Khán thính giả và độc giả RFA với Đại hội Đảng XII

 Khán thính giả và độc giả RFA với Đại hội Đảng XII

Hòa Ái, phóng viên RFA
2016-01-19

Khán thính giả và độc giả RFA với Đại hội Đảng XII

000_Hkg10246956-620

Phụ nữ Việt Nam tại Đài Loan vui mừng với chiến thắng của Đảng Dân chủ Tiến bộ hôm 16/1/2016

AFP photo

Your browser does not support the audio element.

Đại hội Đảng lần thứ 12 sẽ chính thức khai khai mạc ở Hà Nội vào ngày thứ Năm, 21 tháng Giêng năm 2016, kéo dài trong 8 ngày và được bế mạc vào ngày 28 tháng Giêng. Thông tin về Đại hội Đảng lần này vẫn là tâm điểm của truyền thông trong nước và quốc tế. Hòa Ái ghi nhận ý kiến cũng như hy vọng của quý khán thính giả cùng độc giả Đài Á Châu Tự Do (ACTD) qua lần Đại hội Đảng XII.

Trong những ngày trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 12, Ban Việt ngữ Đài ACTD mở Mục “Ý kiến của Bạn” xoay quanh chủ đề những ai sẽ nắm giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở Việt Nam tại Đại hội Đảng CSVN toàn quốc vào tháng Giêng năm 2016 thu hút sự chú ý của khán thính giả cùng độc giả khắp nơi.

Điều đáng chú ý nhất là chức vụ Tổng Bí Thư Đảng CSVN, một trong bốn chức vụ chủ chốt, được quan tâm đặc biệt vì Tổng Bí thư đương nhiệm Nguyễn Phú Trọng tuyên bố cần xem xét cho các “trường hợp đặc biệt” tái cử trong Đại hội Đảng XII. Trong khi dư luận trong và ngoài nước đồn đoán lời tuyên bố này nhằm mục đích tạo điều kiện cho chính ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục giữ chức vụ Tổng Bí thư trong nhiệm kỳ tới thì đa số khán thính giả và độc giả Đài ACTD lại dành sự ưu ái cho vị trí tân Tổng Bí thư đối với ông Nguyễn Tấn Dũng với lập luận ông Nguyễn Tấn Dũng xứng đáng hơn ông Nguyễn Phú Trọng. Thính giả Nguyễn Quốc Hoàng, từ Hòa Kỳ, gửi lời đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua làn sóng phát thanh của Đài RFA:

“Tôi xin thưa với ông Nguyễn Phú Trọng, ông là người đại diện cho cơ quan quyền lực cao nhất để lãnh đạo Chính phủ VN. Ông đã đề nghị ra những ứng viên vào Bộ Chính trị cũng như Ban Bí thư của Trung ương là những người có hùng khí, biện luận, hiểu biết, có cương lĩnh, thẳng thắn và trong sạch, không tham ô và bè phái…Trước hết tôi thấy những cái sai của ông rất nhiều. Ông đã muốn bình chọn một người cho rằng biết lý luận và là người miền Bắc, thế là ông thực thi lại quyền chia để trị của người Pháp, là phân biệt Nam-Bắc. Nếu ông chống tham nhũng thì ông đã chống được cái gì?

Ngoài ra, đáng lý ông phải có công hàm gửi LHQ tố cáo hành vi ngang ngược của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh thổ VN nhưng ngược lại ông còn cầu khẩn Trung Quốc giúp đỡ ông bảo vệ Đại hội Đảng lần này. Còn nếu ông là một người lý luận, vậy tôi hỏi ông rằng ông là người lý luận như thế nào mà ông là người lãnh đạo tối cao lại ra lệnh bắt bớ, giam cầm người biểu tình chống Trung Quốc, ông chống những người yêu nước? Cho nên tôi xin có ý kiến ông không nên ra ứng cử Đại hội lần này”.

Thính giả Roto ở Bình Dương, VN, nghĩ rằng ông Nguyễn Phú Trọng nên về hưu:

“ Ở VN, ai cầm quyền cũng đục khoét tài nguyên quốc gia, vơ vét làm giàu cho bản thân và gia đình, không xứng đáng cho tôi chọn.
– Thính giả Trương Kim”

“Ông Nguyễn Phú Trọng với tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, bè phái, trung thành với chủ nghĩa Karl Marx-Lenin, chưa bao giờ mạnh miệng chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo, gây hại cho ngư dân, làm Trưởng ban phòng chống tham nhũng mà để tràn lan tham nhũng thì nghỉ hưu cho rồi”.

Liên quan đến ý kiến của TS. Nguyễn Thanh Giang chia sẻ trên Đài RFA, kêu gọi các đại biểu tham dự Đại hội Đảng CSVN nên sáng suốt chọn ra những gương mặt sáng giá nhất cho Ban Chấp hành Trung ương mới và đặc biệt chọn cho được chính xác 4 nhân vật lãnh đạo chủ chốt mà TS. Nguyễn Thanh Giang gọi là “tứ trụ triều đình” nhận được sự tán đồng của nhiều người. Những gương mặt tiêu biểu được quý khán thính giả và độc giả nêu ra bao gồm Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Thị Kim Ngân, Trần Đại Quang, Vũ Đức Đam… với hy vọng “thoát Trung” về mọi mặt, đặc biệt phải nêu rõ lập trường của Việt Nam là không bang giao với Trung Quốc cho đến khi chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa được trả lại cho Việt Nam. TS. Trần Công Trục, 1 thính giả của đài bày tỏ:

“Tôi rất kỳ vọng tin tưởng rằng sau Đại hội này, Việt Nam chúng tôi sẽ có một đội ngũ lãnh đạo mới và đội ngũ đó vẫn phải phát huy được truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh bất khuất kiên cường của ông cha người Việt Nam chúng tôi từ trước đến nay, đặc biệt trong việc giữ vững chủ quyền thiêng liêng và sự toàn vẹn lãnh thổ mà các thế hệ Việt Nam chúng tôi đã đổ máu, đổ mồ hôi nước mắt để giữ gìn”.

Tuy nhiên, Hòa Ái ghi nhận có những ý kiến phản bác lại, cho rằng những gương mặt lãnh đạo mới cũng chỉ là một hình thức “bình cũ rượu mới”, nếu không nói theo cách bi quan vẫn là “bình cũ rượu cũ” vì bất cứ đảng viên nào của Đảng CSVN được cơ hội có quyền hành trong tay cũng đều như nhau. Thính giả Trương Kim ở Cần Thơ lên tiếng:

“Ở VN, ai cầm quyền cũng đục khoét tài nguyên quốc gia, vơ vét làm giàu cho bản thân và gia đình, không xứng đáng cho tôi chọn”.

“ Trước thềm Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12 này, người dân Việt Nam trong và ngoài nước chỉ ước mong Đảng CSVN thay đổi thể chế chứ không bao giờ người dân trong và ngoài nước muốn tiếp tục chế độ Cộng sản.
– Thính giả Hùng Nguyễn”

Với xu hướng không nhân vật nào trong Đảng CSVN được người dân tín nhiệm cũng như Đảng CSVN không nên tiếp tục chế độ độc đảng như trước đây, thính giả Hùng Nguyễn cho rằng đã đến lúc Đảng lãnh đạo đương quyền nên thay đổi thể chế:

“Trước thềm Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12 này, người dân Việt Nam trong và ngoài nước chỉ ước mong Đảng CSVN thay đổi thể chế chứ không bao giờ người dân trong và ngoài nước muốn tiếp tục chế độ Cộng sản”.

Thính giả Phúc Trần và số đông khán thính giả cùng độc giả chia sẻ không có kỳ vọng vào Đảng CSVN tự mình thay đổi thể chế mà mỗi người Việt nên đồng lòng thực hiện sự thay đổi này với lý do:

Chế độ hiện tại không được lòng dân, không làm gì có lợi cho người dân thì tại sao không tẩy chay chế độ đó?”

Đáp ứng sự đồng thuận về ý kiến người dân nên thay đổi thể chế để đất nước được phát triển và văn minh hơn, hòa nhập với sự tiến bộ của thế giới, nhiều người nêu lên câu hỏi sẽ bắt đầu từ đâu và như thế nào. TS. Nguyễn Quang A trình bày thiển ý của ông:

“Hiến pháp của Việt Nam qui định là người dân có quyền lập hội, thế thì người dân cứ thế mà lập hội, không phải đợi ông nào cho phép cả. Việc Nhà nước chưa có luật để tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền lập hội của mình một cách văn minh, thì đấy là lỗi của của Quốc hội và người dân cứ thế mà thực thi. Hiến pháp qui định người dân có quyền bầu cử ứng cử, thế thì người dân cứ ra ứng cử và phản đối kịch liệt việc nhân danh Tổng Bí thư Đảng Cộng sản để bảo phải chọn như thế này thế kia, phải phản đối kịch liệt điều này”.

Trước khi Đại hội Đảng XII khai mạc vài ngày, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch kêu gọi đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng một nhóm nhỏ quan chức trong đảng Cộng Sản tự quyết định tương lai cho hơn 90 triệu người dân và Đảng CSVN nên tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử tự do và công bằng, để người dân được quyền bỏ phiếu chọn lựa các lãnh đạo đất nước cho mình, Hòa Ái liên lạc với quý thính giả trong nước lẫn hải ngoại qua điện thoại đều nhận được sự nhất trí tuyệt đối trước lời kêu gọi vừa nêu.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay