Ơn gọi từ tượng đài Chúa Kitô

ƠN GỌI TỪ TƯỢNG ĐÀI CHÚA KITÔ

Khi đi tham quan tượng đài Chúa Kitô, tôi nhớ lại câu chuyện về cha Martin Đinh Trung Hòa. Trước khi đi tu để trở thành linh mục, cha vốn là một bác sĩ sản khoa, đã có người yêu và đã đính hôn. Khi đi viếng tượng đài Chúa Kitô ở đỉnh núi Tao Phùng, bác sĩ Hòa đã cảm nhận ơn gọi theo Chúa. Sau đó, bác sĩ đã gia nhập Dòng Tên và được tấn phong linh mục.

Thanh niên vượt biển

Thanh niên Martin Đinh Trung Hòa vượt biển đến Úc năm 17 tuổi, sau đó anh ghi tên học lại trung học tại Melbourne. Hòa là một học sinh giỏi, ít nói, tính tình nhu mì và hiền từ với cặp kính cận trông rất thư sinh. Mãn trung học, Hòa thi đậu Tú tài với điểm rất cao. Vượt qua khóa thi tuyển vào đại học, Hòa được trường Đại Học Mornash, Melbourne nhận cho theo học phân khoa ngành y.

Bác sĩ có người yêu

Theo như Hòa tâm sự và chia sẻ với bạn hữu cùng cộng đoàn Dân Chúa, thì trong thời gian học ngành y khoa, Hòa đã có người yêu. Một ý trung nhân đã yêu thương nhau khoảng 3, 4 năm. Hai cô cậu đã làm đám hỏi và chờ ngày kết hôn.

Năm 1993, Hòa tốt nghiệp Bác Sĩ y khoa và được nhận vào làm trong bệnh viện Melbourne ngay sau đó. Cánh cửa công danh, sự nghiệp và tình yêu đang mở rộng thênh thang. Thế nhưng tâm hồn Hòa lúc nào cũng bất ổn, xao động và trống vắng không thể tả được, hình như đang thiếu thốn, khát khao một điều gì đó.

Gia đình cũng chẳng hiểu Hòa là người như thế nào? Mỗi lần bàn đến chuyện hôn nhân thì Hòa lơ là, làm người yêu phải chờ đợi lâu, khổ sở. Cô ta đâm chán nản. Hòa xin người yêu cho khất lại cuộc hôn nhân và đi tìm cho bằng được một câu trả lời.

Thăm viếng tượng đài Chúa Kitô

Năm 1995 nhân dịp chuyến về thăm quê hương Việt Nam, Hòa ra Vũng Tàu, leo lên núi viếng tượng Chúa Giêsu, rồi chàng chui vào bên trong tượng Chúa, leo lên những bậc thang. Khi đang bước lên các bậc thang thì chợt nghe như có những tiếng vang đâu đó trong đầu óc của Hòa: Ta là Đường! Ta là Đường! Hòa mỉm cười thú vị nghĩ rằng mình đang bước đi trên những bậc thang ở trong Chúa và tò mò tự hỏi: “Nếu Ngài là đường, thì Ngài dẫn nhân loại đi đến đâu?”

Thế rồi Hòa tiếp tục leo nốt các bậc thang còn lại. Khi lên đến bậc thang nơi vai của Chúa, chàng ngẩng mặt lên thấy một bầu trời trong xanh. Hòa chợt hiểu và tự nghĩ: “Chúa sẽ dẫn ta về Trời với Chúa Cha”.

Chàng vội vàng lùi bước xuống nhanh dưới chân Chúa và chạy ra ngoài một quãng xa, nhìn lại rồi thốt lên: Trời ơi! Tất cả đây là sự thật”. Từ đó Hòa đặt trọng tâm vào niềm tin vững mạnh nơi Chúa và cầu nguyện liên lỷ cho con đường đang tìm kiếm. Hòa đặt câu hỏi với Chúa: “Chúa ơi! Chúa muốn con làm gì? Chúa muốn con đi đâu, con sẽ theo đó”.

Tìm đến với Chúa

Nhưng mỗi khi chàng nghĩ về hôn nhân, thì cảm thấy như có một cánh cửa đóng sầm trước mặt. Vậy mà khi suy nghĩ về đời sống tu trì, thì tâm hồn trở nên an bình, có niềm vui và sự sống. Thế rồi chàng Bác Sĩ trẻ tuổi này luôn bỏ ra nhiều thì giờ để tham dự các khóa tĩnh tâm và nao nức tìm đến gần Chúa.

Có một lần Hòa gặp Cha Linh Hướng, để xin Ngài hướng dẫn, Cha nói: “Hòa như một con bò, hì hục sau cánh cổng, đang tìm lối thoát”. Cha Linh Hướng hỏi Hòa: “Con đang tìm gì”? Hòa trả lời: “Con muốn đi tìm Chúa Giêsu”. Cha hỏi lại: “Chúa Giêsu là ai?” Chàng đáp: “Chúa Giêsu là Thiên Chúa xuống thế cứu chuộc con người”. Cha linh hướng nghiêm trang nói: “Không phải! Chúa Giêsu là người, và con càng trở thành người bao nhiêu, con càng trở nên giống Chúa bấy nhiêu”.

Gia nhập Dòng Tên và phục vụ ở Đông Timor

Sau đó Hòa quyết định xin gia nhập Dòng Tên tại Úc. Qua những tháng năm Hòa vừa là một Bác Sĩ trong bệnh viện, vừa phải vào đại học trau dồi, triết, thần học và kinh thánh cho con đường tu học.

Vào năm 1999 và năm 2001, thầy Đinh Trung Hòa đã hai lần tình nguyện sang Đông Timor, nhập với nhóm y tế Hồng Thập Tự Úc Châu để giúp các nạn nhận chiến tranh và nghèo khó tại đây. Nhìn thấy những cảnh khó nghèo, bần cùng và bất hạnh của những người đang tỵ nạn Đông Timor, Bs Hòa cảm nhận được là mình cần phải dấn thân phục vụ Chúa qua những nạn nhân này.

Truyền chức Phó Tế và Linh Mục

Cuối năm 2005, trong thánh Lễ truyền chức Phó Tế cho thầy Martin Đinh Trung Hòa SJ, một linh mục đã giới thiệu thầy Hòa là một vị Bác Sĩ sản khoa đã từng giúp các Sản Phụ sinh đẻ “mẹ tròn con vuông” thì cả nhà thờ vỗ tay cười như nắc nẻ. Nhiều sản phụ đã xì xèo: “Eo ơi! mình mà có bầu, ai mà dám đến khám bệnh cha Hòa”.

Lúc 10 giờ sáng, thứ Bảy ngày 8/7/2006. Thầy Martin Đinh Trung Hòa SJ đã chính thức được thụ phong linh mục do ĐGM Chris Prowse phụ tá TGP Melbourne đặt tay truyền chức tại nhà thờ Thánh Í Nhã Dòng Tên, vùng Richmond, Melbourne. Rất đông giáo dân Việt Nam đến tham dự.

Tác giả: Đỗ Tân Hưng

Nguồn:    http://www.dunglac.org/index.php?m=module2&v=chapter&id=50&ib=197&ict=1398

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay