Người Lót Gạch, một blogger nữa vừa được tại ngoại

Người Lót Gạch, một blogger nữa vừa được tại ngoại

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2015-02-11

02112015-anoth-blogg-bail-out.mp3

Trang mạng bộ công an loan báo Giáo sư Hồng Lê Thọ, chủ nhân trang blog Người Lót Gạch, một trí thức kiều bào về nước bị bắt giam vào khuya ngày 29 tháng 11, 2014

Cổng thông tin điện tử Bộ công an đưa tin giáo sư Hồng Lê Thọ, chủ nhân trang blog Người Lót Gạch, một trí thức kiều bào về nước bị bắt giam vào khuya ngày 29 tháng 11, 2014

RFA files

Your browser does not support the audio element.

Vào lúc 10 giờ sáng ngày hôm nay 11 tháng 2 năm 2015, Giáo sư Hồng Lê Thọ, chủ trang blog Người Lót Gạch được cơ quan trại giam tạm cho về nhà tiếp tục điều tra về tội danh vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự. Từ Sài Gòn, ông Huỳnh Kim Báu, nguyên Tổng thư ký hội trí thức TP-Hồ Chí Minh cho chúng tôi biết:

-Tôi trên đường đi tới gặp một người bạn thì nhận được điện thoại của chị Nga vợ anh Hồng Lê Thọ. Mới hôm qua tôi và một số anh em trong Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng đi thăm và tặng quà cho gia đình anh Thọ và gia đình Bọ Lập. Vừa tới nơi ra về thì gặp Bọ Lập đi vào, tức là chúng tôi là những người đầu tiên gặp Bọ Lập tự do.

Sáng hôm nay khi tôi trên đường đi thăm bạn bè thì vợ Hồng Lê Thọ điện nói anh Thọ vừa vể nhưng chị Thọ khuyên không nên tới. Chị nói rằng họ khuyên không tiếp xúc bạn bè không được trả lời điện thoại nghĩa là họ thay đổi biện pháp điều tra thôi. Anh Lập cũng vậy không tiếp xúc với ai, cũng không nói điện thoại chỉ có chị vợ anh ấy là trả lời.

Tôi có hỏi chị Thọ sức khỏe anh ấy thế nào thì chị nói sức khỏe tốt, cũng như hôm qua tôi gặp anh Lập cũng vậy, sức khỏe cũng bình thường.

Khi chúng tôi hỏi bà Nga vợ ông Thọ có làm đơn bảo lãnh ông Thọ như vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập đã làm hay không, ông Huỳnh Kim Báu cho biết:

-Có! Có làm đơn bảo lãnh và tôi là người chuyển đơn. Trước 75 gọi là tại ngoại hầu tra còn bây giờ họ gọi là thay đổi biện pháp điều tra.

Giáo sư Hồng Lê Thọ, chủ nhân trang blog Người Lót Gạch, một trí thức kiều bào từ Nhật Bản về, bị bắt giam vào khuya  29 tháng 11 theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

Theo cơ quan An ninh điều tra, ông Hồng Lê Thọ có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet với nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân.

Những cáo buộc như vậy cũng áp dụng chung cho nhiều blogger khác như Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Đinh Nhật Uy, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Ngọc Già và Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh.

Ngày hôm qua nhà văn blogger Nguyễn Quang Lập đã được về nhà và hôm nay là giáo sư Hồng Lê Thọ. Người ta vẫn không hiểu tại sao anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Ngọc Già vẫn còn trong tù  không được tại ngoại.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay