Thủ Tướng Anh David Cameron thăm Việt Nam

Thủ Tướng Anh David Cameron thăm Việt Nam

000_Del6433595-622.jpg

Thủ Tướng Anh Quốc David Cameron (trái) và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội hôm 29/7/2015.

AFP

Thủ Tướng Anh Quốc ca ngợi những thành quả vượt bực trong mối quan hệ thương mại với Việt Nam, nói rằng hai bên vẫn còn nhiều cơ hội để cùng phát triển mạnh hơn.

Lên tiếng trong cuộc họp báo chiều hôm qua tại Hà Nội, Thủ Tướng David Cameron nói rằng mức trao đổi thương mại giữa 2 nước đã tăng gấp đôi trong vòng 3 năm qua, nhưng mới chỉ chiếm 0,5% tổng số trao đổi hàng hóa của Anh với các quốc gia khác.

Ông cũng loan báo sẽ cho Việt Nam vay nửa tỷ bảng Anh để thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời cho hay đã thảo luận với chính phủ Việt Nam về những điều kiện thuận lợi giúp cho giới thương Anh bỏ vốn đầu tư ở Việt Nam.

Một số hợp đồng thương mại cũng đã được cũng đã được ký kết ngày hôm qua, là ngày đầu tiên Thủ Tướng Cameron viếng thăm Việt Nam. Ông cũng là nhà lãnh đạo Anh đầu tiên đến Việt Nam lúc đang tại chức.

Cũng trong ngày đầu tiên ở Hà Nội, ngoài cuộc thảo luận với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Cameron còn gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang.

Được biết trong cuộc thảo luận với Thủ tướng Dũng, Thủ Tướng Cameron có nói đến việc mỗi năm có cả ngàn trẻ em Việt Nam được bọn trồng ma túy đưa sang Anh.

Trong bản tin gửi từ Hà nội, hãng thông tấn AFP trích dẫn lời bà Diệp Vương, Chủ Tịch tổ chức có tên là Pacific Links Foundation chuyên hoạt động trong lãnh vực phòng chống tệ trạng buôn người, nói rằng tổ chức vui mừng khi biết Thủ Tướng Cameron nêu vấn đề quan trọng này với chính phủ Việt Nam.

Bà cũng mong mỏi chính phủ Anh hỗ trợ và cộng tác chặt chẽ hơn nữa với phía Việt Nam, đừng chỉ trông chờ vào kết quả của phía chính quyền.

Cũng xin nói thêm là hôm nay, Thủ Tướng Anh Quốc sẽ ghé thăm Sài Gòn, trước khi rời Việt Nam để sang Malaysia.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay