Bé trai bị mất hai tay vì nhiễm trùng, được ghép đôi bàn tay mới

Bé trai bị mất hai tay vì nhiễm trùng, được ghép đôi bàn tay mới

Nguoi-viet.com

PHILADELPHIA, Pennsylvania (AP) – Một bé trai 8 tuổi bị mất cả hai bàn tay và hai bàn chân vì nhiễm trùng đã trở thành bệnh nhân trẻ tuổi nhất được ghép cả hai bàn tay, theo các bác sĩ hôm Thứ Ba.

Bé Zion Harvey với hai bàn tay mới. (Hình: AP Photo/Matt Rourke)

Tay của em Zion Harvey được băng dầy chặt nhưng hai bàn tay được nhìn thấy rõ ràng khi em tươi cười xuất hiện trong cuộc họp báo được tổ chức tại bệnh viện.

Em biểu diễn cho các nhà báo thấy là sử dụng được đôi tay tuy vẫn còn có chút ngượng ngùng.

Em cho biết thức dậy với đôi bàn tay mới “lúc đầu thấy lạ, nhưng sau rất tốt.”

Em bé, sinh sống trong khu vực Owings Mills, ở ngoại ô thành phố Baltimore tại Maryland, được ghép tay hồi đầu tháng này tại bệnh viện nhi đồng The Children’s Hospital of Philadelphia, dù rằng các bác sĩ không công bố cuộc giải phẫu kéo dài 11 giờ cho đến tuần này.

Toán giải phẫu gồm 40 người sử dụng các mảnh thép và đinh ốc để gắn xương mới vào xương cũ. Các bác sĩ cẩn thận nối lại các mạch máu, bắp thịt, gân và dây thần kinh cho em Zion.

“Em bé mỉm cười khi tỉnh dậy,” theo lời Bác Sĩ L. Scott Levin, người đứng đầu toán giải phẫu. “Em không hề khóc lóc hay than thở gì.”

Em Zion bị nhiễm trùng khi còn rất nhỏ, và phải cắt bỏ hai tay và hai bàn chân. Lúc lên 4 tuổi em phải được ghép thận do mẹ cho.

Cho đến nay, chân giả giúp cho em Zion chơi đùa chạy nhảy. Em tập dùng cẳng tay để viết, ăn và chơi trò chơi điện tử. Các bác sĩ hy vọng nay em có thể làm được nhiều điều hơn như ném banh.

“Việc ghép tay không nguy hiểm hơn là ghép thận,” theo bà mẹ Pattie Ray. “Do đó tôi không ngần ngại chấp nhận rủi ro này, vì đó là điều con tôi muốn.” (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay