Làm sao đẩy lùi bệnh tiểu đường?

Làm sao đẩy lùi bệnh tiểu đường?

Việt Hà – RFA
2015-02-27

vhealth030215.mp3

awarded

Dr. George L. King was one of the six Harvard Medical School researchers to receive the prestigious 2014 António Champalimaud Vision Award. …and they received $1.3 million to further the research. (Lời chú giải cùa Trung tâm Joslin về Tiểu đường)

Courtesy of aadi.joslin.org

Your browser does not support the audio element. Chiến lược mới có gì mới?

Trong cuốn sách mới được xuất bản gần đây có tựa ‘The Diabetes Reset’, tạm dịch là ‘Định lại căn bệnh tiểu đường’, bác sĩ George King, chuyên khoa về tiểu đường thuộc trung tâm điều trị tiểu đường Joslin ở Hoa Kỳ, cho rằng những người bị bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ bị bệnh tiểu đường có thể hoàn toàn kiểm soát được bệnh tiểu đường, ngăn chặn bệnh hoặc thậm chí đảo ngược căn bệnh bằng cách theo đuổi một hoặc cả 8 bước chiến lược cơ bản mà ông đề cập trong cuốn sách của mình.

8 chiến lược được ông nêu ra về cơ bản cũng tương tự như những gì các bác sĩ khác đã nói trước đó về cách kiểm soát bệnh tiểu đường hay ngăn chặn bệnh. Đó là các cách bao gồm: giảm ăn chất béo, tăng chất xơ trong chế độ ăn, giảm cân, năng vận động, giảm stress, ngủ đủ giấc (khoảng 6 đến 7 tiếng một đêm), tránh các bệnh viêm nhiễm và tăng cường các chất chống ô xi hóa tự nhiên trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào từng chiến lược cụ thể mà bác sĩ George King đề ra trong cuốn sách, người ta có thể thấy có những khác biệt đáng kể trong đề xuất mới của ông. Nói về những điểm mới trong các chiến lược này, bác sĩ George King giải thích:

“Theo tôi khác biệt chính là chúng tôi phác họa những bước rất đơn giản có thể tạo những tác động chính yếu, ví dụ như khi chúng tôi khuyên mọi người nên giảm cân, chúng tôi không nói mọi người giảm 30 hay 40 pounds, chúng tôi nói tất cả những gì họ cần là giảm từ 5 đến 10% lượng cân nặng của mình. Ví dụ  họ nặng 150 pounds thì họ chỉ cần giảm 5 đến 10% lượng cân nặng. Điều này sẽ có những tác động lớn lên cơ thể. Một số khác nữa là chúng tôi cũng đã làm các nghiên cứu về thức ăn nông thôn cổ truyền của người châu Á. Các nghiên cứu cho thấy nếu mọi người ăn đồ ăn có lượng chất xơ trong carb cao và loại carb phức tạp (complex carb) ví dụ như hạt đậu Hòa Lan hay xúp-lơ xanh thì sẽ rất tốt vì nó giúp bạn cảm thấy no miệng. Ngoài ra còn nhiều điều khác nữa chưa từng được nói đến trong các sách khác ví dụ như mỡ nâu có thể giúp tiêu hao năng lượng (calorie). Đây là điểm chưa được đề cập đến trong các cuốn sách khác mà tôi được biết. Chúng tôi cũng nói về việc ngủ, làm thế nào để có được lợi từ ngủ, rồi loại thể dục nào là tốt, ví dụ nếu bạn tập thể dục trong phòng mát thì tốt hơn trong phòng nóng. Nói chung tất cả những điểm mới chỉ được phát hiện trong vòng 2 hay 3 năm qua từ phòng thí nghiệm và đưa vào cơ sở y tế.

Bác sĩ George L. King

dr-george-king

Người bị tiểu đường vẫn có thể ăn carb

Điểm đáng chú đầu tiên trong chiến lược kiểm soát bệnh tiểu đường được bác sĩ George King đề xuất chính là việc cho phép người bị bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ bị bệnh tiểu đường ăn carb với tỷ lệ khá cao trong các bữa ăn nếu so với các hướng dẫn khác phổ biến hiện nay là cắt giảm carb tối đa. Trong chiến lược đầu tiên, bác sĩ George King đề xuất người bị bệnh tiểu đường có thể ăn một bữa ăn với tỷ lệ 70% carb phức tạp, 15% chất béo và 15% đạm (protein). Tuy nhiên 70% carb ở đây phải là loại carb phức tạp có nhiều chất xơ. Giải thích về chiến lược này, bác sĩ George King cho biết:

“Chúng tôi đã làm một nghiên cứu lớn về vấn đề này. Lý do là chúng tôi quan sát về chế độ ăn nông thôn châu Á như Nhật bản, Ấn Độ hay Trung Quốc. Chúng tôi thấy là tỷ lệ tiểu đường ở các vùng nông thôn đó chỉ khoảng từ 1 đến 2% dân số, nhưng ở các thành phố lớn ở châu Á, tỷ lệ tiểu đường trong dân số là 12%. Lý do chính là vì dinh dưỡng. Ở các vùng nông thôn châu Á, phần lớn người dân ăn khoảng 15% chất béo và 70% carb nhưng loại carb này là carb phức tạp, tức là khác với đường hay các loại carb đơn giản. Carb phực tạp có trong các thực phẩm như rau quả. Người dân ở các vùng nông thôn châu Á ăn rất nhiều rau. Loại chế độ ăn này khác rất nhiều so với các chế độ ăn khác. Tôi không nói là các chế độ ăn khác là không tốt nhưng tôi chỉ muốn nói là lượng calorie (năng lượng) tổng cộng trong các bữa ăn ở các nước phát triển đã tăng lên trong vòng 10 đến 20 năm qua. Vì vậy chúng ta cần cắt giảm lượng calorie đưa vào cơ thể. Những thực phẩm có nhiều chất béo thường gây cảm giác chưa no và do đó bạn cảm thấy cần ăn nhiều hơn. Nhưng nếu bạn ăn rau thì bạn sẽ cảm thấy no hơn. Nếu bạn nấu món rau đúng theo cách của người châu  Á thì nó còn rất ngon không kém các món thịt.

Các loại carb phức tạp được bác sĩ George King đề cập bao gồm rau quả, gạo nâu, các loại hạt, các loại bột nguyên hạt chưa qua chế biến và tẩy trắng. Trong nghiên cứu về chế độ ăn được các bác sĩ tại Trung tâm Tiểu đường Joslin thực hiện trong 4 năm từ năm 2006, những người tham gia nghiên cứu  là những người có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người lựa chọn chế độ ăn nông thôn châu Á và theo đuổi chế độ ăn này trong một thời gian dài có những gia tăng đáng kể trong mức nhạy cảm với insulin, là loại hormone giúp điều hòa lượng đường trong máu, chỉ số về cholesterol xấu trong máu cũng giảm. Theo bác sĩ George King, chế độ ăn nông thông châu Á truyền thống không giới hạn năng lượng đưa vào cơ thể (trừ khi người ăn muốn giảm cân đáng kể). Nếu người ăn theo đúng tỷ lệ 70 -15-15 trong các bữa thì sẽ không bị tăng cân, thậm chí vẫn có thể giảm một số cân nhất định.

Phát hiện về mỡ nâu

Một điểm mới đáng chú ý khác nữa trong các chiến lược được bác sĩ George King đề ra là mỡ nâu và tác dụng của mỡ nâu trong việc tiêu hao năng lượng, giảm cân hiệu quả ở người bị bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường.

Trên thực tế, trước khi bác sĩ George King đề xuất phương án kích hoạt mỡ nâu trong các chiến lược kiểm soát tiểu đường, các nhà khoa học trên thế giới cũng đã biết về mỡ nâu. Đây là một bộ phận của cơ thể giúp tạo hơi ấm cho cơ thể. Các nhà khoa học tìm thấy mỡ nâu rất nhiều ở trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao khi chạm tay vào người trẻ, người ta thường cảm thấy ấm. Tuy nhiên khi trẻ lớn lên, lượng mỡ nâu trong cơ thể càng ngày càng ít đi và do đó khả năng tiêu hao năng lượng cần thiết của mỡ nâu trong cơ thể cũng giảm. Các bác sĩ tại Trung tâm Tiểu đường Joslin đã tiến hành các nghiên cứu để tìm cách kích hoạt mỡ nâu ở cơ thể người lớn và thấy rằng ngay cả ở người lớn, việc kích hoạt mỡ nâu đúng cách cũng có tác dụng nhất định trong việc tiêu hao calorie và giảm cân hiệu quả. Bác sĩ George King cho biết:

“Điều đáng chú ý của mỡ nâu là khi nó được kích hoạt nó sẽ giúp đốt cháy calorie mà bạn không phải làm gì nhiều. Nó có thể đốt cháy từ 100 đến 200 calorie mỗi ngày mà bạn không cần phải làm gì. Khi bạn kích hoạt mỡ nâu, bạn tiêu hao calorie và giúp giảm cân. Nhưng làm thế nào để kích hoạt nguồn mỡ này? Có hai cách mà chúng tôi biết. Thứ nhất là trong thời tiết lạnh. Nếu bạn sống trong điều kiện thời tiết mát mẻ, và bạn đi bộ thì phải đảm bảo là phần cổ và ngực để hở, vì có rất nhiều phần cảm ứng nhiệt độ  của cơ thể ở khu vực này. Điều này cho phép cơ thể kích hoạt mỡ nâu. Thứ hai là tập thể dục. Nhiều người đến các câu lạc bộ thể dục thể thao để tập thể dục hoặc tập thể dục ở nhà, nhưng điều đáng chú ý là nhiều người lại tăng nhiệt độ phòng khi tập thể dục để toát mồ hôi. Điều tốt nhất nên làm là giảm nhiệt độ xuống 62 độ F để kích hoạt mỡ nâu. Nên tập thể dục trong phòng mát để không những giúp chúng ta đốt calories mà còn kích hoạt mỡ nâu để tiêu hao thêm calorie”.

Bác sĩ George King khuyên những người theo đuổi chiến lược kích hoạt mỡ nâu nên tập thể dục ít nhất cách một ngày một lần, mỗi lần từ 40 đến 45 phút.

Nên theo đuổi 1 chiến lược hay cả  8 chiến lược?

diabetes-reset-book

Sách Định lại bệnh tiểu đường của BS. King- Courtesy of tweeter.org

Câu hỏi được đặt ra với những người bị bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ bị tiểu đường là liệu họ có nên hoặc có thể theo đuổi được cả 8 chiến lược đã được bác sĩ George King đặt ra hay không? và chắc chắn cũng có không ít người mong muốn rằng họ không chỉ kiểm soát được bệnh tiểu đường mà còn có thể đảo ngược được căn bệnh, tức là không phải dùng thuốc.

Trong cuốn sách của mình, bác sĩ George King cho rằng một người chỉ cần theo đuổi 1 chiến lược được đề ra cũng có thể thấy những cải thiện đáng kể. Trong khi đó, những người theo đuổi cả 8 chiến lược có thể làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường trong tương lai, thậm chí có thể đảo ngược được căn bệnh. Khi được hỏi về khả năng đảo ngược căn bệnh tiểu đường, bác sĩ George King nói:

“Chúng tôi không thực sự có những nghiên cứu cho thấy phần trăm số người thực hiện cả 8 chiến lược thì có thể đảo ngược được bệnh tiểu đường. Tuy nhiên có nhiều nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa tiểu đường. Thực tế là cha tôi đã bị tiểu đường từ khi 72 tuổi nhưng bây giờ ông chỉ nặng 126 pounds, và  cao 5’6, là người Mỹ gốc Á. Ông thay đổi chế độ ăn, và tập đi bộ 50 phút mỗi ngày. Trước đó ông phải uống ba loại thuốc dành cho người tiểu đường. Sau đó khoảng 1 năm, ông đã ngừng uống các thuốc này và vẫn tiếp tục chế độ ăn uống tập thể dục này trong vòng 12 năm sau đó cho đến khi ông phải uống loại thuốc chữa bệnh khác. Cho nên rõ ràng là bạn có thể đảo ngược được bệnh tiểu đường và nhiều bệnh nhân đã làm như vậy.”

Tất nhiên, theo bác sĩ George King, không phải người nào theo đuổi cả 8 chiến lược cũng có thể đảo ngược được bệnh tiểu đường, vì điều này còn tuy thuộc vào những vấn đề sức khỏe khác. Theo ông, những người đã bị tiểu đường trong thời gian dài hoặc tiểu đường dạng 1, tức là cơ thể không thể tự sản sinh insulin, thì việc theo đuổi cả 8 chiến lược chỉ có thể giúp họ kiểm soát bệnh tốt hơn mà thôi.

Mong quý vị chia sẻ các thông tin và những đóng góp về các vấn đề y tế, sức khỏe đến trang tạp chí sức khỏe đời sống tại email vietha@rfa.org hoặc www.facebook.com/vietharfa

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay