CHÚA PHỤC SINH và quà tặng ĐỜI SỐNG MỚI.

CHÚA PHỤC SINH và quà tặng ĐỜI SỐNG MỚI.

(phần một)

Phan Sinh Trần.

Chuẩn bị cho ngày Chúa Phục Sinh năm 2015 tôi được đi dự mấy kỳ tĩnh tâm đầy sức sống của Chúa Thánh Linh.

Vào ba ngày cuối tháng Ba tại giáo xứ St. Francis De Sale chúng tôi được nghe Cha Trần ngọc Diệp, nguyên giám tỉnh dòng Đồng Công (CMC) hải ngoại, giúp tĩnh tâm. Cha cho biết, tất cả sức mạnh của đời sống chúng ta đều xuất phát từ một tập quán, thói quen tốt là cầu nguyện sâu xa trong Chúa. Con người vốn bản tính ươn hèn và yếu đuối, nó chỉ có thể trở nên mạnh mẽ, đẹp đẽ, khi nó cầu nguyện và ca ngợi Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn rồi được kết hiệp với Chúa, được Chúa biến đổi nên một con người mới đơn sơ, mạnh mẽ đầy ơn Chúa.

Hiện nay, Cha Diệp có nhiều hoạt động rất độc đáo, Ngài giảng phòng tĩnh tâm khắp các vùng thiếu vắng linh mục nói tiếng Việt trên đất Hoa Kỳ, tuổi ngoài 70 nhưng Ngài luôn xông pha như thanh niên, lái xe mười mấy tiếng và ngủ trên xe thay vì ở Motel trừ khi mùa đông ở vùng tuyết phủ dầy thì Ngài mới vào Motel. Đối với các Chị Em làm nghề Nail, bỏ xưng tội 5, 10 năm thì Ngài mang tòa giải tội tới bãi đậu xe trước của tiệm, nghĩa là, Anh Chị Em làm nail sẽ được xét mình và xưng tôi ngay trên xe Honda Pilot của Ngài, cho dù Tiệm đó ở một vùng xa xôi hẻo lánh, tòa giải tội lưu động sẽ đến đó, sau khi đã có sự sắp xếp của một Anh đại diện trong vùng đó, Anh này sẽ đi vận động, khuyến dụ mọi người đến xưng tội làm hòa với Chúa.

Nếu gia đình Anh Chị Em nào có nguy cơ tan rã, ly dị, mà Cha Diệp tình cờ biết được thì Ngài xin đến gặp cả hai người vợ, chồng cùng lúc và nói chuyện nhiều lần để hàn gắn cho họ, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, Ngài cứu được nhiều gia đình bên bờ vực tan vỡ. Có những cặp, Ngài kiên nhẫn lắng nghe hai vợ chồng tỏ bày tâm sự từ 9 giờ đêm đến 5 giờ sáng và rồi Ngài phải vắn tắt phân giải, ai sai, ai lố và thái quá có hậu quả gì. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, họ nhận ra lỗi lầm, sự nguy hiểm của chia rẽ đối với con cái, đối với tình yêu, đời sống, thế là họ đã có thể xin lỗi nhau và làm lành. Sau thời điểm đó, Ngài sẽ tiếp tục phôn để khích lệ đều đặn vào mỗi dịp cần.

Niềm vui của Ngài là cứu các gia đình, thay vì ngồi một chỗ than vãn và tội nghiệp cho họ thì Ngài lên xe, xông pha và mang thuốc giải độc cho các gia đình bị nguy cơ. Môt ngày nào đó có thể bạn sẽ gặp Ngài, vi sứ giả của các gia đình, giống như một môn đệ của Chúa Giê Su.

Cha Diệp tâm sự, có khi đang một mình một xe, trên đường trường thì bị chìm ngập trong cơn bão tuyết bao phủ vùng xa xôi đó. Ngài chỉ có một mình trên xa lộ, nhìn chung quanh, chỉ có tuyết như muốn vùi lấp cả xe và người, nhìn mãi cũng không có lấy một bóng người, kể cả cảnh sát hay nhân viên chạy xe xúc tuyết, lạnh, sợ, đói… Rồi những khi trời nóng bức vào mùa Hè, lâm bịnh trên đường đi, tứ cố vô thân. Cha tâm sự, những khi đó nhu cầu và sức mạnh của sự cầu nguyện là rất rõ ràng, và có Chúa, Đấng duy nhất đã tiếp sức và thêm tin yêu cho Cha đi hết hành trình. Nhiều khi, quá mệt mỏi, đang lái xe cha ngủ quên, mắt thì vẫn mở mà tâm trí thì đang ngủ, giấc ngủ kéo dài đến mười hai mươi phút, bừng tỉnh dậy thì thấy xe vẫn đang chậy ngon trớn và nếu không có Thiên Thần bản mệnh cầm lái cho thì chắc chắn là Ngài đã bị tai nạn xe, bị đụng đối đầu trực diện với xe khác, và rất có thể đã về chầu Chúa từ lâu.

Tôi có sức chịu mọi sự, trong Ðấng ban sức mạnh cho tôi

(Phi líp 4:13)

Nhìn vào đời sống Cha Trần đình Long, Cha Trần ngọc Diệp, và các Anh Chị Em khác, tôi thấy được sức mạnh và kết quả của sự cầu nguyện khi mà Chúa trao tặng cho người biết kết hiệp với Chúa một đời sống thật là linh động và mạnh mẽ.

Trong buổi tĩnh tâm, Cha Diệp kể, có một lần cha tìm gặp và đi thăm một Anh Tín Hữu nọ, trong buổi gặp, điều thú vị là hầu như Cha ngồi im và nghe đương sự say sưa trong mấy tiếng đồng hồ nói về Chúa mặc dù Anh này, vốn là một tín hữu bình thường không có cơ hội học Thần học, không có cơ hội học triết học luận lý tại đại học. Tìn Yêu Chúa trong người anh như có lửa, lửa cháy lan ra qua người khác. Điều gì đã làm cho Anh “biết” về Chúa nhiều như thế, bí quyết của Anh là, mỗi ngày cứ đến ba giờ, anh bỏ tiêm ăn do mình làm chủ, cùng hùn hạp với các em trong gia đình, ra xe hơi, một mình anh lần chuỗi Lòng Thương Xót Chúa, đọc Kinh Thánh và ca ngợi Chúa gần hai tiếng đồng hồ. Sau đó Anh mới quay vào và làm việc tiếp. Anh chủ tiệm đã áp dụng câu trong sách 1 Ký sự,  đoạn 16, câu11 “Hãy dõi tìm Yavê và uy quyền Người. Hãy luôn luôn tìm kiếm nhan Người”.

Điều ngộ nghĩnh là càng đọc Kinh Thánh và cầu nguyện Lòng Thương Xót Chúa, thì tiệm ăn lại càng đông khách, tài chánh khá phát đạt. Công việc lại càng ngăn nắp và qui củ vì Anh có sức mạnh và kiên nhẫn để sắp xếp và làm cho thật tốt trong tiêm ăn của mình.

Một ngày nọ, sau khi cầu nguyện Anh được đầy sức mạnh, anh quyết định bỏ tượng thần tài chưng trong tiệm, tượng này vốn là của một người cùng đứng chủ, chung phần hùn hạp, anh giải thích cho họ, nếu Bụt, Thần Tài của quý vị có thực thì tôi xin chịu mọi hâu quả và sẽ xin chuộc lỗi với thần Tài. Phần tôi, tôi biết rõ là chỉ có Chúa mới là thần duy nhất, là đấng siêu việt trên hết các quyền năng của trời và đất mà quý vị cũng đã có phần nào kinh nghiệm về Ngài. Nếu điều này là sự thực thì tại sao ta lại thờ cúng “Thần Tài” một cách u mê, không hợp lý. Xin cho tôi được có thái độ dứt khoát… Các chủ tiệm Việt Nam ở chung quanh, nghe chuyện, ai cũng nói rằng phen này thì tiệm của Anh và mấy người Em sẽ phải phá sản, sụp đổ nhưng mà… điều thực xảy ra là kể từ ngày đó tiệm càng được đông khách hơn. Có một bà chủ tiệm cùng khu thương mại vốn đã hết lòng tin tưởng “ Ông Địa”, người này đinh ninh rằng anh sẽ bị quả báo nhãn tiền, thương vụ của Anh sẽ đến ngày phá sản … Điều xảy ra là tiệm của Bà sau đó một thời gian ngắn lại rơi vào thua lỗ và đóng cửa.

Cha Diệp nhận xét, cách làm của Anh cần phải được sửa chữa cho kính trọng và ôn hòa hơn, thuyết phục nhiều hơn. Cần kiên nhẫn từ tốn giải thích cho đến khi đức tin lành mạnh của người nhà được củng cố. Cách tốt hơn là để cho họ nhận ra và tự ý dẹp bỏ sự mê tín dị đoan.

Tuy nhiên, điều Cha học được là sự mạnh mẽ trong Đức Tin, khi Anh tiếp tục cầu nguyện, nhận được sự dậy dỗ của Chúa qua các giờ đọc Kinh Thánh, anh đã chia sẻ sự hiểu biết về Chúa bằng kinh nghiêm sống động xảy ra trong cuộc đời mình. Trong sự ân cần, yêu thương Anh đã làm chứng về một vị Chúa nhân từ, vô cùng giầu có, uy quyền nhưng lại yêu con người vô điều kiện và dâng hiến chính con mình cho họ. Anh kiên nhẫn và ôn tồn trong nhiều năm tháng, giải thích cho người trong nhà, cho Vợ vốn là người ngoại Đạo, cho các con và cho các Em trong gia đình, từng người một họ đã quay về Chân lý. Cuộc chiến đấu giành các linh hồn người thân yêu về cho Chúa tiếp diễn, anh luôn bền bĩ, hăng say không bao giờ mệt mỏi nhờ biết kết hiệp với Chúa kính yêu qua sự cầu nguyện. Anh nói:

Kỳ dư, anh em hãy phấn chấn mạnh mẽ trong Chúa, trong sức oai hùng của Ngài.

(Ê phê sô 6:10)

Bạn biết không, một điều thú vị khác là trong buổi tĩnh tâm cuối cùng, chúng tôi được diện kiến Chị Anna, người đã có bài làm chứng đăng trên Thanhlinh.net về sự chữa lành của Chúa ban cho chị và gia đình. (http://thanhlinh.net/node/86528).

Chị Anna tiếp tục làm chứng cho Chúa về một đoạn kết rất tốt đẹp, phấn khởi của gia đình Chị. Số là, sau khi Chúa đã chữa lành bệnh ung thư xương thời kỳ cuối cho Chị. Rồi thêm nữa, Ngài đã chữa lành bệnh buốt vai vốn kéo dài suốt 20 năm qua cho chị. Chưa hết, Chúa lại mang Anh về cho chị và các cháu, cứu gia đình khỏi thảm cảnh tan vỡ. Đấng quyền năng vẫn chưa chịu dừng lại ở đó, Ngài lại tiếp tục gia ân cho một giải pháp hoàn hảo. Lúc đó, ngay sau tuần Anh Chồng của Chị Ann quay về với vợ con, thì có khóa tĩnh tâm “Thăng Tiến Hôn Nhân” của Cha Chu Quang Minh mở vào 3 ngày cuối tuần, các anh chị em trong nhóm Thăng Tiến Hôn Nhân và Lòng Thương Xót đã đến cố lôi kéo Anh Chị đi dự tĩnh tâm cho bằng được, anh không muốn đi và đã từ chối từ ngày hôm trước, Các Anh Chị Em càng gia tăng cầu nguyện Chúa và nài nỉ Anh, họ đến tận nhà mời Anh Chị và tình nguyện trông coi các cháu để Anh Chị yên tâm tham dự tĩnh tâm, cuối cùng vì nể mọi người, Anh miễn cưỡng lên đường dù đã trễ giờ khai mạc 2 tiếng đồng hồ. Trong kỳ tĩnh tâm “Thăng Tiến Hôn Nhân”, anh nhận ra các lỗi lầm của mình với Chúa, anh ăn năn hối hận và chịu xưng tội sau hơn mười năm xa cách Chúa. Chúa Thánh Thần chưa chịu dừng lại ở đó, Ngài thay cho anh một quả tim mới, làm cho Anh giống như người con mới mẻ của Chúa Cha, Anh háo hức tìm hiểu về Chúa Mẹ và say sưa đọc Kinh Thánh, điều còn ngộ nghĩnh hơn nữa đó là, từ nay trở đi thì người hối thúc gia đình đọc kinh tối, quây quần gia đình bên Chúa mỗi đêm lại là Anh, chồng của chị Anna, người mà trước đây hơn mười năm không muốn ai nhắc đến tên Chúa, không hề đọc một lời kinh. Nay thì Anh yêu cầu vợ con đọc kinh thật chậm, thật sốt sắng để có thể suy ngẫm tình yêu Chúa.

Sự thay đổi đột ngột này của Anh, chỉ có Chúa tuyệt vời mới có thể làm được mà thôi. Không phải Đức Chúa Kính Yêu là nhà Bác Sĩ chữa trị tâm lý đại tài sao?

Tôi xin được kết thúc bài này bằng câu nói trứ danh của nhà Bác học Ampere, ngày ấy có anh sinh viên tên là Ozanam bị lung lay đức tin, anh hỏi Ông Ampere, “- Thưa giáo sư, có thể vừa là nhà bác học vĩ đại, vừa là một tín hữu cầu nguyện nhiệt thành không ?”. Nhà bác học ngỡ ngàng trước câu hỏi của chàng sinh viên, dạt dào cảm xúc ông ân cần thì thầm :

– Con ơi ! Ta chỉ vĩ đại khi ta cầu nguyện thôi.

Xin tạm biệt Bạn, hẹn cùng với Bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp huy hoàng của Chúa Phục Sinh trong kỳ hàn huyên tới.

Phan Sinh Trần.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay