‘Tự ứng cử’ vào Quốc Hội CSVN chỉ thắng chứ không thua

‘Tự ứng cử’ vào Quốc Hội CSVN chỉ thắng chứ không thua
Nguoi-viet.com
HÀ NỘI (NV) – Đó là nội dung chính trong thư ngỏ mà ông Nguyễn Quang A, một trong những trí thức được nhiều người biết, nêu lên như phương pháp thử yếu tố “dân chủ” mà Đảng CSVN khẳng định là không thiếu.

Tiến Sĩ Nguyễn Quang A (thứ 2 từ phải) trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội. (Hình: Getty Images)

Sau khi tái đắc cử vào vị trí tổng bí thư Đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng đọc một diễn văn ca ngợi “tự do, dân chủ” ở Việt Nam và khẳng định, Việt Nam “dân chủ đến thế là cùng!”

Dự trên tuyên bố này, ông A đề nghị các công dân Việt Nam hội đủ tiêu chuẩn trở thành đại biểu Quốc Hội Việt Nam nên tích cực “tự ứng cử.”

Đảng CSVN đang chuẩn bị để giới thiệu 896 ứng cử viên, trong đó có 80 là ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CSVN để dân chúng “lựa chọn” qua cuộc bầu cử Quốc Hội mà theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 5. Như thường lệ, sẽ có một số ứng cử viên được Đảng CSVN lựa chọn để sắm vai “tự ứng cử.”

Dẫu những người thật sự tự ứng cử luôn luôn bị loại bỏ bằng đủ mọi cách, trong đó chủ yếu là “hiệp thương” để Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức thu thập ý kiến “cử tri” – diễn ra y như “đấu tố” – để lựa chọn, tiến cử ứng cử viên chính thức nhưng ông A kêu gọi mọi người đừng ngần ngại.

Chuyện nhiều người tham gia tự ứng cử, những người khác theo sát, ghi âm – ghi hình các buổi “hiệp thương,” công khai nội dung của những buổi “hiệp thương” này sẽ giúp mọi người nhận ra hình dạng “dân chủ đến thế là cùng” tại Việt Nam như thế nào.

Ông A nói thẳng, ông không tin việc tự ứng cử sẽ thành công song thất bại hàng loạt có giá trị riêng của nó. Ít nhất mọi người cũng sẽ nhận ra, “tự ứng cử” là một “quyền hão.” Càng nhiều người nhận ra tính chất “hão” của quyền này thì như cầu đòi thực quyền mới hình thành và phát triển.

Ông A còn đề nghị những người tự ứng cử hãy liên kết thành nhóm. Ông hy vọng sẽ có một nhóm 896 người tự ứng cử để cạnh tranh với 896 ứng cứ viên mà Đảng CSVN giới thiệu. Ông A hi vọng ngoài việc tự ứng cử, các luật sư sẽ hỗ trợ những cá nhân tự ứng cử về mặt thủ tục, “hiệp thương,” “bầu cử,” giám sát kiểm phiếu.

Ông cũng hy vọng là sẽ có nhiều cử tri ký tên ủng hộ những người tự ứng cử để hạn chế khả năng Mặt Trận Tổ Quốc các cấp khai thác kết quả những cuộc tấn công người tự ứng cử trong quá trình “hiệp thương” bằng ý kiến của “cử tri” ở nơi những người tự ứng cử làm việc hay cư trú.

Ông A kêu gọi báo giới thông tin công bằng, khách quan về tất cả các ứng cử viên – không phân biệt việc có được Đảng CSVN giới thiệu hay không.

Theo ông A, thời gian không còn nhiều nên việc chuẩn bị tự ứng cử, hỗ trợ tự ứng cử nên được xúc tiến ngay lập tức. Ông nhấn mạnh, đây là một “trò chơi hợp pháp giữa hai bên.” Dù không có người tự ứng cử nào thắng thì những người vận động co tự do, dân chủ của Việt Nam cũng không thua. (G.Đ)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay