Texas: Ăn hối lộ của 1 người gốc Việt, lãnh đạo thành phố bị bắt

Texas: Ăn hối lộ của 1 người gốc Việt, lãnh đạo thành phố bị bắt
Nguoi-viet.com

CRYSTAL CITY, Texas (NV)Ông Joel Barajas là nghị viên duy nhất của thành phố Crystal City, tiểu bang Texas, còn thấy đến văn phòng làm việc hôm Thứ Sáu vừa qua.

Ðiều đó là vì tất cả những đồng nghiệp khác của ông trong thành phần lãnh đạo thành phố đều bị FBI bắt giữ và truy tố về các tội hình sự.


Cảnh sát liên bang FBI bố ráp các nghi can. (Hình: AP/Photo)

Có năm giới chức cao cấp hàng đầu ở thành phố này bị bắt hôm Thứ Năm và bị truy tố trước tòa án liên bang, cáo buộc họ đã nhận hàng chục ngàn đô la tiền hối lộ để giúp một người chủ sòng bài lậu, có tên là “Mr. T.”, theo bản tin của tờ Washington Post.

Có tên trong cáo trạng gồm thị trưởng thành phố, phó thị trưởng (cả hai đều có thể bỏ phiếu trong cuộc họp của hội đồng thành phố) và một nghị viên, cùng với giám đốc điều hành thành phố, một cựu nghị viên thành phố, cũng như người bị coi là điều hành sòng bạc lậu, ông Ngọc Trí Nguyễn.

Bản tin của tờ Washington Post cho hay người thứ tư trong hội đồng thành phố, ông Marco Rodriguez, bị bắt hồi tháng qua về tội đưa người vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ bất hợp pháp.

Do đó, chỉ còn có ông Barajas là còn làm việc tại tòa thị chánh thành phố Crystal City, nơi có khoảng 7,500 dân, cách San Antonio chừng 130 miles về phía Tây Nam. Ông chỉ mới được bầu vào hội đồng thành phố chừng 9 tháng nay và cho hay ngay khi nhậm chức là thấy có những điều không bình thường.

Theo bản cáo trạng, những người trong vị trí lãnh đạo thành phố này đã “dùng chức vụ của họ để làm giàu bất chính bằng cách đòi hỏi và nhận hối lộ từ ông Nguyễn và các người khác.”

Cáo trạng liệt kê các vụ đòi tiền nhà thầu xây cất, bỏ lơ việc sòng bài hoạt động bất hợp pháp của ông Nguyễn, trong khi truy xét gắt gao các đối thủ của ông ta và giảm thuế để đổi lấy việc ông ta cho giảm nợ.

Bản cáo trạng cũng cho hay Thị Trưởng Ricardo Lopez ra lệnh cho thanh tra thành phố phải có sự dễ dãi khi đến khám xét các nơi do ông Nguyễn làm chủ. Ông Lopez bị tố cáo từng nhận số tiền $6,000 từ ông Nguyễn để mua xe mới.

Cũng theo tờ Washington Post, bản cáo trạng cho biết những giới chức thành phố bị bắt cũng từng bỏ phiếu gia hạn giao kèo làm việc cho luật sư thành phố William Jonas, với mức lương $180,000, được coi là quá cao với thành phố nhỏ này và còn cao hơn lương ở Laredo và Corpus Christi. Hơn thế nữa, ông Jonas chưa từng làm việc trong chức vụ luật sư thành phố và cũng chẳng nộp đơn xin việc nơi đây. Ðổi lại, bản cáo trạng cho hay ông Jonas trợ giúp những người kia trong việc nhận hối lộ của họ.

Hồi Tháng Mười Hai, khi ông Barajas tìm cách giải nhiệm ông Jonas, các thành viên khác trong hội đồng thành phố không một ai đến họp mà lại gửi 8 cảnh sát viên với lý do “bảo vệ an ninh.”

Thành phố Crystal City nay có số nợ vào khoảng $2 triệu và có thể phải khai phá sản, theo ông Barajas. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay