Bố mẹ của tử tù biểu tình ngồi kêu oan cho con

Bố mẹ của tử tù biểu tình ngồi kêu oan cho con

Nguoi-viet.com

HÀ NỘI (NV) .- Ôm cả ngàn lá đơn gõ cửa khắp nơi kêu oan cho con không hề thấy tác dụng, cha mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng biểu tình ngồi ngay giữa thủ đô Hà Nội.

Ông bà Nguyễn Trường Chinh biểu tình ngồi tại vườn hoa Lý Thái Tổ ở Hà Nội kêu oan cho con là tử tù Nguyễn Văn Chưởng. (Hình: Dân Làm Báo)

Theo tin phổ biến trên mạng và facebook, ông Nguyễn Trường Chinh và bà vợ tên Bích, cha mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng có thể bị hành quyết trong ít ngày nữa, biểu tình ngồi từ ba ngày qua tại vườn hoa Lý Thái Tổ, trung tâm thành phố Hà Nội với các tấm biểu ngữ kêu gọi cứu con ông sắp chết oan.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Nguyễn Trường Chinh, 69 tuổi, cho hay vào cuối tháng 10 vừa qua, viên chức nhà nước tới thông báo cho ông bà biết là Nguyễn Văn chưởng sẽ bị hành hình vào những ngày cuối năm nay, tức chỉ còn hơn một tuần lễ nữa để sống.

Ông Chinh từng cho biết ông cầm cả ngàn lá đơn kêu oan cho con đến các cấp cao nhất của chế độ Hà Nội, xin họ cho điều tra lại bản án giết người mà con ông không hề phạm, nhưng không hề thấy tác dụng.

Nguyễn Văn Chưởng, năm nay 31 tuổi, bị kết án tử hình về một vụ giết một đại úy công an ở khu vực Đình Vũ, Hải Phòng. Khi ra tòa, Chưởng phản bác lại cáo trạng nói anh là thủ phạm chính khi hạt sát bằng dao đại úy công an Nguyễn Văn Sinh buổi tối ngày 14/7/2007 để cướp xe gắn máy. Anh nói rằng lúc xảy ra vụ án thì anh ở cách đó tới 30km và có nhiều người làm chứng.

Anh đã bị đám công an điều tra thành phố Hải Phòng tra tấn ép cung mà dấu tích còn đầy trên thân thể. Anh tự thấy cần phải sống để kêu oan nên đã chấp nhận ký vào tờ giấy nói anh là thủ phạm. Các nhân chứng cũng đều nhìn nhận như vậy nhưng tòa án hải Phòng vẫn kết án Nguyễn Văn Chưởng tử hình dù các bằng chứng, vật chứng do pháp y đưa ra đều không có gì xác định anh là thủ phạm.

“21h tối ngày 14/07/2007 xẩy ra vụ án sát hại thiếu tá công an Nguyễn Văn Sinh ở Đình Vũ, Hải Phòng, cùng thời điểm xẩy ra vụ án con tôi Nguyễn Văn Chưởng đang có mặt ở xã Bình Dân, Kim Thành, Hải Dương có rất nhiều người biết (cách nơi xẩy ra vụ án gần 40km). Nhưng công an, tòa án, viện kiểm sát vẫn kết án tử hình con tôi mà không đưa ra được một bằng chứng xác thực cụ thể nào chính xác Chưởng là hung thủ giết người, mà chỉ dựa vào lời khai của Vũ Toàn Trung và Phương .”

Ông Nguyễn Trường Chinh viết như vậy trong đơn kêu oan gửi cho các lãnh tụ cao nhất của chế độ và sau đó gửi tới kêu cứu với các tòa đại sứ và các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Ông kêu rằng “Cơ quan Cảnh sát điều tra và Tòa án cố tình bỏ qua những chứng cứ ngoại phạm của con tôi như: Không cho các nhân chứng mới đối chất tại tòa Phúc thẩm (đã được các luật sư đề nghị nhiều lần). Không nghe lời kêu oan thảm thiết của các nghi phạm.”

Ông cho hay, trong suốt 8 năm qua, vợ chồng ông và con trai “đã làm đơn kêu oan lên các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội Việt Nam rất nhiều lần kể cả đơn viết bằng Máu cho Chủ tịch nước nhưng chưa được tiếp nhận điều tra làm đúng sự thật”.

Chỉ còn vài ngày nữa là hết năm và cái chết oan khiên của con trai gần kề, không hề thấy phản ứng của nhà cầm quyền và cơ quan tư pháp của chế độ, ông bà Nguyễn trường Chinh tới ngồi giữa thủ đô Hà Nội biểu tình ngồi trong tuyệt vọng.

Tra tấn, nhục hình, dọa nạt, ép cung vô cùng phổ biến tại cơ quan điều tra của công an. Chỉ trong năm nay, 20 người dân đã chết trong tay Công an chỉ sau vài giờ hay một hai ngày bị bắt giữ. Một số bị vu cho là “tự tử” dù thân thể họ đầy dấu vết bầm dập nhục hình. (TN)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay