Tiên báo

Tiên báo

Tác giả: Trầm Thiên Thu

Vài tháng qua, nhất là sắp sửa có Công nghị về Gia đình vào mùa Thu này, nhiều tin đồn cho rằng Giáo Hội sẽ nói hoặc không nói gì. Trong số đó có sự suy đoán về một số vấn đề Giáo Hội phải, nên, và sẽ có chính sách mới để hợp pháp hóa việc rước lễ đối với người Công giáo đã ly hôn, tái hôn, sống chung không hôn nhân, và các vấn đề nóng ngày nay là đánh giá tích cực về hôn nhân đồng giới. Trước đây không lâu, hồi thập niên 1960, lời đồn đại cũng cho rằng Giáo hội Công giáo sẽ gia nhập các nhóm Kitô giáo khác để chấp nhận việc ngừa thai. Thất đáng để nói vài điểm về thời gian đó.

Năm 1963, khi Thánh GH Gioan XXIII còn sống, ngài đã khởi xướng một nhiệm vụ đặc biệt để nghiên cứu về vấn đề ngừa thai. “Commission on Problems of the Family, Population, and Natality  Members” (Nhiêm vụ về Vấn đề Gia đình, Dân số, và Sinh sản) là nhóm gồm các giáo sĩ, những người trong ngành y khoa hoặc tâm lý, có cả các cặp vợ chồng. Công việc của họ vẫn tiếp tục sau khi ĐGH Gioan XXIII qua đời, khi họ hoàn tất thì giao cho ĐGH Phaolô VI vào năm 1966. Đây là câu chuyện về Thông điệp “Humanae Vitae” (Sự sống Con người) rất thú vị.

Người ta nói rằng Giáo Hội có thể có chính sách cho phép các cặp vợ chồng dùng biện pháp tránh thai. Họ tranh luận từ một quy luật của tổng thể, nói rằng sử dụng biện pháp tránh thai trong hôn nhân của một số trường hợp, trong khi cứ mở ngỏ hành vi tính dục đối với việc tránh thai trong thời gian lâu dài sẽ khả dĩ chấp nhận về luân lý, với kế hoạch có con trong hôn nhân. Dĩ nhiên có thêm các vấn đề trong bản tường trình của họ, nhưng đây là sự tranh luận khó. Như định mệnh an bài, bản tường trình của họ – hoặc ít là một phần – được đưa ra cho báo giới biết trước khi ĐGH Phaolô VI đưa ra câu trả lời.

Tác giả George Weigel viết trong tiểu sử của Thánh GH Gioan Phaolô II rằng, khi chuẩn bị viết Thông điệp “Humanae Vitae”, Chân phước GH Phaolô VI đã có cuốn thần học luân lý của ĐGM Karol Józef Wojtyla người Ba Lan (về sau là GH Gioan Phaolô II). Tựa đề là “Yêu thương và Trách nhiệm”, ĐGM Wojtyla phản ánh về luân lý tính dục, ngài viết sau nhiều năm thường xuyên gặp gỡ giới trẻ và các cặp vợ chồng. Thật vậy, ngài được coi là một phần trong hội nghị về nhiệm vụ, nhưng hồi đó chính quyền Ba Lan không cho ngài ra khỏi nước. Ngài và một số linh mục bạn đã quy tụ và làm nhiệm vụ riêng. Ngài viết tường trình xác định giáo huấn lâu đời của Giáo Hội về việc ngừa thai. Sau đó, ngài đưa ra một loạt phản ánh về Thông điệp “Humanae Vitae”, xác nhận giáo huấn dẫn chứng nhiều.

Sau hai năm ban hành thông điệp của ĐGH Phaolô VI, tiếng đồn có khắp nơi, nhiều người cho rằng Giáo Hội sẽ cho phép ngừa thai, ít là đối với các cặp vợ chồng. Mọi thứ đã không như người ta dự đoán.

Như chúng ta biết, giáo huấn của Chân phước Phaolô VI đưa ra không có gì mới lạ. Đó là giáo huấn của Giáo Hội, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, đã được dạy trong Giáo Luật, và không một thần học gia Công giáo nào trong lịch sử Giáo Hội đã có ý kiến ngược lại. Người ta tạo nên cơn bão lửa chỉ vì thiếu hiểu biết về nhiệm vụ cũng như thiếu suy nghĩ. Cùng với các sự thay đổi khác từ Công đồng Vatican II, vấn đề ngừa thai chỉ là mộng miếng nhỏ trong bảng câu đố xếp hình.

Một nhóm thần học gia thuộc Đại học Công giáo Hoa Kỳ đã kích động những người bất đồng quan điểm ở Hoa Kỳ, nhưng vấn đề đã được lan ra khắp thế giới. Mặc dù theo cách giới thiệu của một số người bất đồng ý kiến (nhóm Charles Curran), không có nhóm giám mục nào từ chối giáo huán, đa số phản đối nhiều người đã hy vọng có sự thay đổi.

Cuối cùng, như lịch sử đã chứng minh, giáo huấn của Chân phước GH Phaolô VI vẫn là chân lý. Từ viễn cảnh nào đó, điều đó có vẻ rất mầu nhiệm. Ngài đã có sứ vụ nghiên cứu vấn đề này, người ta tranh luậnđể thay đổi, và mọi người trên thế giới đang đi trên cùng một con đường tiến tới sự chấp nhận luân lý của việc ngừa thai. Ngài biết rõ cuộc tranh luận ngài phải đối mặt. Thật vậy, ngày nay không nhiều người tuân theo giáo huấn này. Nhưng sự tiên báo của ngài về việc sa sút ngày nay đang bắt đầu xuất hiện trong các cuộc tranh luận về vấn đề này.

LUKE

TRẦM THIÊN THU

(Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay