đến gặp được ông Obama đã đẩy mấy bạn này vào những luồng tranh cãi hổm rày. Giờ nói lại vụ này tí xíu ha!

Để đến được cuộc gặp với ông tổng thống ở khách sạn JW Marriott (Hà Nội), có ít nhất ba trong 6 người cho biết đã được mấy anh Công an gọi… khuyên không nên đi. Riêng ca sĩ Mai Khôi, sau khi gặp ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động vào ngày 10.5 với TS Nguyễn Quang A và gặp đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius sau đó 2 ngày; thì quyết định ở lại Hà Nội và tắt điện thoại, thay đổi chỗ ở.

Mấy bạn này sở dĩ không bị quyết liệt cản trở và bắt giữ, cách ly như TS Nguyễn Quang A, Đoan Trang và LS Hà Huy Sơn có lẽ do tên tuổi ít nhạy cảm và được nhà cầm quyền Việt Nam đánh giá không gây nguy hại.
.

Sáng ngày 24.5, có 15 chiếc ghế khách sạn sắp sẵn nhưng sau đó đã được thu gọn bớt. Thành phần tham gia gồm 6 người: ca sĩ Mai Khôi, bà Nguyễn Hồng Oanh – đại diện tổ chức bảo vệ quyền của người khuyết tật; Lê Quang Bình – nguyên đại diện của tổ chức ISEE chuyên về quyền LGBT; nhà báo Mai Phan Lợi – Chủ tịch Hội đồng khoa học MEC, mục sư Nam Quốc Trung và mục sư Lê Quốc Huy. Phía Hoa Kỳ, ngoài ông Obama còn có ngoại trưởng John Kerry, cố vấn an ninh Susan Rice, phó cố vấn an ninh Ben Rhodes và Đại sứ Ted Osius; 2 nhân viên an ninh đứng chốt ở hai cửa, người phiên dịch riêng của tổng thống ngồi bên trong và một thư ký của Nhà Trắng. Như vậy có 3 chiếc ghế trống!

Hai bên nói chuyện và hiểu nhau qua thiết bị tai nghe phiên dịch; có 3 người trong nhóm nói chuyện trực tiếp bằng tiếng Anh với ông Obama là Mai Khôi, anh Lê Quang Bình và mục sư Huy.
.
Cuộc gặp diễn ra từ 10:45 đến gần 11:45 kết thúc. Trong suốt thời gian này trong phòng không có báo chí, không quay hình và cả ghi âm, cho đến khi xong thì ông Obama dừng lại, một người của nhà trắng mang vô một máy quay và ông tổng thống nói tóm lược về cuộc gặp. Clip này đã được đưa lên các kênh thông tin chính thức của nhà trắng.
– Nè nha: https://www.youtube.com/watch?v=2r6NM1VqUGI

….

6 người đã nói gì với TT Obama, anh Lê Quang Bình cho biết: “Những chủ đề được đề cập và thảo luận trong cuộc họp này nhiều hơn cả những điều mà Tổng thống Obama có nhắc đến trong phát biểu của ông với báo chí. Mình nhớ những chủ đề như quyền tự do hiệp hội, quyền tự do biểu đạt, quyền tự do báo chí, quyền tự do thông tin, quyền tự do biểu tình, quyền tự do tôn giáo, quyền tự do tham gia chính trị, quyền tự do internet đã được thảo luận. Ngoài ra, còn có những vấn đề liên quan đến tù nhân chính trị, các điều 79, 88, 258 trong Bộ luật hình sự cũng được nhắc đến. Tất nhiên những vấn đề liên quan đến người khuyết tật, người đồng tính, người sử dụng ma túy, nhà báo, nghệ sĩ, mạng xã hội, môi trường…cũng được đề cập. Mọi người có thể hình dung được nội dung khá nhiều và phong phú.”. Đây cũng là nội dung mà Mai Khôi đã viết trên FB cá nhân ngay sau cuộc gặp, và gây ra nhiều tranh cãi trái chiều.

Không một tờ báo lề phải nào trong nước đưa tin về cuộc gặp này!

….

Nhiều nhà đấu tranh dân chủ cho rằng rất thất vọng về chuyến đi của TT Obama, nhất là những vấn đề về nhân quyền Việt Nam không được can thiệp triệt để. Tuy nhiên, một giá trị dân chủ, nhân quyền thực sự là do mỗi người trong chúng ta cùng lên tiếng và đấu tranh giành lấy, chứ không thể trông cậy từ một chính phủ khác, ha!

– Hình tui chụp chiều qua 26.5, sau khi Mai Khôi phải lên Công An phường Tân Định, Quận I để làm việc về… sổ tạm trú và bị yêu cầu xác nhận Facebook của mình ;

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay