Giá dầu thô xuống thấp kỷ lục

Giá dầu thô xuống thấp kỷ lục

Nguoi-viet.com

WASHINGTON, DC (NV) – Thị trường dầu thô tiếp tục biến động mạnh. Theo CNN, dầu thô rớt 20% giá chỉ trong tháng này, xuống dưới $47 một thùng vào Thứ Ba, 28 Tháng Bảy, thấp kỷ lục kể từ năm 2009 đến nay.

Mới Hè năm ngoái, giá mỗi thùng dầu còn trên $100.

Giá dầu lên xuống ở mức kỷ lục trong một năm qua. (Hình: Getty Images)

Kỹ thuật mới của Mỹ, giúp khai thác dầu từ đá, là một trong những lý do quan trọng ảnh hưởng mạnh đến cán cân cung-cầu về dầu thô.

Tin vui cho khách dùng xăng dầu là các chuyên gia dự đoán xu hướng dùng kỹ thuật này vẫn sẽ tiếp tục, và giá dầu có thể còn thấp nữa.

Vào cuối năm nay, theo phân tích của chuyên gia Tom Kloza thuộc văn phòng định lượng giá dầu Oil Price Information Service, người ta có thể mong đợi mức giá dưới $2/gallon tại các tiệm xăng.

Biến động lớn của thị trường xăng dầu có thể được thấy qua mức giá $107/ thùng vào Tháng Sáu 2014, xuống còn $43/thùng vào Tháng Ba 2015, rồi lại lên thành $61/thùng. Việc lên giá này được cho là vì các dự đoán tin rằng Mỹ sẽ giảm tiến độ khai thác dầu từ đá. Tuy vậy, các dự đoán này đã sai.

“Sản lượng dầu của Mỹ có sức thay đổi đáng kể. Bất kỳ việc tăng giá nào cũng sẽ phải đối mặt với việc Mỹ tăng sản lượng dầu để ngăn giá tiếp tục tăng,” ông Vincent Piazza, một chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, nói với CNN.

Hiện tại, Mỹ sản xuất khoảng 9.5 triệu thùng dầu mỗi ngày, tăng khoảng 1 triệu thùng so với thời điểm này năm ngoái.

Bên cạnh đó, thỏa thuận nguyên tử mới đây của Iran cũng có thể tác động lên giá dầu. Khi cấm vận bị dỡ bỏ, mỗi ngày Iran có thể đưa thêm hàng ngàn thùng dầu vào thị trường thế giới.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng là tâm điểm trong vấn đề giá dầu. Tốc độ tăng trưởng của quốc gia này đang chậm lại, và nhiều người lo rằng tương lai sẽ còn ảm đảm hơn. Điều này có nghĩa là thị trường không thể đặt hy vọng vào nền sản xuất Trung Quốc sẽ tiêu thụ số dầu dư giả hiện tại trên thị trường.

Ngoài ra, cũng như giá vàng hay giá khoáng sản, dầu thô sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng với việc giá đồng đô la đang lên. Những vật liệu được tính và bán bằng Mỹ kim sẽ trở nên tốn kém hơn cho các khách hàng quốc tế.

Tất vả những điều trên đang tác động đến ví tiền của những người tham gia thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Giá xăng có tăng 1.5% vào Thứ Ba, thúc đẩy phần nào bộ phận năng lượng của S&P 500. Tuy nhiên, nhìn chung, tỉ số chứng khoán vẫn sụt 6% trong tháng Bảy này, và là 12% nếu tính cả năm nay.

Giá dầu sẽ tiếp tục giảm, hay sẽ tăng lại? Theo các phân tích gia, trong vòng chín tháng tới, giá dầu khó mà tìm được một tác động nào đó giúp tăng lại. Theo đà này, giá dầu có thể xuống thấp hơn cả mức giá dầu những năm 2008- 2009 khi kinh tế suy thoái. (T.A.)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay