Tuổi già ham học

Tuổi già ham học

+ ĐGM. GBt. Bùi Tuần

1. Tôi không còn trẻ, không còn khỏe. Có nghĩa là tôi đã già, đã yếu. Già yếu mà vẫn ham học.

2. Lãnh vực mà tôi ham học nhất, là những gì giúp tôi cứu mình và cứu người, theo bước chân Chúa Giêsu là Đấng cứu thế.

3. Ham học là học mà cảm thấy vui, học mà cảm thấy khao khát học thêm, học mà cảm thấy mình được yêu thương, được nên người, được có khả năng phục vụ nhiều hơn, học mà cảm thấy các bài học là rất nhiều và rất phong phú, trong đó có những bài học không thể thiếu.

4. Hôm nay, tôi xin chia sẻ đôi chút về một bài học đang dạy tôi rất nhiều trong tuổi già về việc cứu mình và cứu người, theo Chúa Giêsu. Bài học đó là những cách đối phó trước thực tế đầy thử thách.

Thử thách, mà tôi nói đến ở đây không chỉ là những đớn đau, mà là tất cả những gì làm cho tôi muốn đóng cửa lòng mình lại, khiến tôi không nhìn thấy ý nghĩa đời mình, không dám dấn thân vào hướng đi về Nước Trời.

5. Hiểu thử thách là như vậy, tôi thú nhận là tôi đang chịu rất nhiều thử thách như:

Thích hưởng thụ, Thích giải trí một cách tự do thoải mái, Thích phô trương, Thích đạo đức bề ngoài, Thích an phận, Thích long trọng, Thích giàu sang, Thích quyền lực, Thích tự đắc, tự phụ, tự mãn… Đó là những thử thách, mà tôi gọi là những thử thách ngọt ngào, dễ chịu.

6. Bên cạnh loại đó, luôn có một loại thử thách khác, mà tôi gọi là những thử thách cay đắng, khó chịu như: Bệnh tật, cô đơn,chán nản, tối tăm,bực bội, nhọc nhằn, mệt mỏi, thất vọng, túng thiếu, bị bắt bớ, bị bội bạc, bị khinh chê, bị hiểu lầm… Tuổi già không miễn trừ cho tôi những thử thách thuộc hai loại nói trên.

7. Thêm vào đó, còn có những cám dỗ do ma quỷ chủ trương với rất nhiều thủ đoạn và mưu lược. Chúa dùng những thử thách đó, để huấn luyện và thanh luyện tôi.

8. Tôi nhận ra được ý Chúa nhờ cầu nguyện. Cầu nguyện là cách thứ nhất tôi thực hiện để đối phó với những thử thách. Có những ngày tôi như chìm sâu trong đau đớn. Có những đêm tôi trằn trọc như bị hành hạ bởi những ác thần. Những trường hợp như vậy, tôi không nhìn vào thử thách, càng không đối thoại với ác thần, nhưng tôi cầu nguyện. Tôi đến với Chúa trong thân phận hèn hạ yếu đuối, tôi tin cậy nơi Chúa. Dần dần, tâm hồn tôi được bình an. Đức tin bắt đầu cứu tôi. Rồi từ đó, lòng tôi được mở ra. Tình yêu Chúa tràn vào. Tôi nhìn rõ ý nghĩa đời tôi. Tôi quyết tâm dấn thân về hướng Nước Trời. Tôi được đổi mới. Tôi hạnh phúc được trở thành con Chúa.

9. Thử thách qua đi. Rồi thử thách lại tới. Ngoài việc cầu nguyện, Chúa dạy tôi hãy học thêm bằng tiếp xúc. Tiếp xúc là cách thứ hai tôi thực hiện để đối phó với thử thách. Tôi tiếp xúc với Kinh Thánh, với gương các Thánh, với thần học và triết học.

Riêng Chúa Giêsu, Người dạy là phải qua Thánh Giá mới tới được Phục Sinh.

Riêng Đức Mẹ, Mẹ dạy tôi hãy đứng bên Mẹ dưới chân cây Thánh Giá, lúc Chúa Giêsu bị đóng đinh treo trên đó.

Hàng ngày, Chúa vẫn gửi đến cho tôi những chứng nhân sống động về cuộc chiến đấu với những thử thách. Tất cả các chứng nhân đó đều được học sự khôn ngoan từ Thánh Giá, và nhận được sức mạnh từ Thánh Giá Chúa.

10. Tới đây, tôi xin nói lên một nhận xét của tôi về tình hình đạo đức hiện nay. Đó là phần đông con người thời nay không muốn nói tới Thánh Giá, không muốn coi Thánh Giá là yếu tố cần thiết cho việc cứu rỗi.
Thiết tưởng, não trạng như thế chính là một thử thách lớn cho Hội Thánh hôm nay. Chối bỏ Thánh Giá là chối bỏ sự cần thiết phải từ bỏ. Mà từ bỏ là một đòi hỏi quan trọng của Phúc Âm. Tiếp xúc với các Thánh, tôi thấy không vị thánh nào đã có thể nên thánh, mà không qua từ bỏ.

11. Cách thứ ba tôi thực hiện để đối phó với những thử thách là lao động tinh thần, tức là suy tư. Suy tư là việc tinh thần nhìn xem, việc nhìn xem này được thực hiện nhờ thấy những tương quan. Đối tượng nào, dù nhỏ bé đến đâu, cũng nằm trong những tương quan trập trùng. Thấy được những tương quan của một đối tượng, là việc rất vất vả.

Thời sự, thời thế cho tôi rất nhiều đề tài để suy tư. Đề tài nào cũng chỉ hiện ra như một hiện tượng. Thoáng nhìn tôi chỉ thấy cái vỏ bề ngoài. Suy tư tôi phải đi qua nhiều lớp, nhiều ngăn, nhiều ngóc ngách, mới mong khám phá được những điều ẩn tàng giấu ẩn. Chính vì phải tập trung như thế, mà suy tư nhiều khi giúp tôi quên đi được những cám dỗ, những thử thách. Hơn nữa, suy tư cũng giúp tôi rất nhiều trong việc hiểu những người bị thử thách, để cảm thông với họ. Suy tư nhiều, suy tư sâu, suy tư rộng, tất cả suy tư như thế giúp tôi biết thận trọng hơn, dè dặt hơn trong mọi thử thách đang xảy ra cho Hội Thánh, cho Đất nước, cho đồng bào hiện nay.

12. Bắt đầu là tôi dè dặt với chính mình. Càng cầu nguyện, càng tiếp xúc, càng suy tư, tôi càng khám phá thấy sự thực này: Tôi rất yếu đuối, có rất nhiều giới hạn. Tôi cần được cộng đoàn nâng đỡ. Tôi cần được Chúa cứu.

Năm nay, tôi gần 90 tuổi. Tuổi già có những thử thách riêng của tuổi già, mà tuổi trẻ không hiểu. Mỗi cá nhân lại có những thử thách riêng, mà những người khác không hiểu.

13. Tôi đang sống tuổi già với nhiều thử thách, trong tâm tình cảm tạ. Bởi vì Chúa cho tôi nhiều cách để rút ra được những lợi ích từ những thử thách.

14. Nhưng với kinh nghiệm bản thân, tôi không thể không lo cho Hội Thánh của tôi, Đất nước của tôi, đồng bào của tôi. Đâu cũng có những đốm sáng, nhưng đâu cũng có những góc tối, có nơi góc tối lại nhiều và tối một cách đáng sợ. Nhìn thấy như vậy, tôi không thể tự hào, khi tự hào chỉ là một khẩu hiệu vô trách nhiệm.

Khi thấy đạo đức xuống, tội ác tăng, tôi có nhận xét là nhiều người đang mất khả năng suy nghĩ, mất khả năng phân định, mất khả năng chọn lựa. Có nghĩa là đang đánh mất tính người. Đó là một thử thách rất lớn.

Cuộc đời là một chuyến đi đầy thử thách.

Xin Chúa thương đến chúng con.

+ ĐGM. GBt. Bùi Tuần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay