ĐTC: Chán nản và hy vọng

ĐTC: Chán nản và hy vọng

Chuacuuthe.com

VRNs (28.11.2014) -Sài Gòn-  theo news.va- Sẽ có những điều tồi tệ, nhưng bất chấp đau khổ, sự thối nát và dửng dưng trong thế giới ngày nay là Kitô hữu chúng ta phải ngẫng cao niềm hy vọng. Đó là ý chính trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô vào thánh lễ sáng thứ Năm, 27,11 tại nguyện đường Santa Marta.

0

Dựa trên các bài đọc trong ngày (x.Kh 18, 21-23; Lc 21, 20-28), Đức Thánh Cha Phanxicô nói về số phận của hai thành phố Babylon và Jerusalem. ĐTC nói rằng cả hai bài đọc từ sách ​​Khải Huyền và bài Tin Mừng của Thánh Luca đều đề cập đến thời kỳ cuối của thế giới này.

ĐTC lưu ý rằng các  bài đọc nói về sự sụp đổ của hai thành phố vì đã từ chối đón nhận Chúa và dạt xa Ngài. Sự sụp đổ của hai thành phố vì những lý do khác nhau. Babylon là “biểu tượng của sự dữ, của tội lỗi” và Jerusalem “rơi vào sự thối nát”. Cả hai thành phố tự hào mình là “kinh thành của thế giới”. Khi “tội lỗi chất chứa thì người ta sẽ mất khả năng chống trả và đưa đến sụp đổ”. Điều này đã xảy ra với Jerusalem nơi “những kẻ thối nát, những người không còn sức mạnh để chống trả”.

Bởi vì sự thối nát cho người ta hoan lạc. Nó quyến rũ con người làm cho họ cảm thấy hài lòng với chính mình. Nhưng nó không còn chỗ cho Chúa, cho sự ăn năn hoán cải. Thành phố này đã trở nên thối nát … Từ “thối nát’ nói với chúng ta rất nhiều điều. Không chỉ thối nát trong tham nhũng về kinh tế, nhưng còn thối nát với nhiều tội khác nhau, thối nát của tinh thần vô đạo, tinh thần thế gian!

Nền “văn hóa thối nát” làm cho người ta cảm thấy như thể đang ở trên thiên đường tại thế” nhưng “bên trong đã ra hôi thối”. Babylon là biểu tượng cho “một xã hội, một nền văn hóa mà người ta tách mình ta khỏi Thiên Chúa. Họ tách ra khỏi tình yêu của tha nhân và hậu quả đưa đến thối nát đổ vỡ”.

Còn sự sụp đổ của Jerusalem lại “vì lý do khác”. Jerusalem là hôn thê của Thiên Chúa, nhưng lại không đón nhận Đấng Phu Quân của mình”.

Babylon sụp đổ vì ra thối nát.. Jerusalem vì mất đi căn tính của mình, đã không tiếp rước Chúa, Đấng đến để giải thoát mình. Nàng dâu này không thấy cần đến ơn cứu độ. Jerusalem chỉ dựa vào luật của Mosê và lấy thế làm đủ. Nhưng chính thái độ nệ luật ấy đã đưa Jerusalem đến chỗ tự mãn, không cần đến ơn cứu độ. Họ đã đóng cửa lòng không để Chúa đến. Ngài đã đến gõ cửa nhà nhưng người nhà đã không tiếp nhận Ngài. Họ đã  không lắng nghe tiếng Ngài hầu được cứu sống. Và vì vậy Jerusalem bị sụp đổ.

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng sự sụp đổ của hai thành này giúp chúng ta suy nghĩ về thái độ sống của chính chúng ta. Chúng ta có “thối nát như Babylon và tự mãn như Jerusalem” không?

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “các sự điệp Lời Chúa trong những ngày này không kết thúc với sự hủy diệt. Trong cả hai bài đọc, có lời hứa của  niềm hy vọng”. Chúa Giêsu giúp sức cho ta để không phải “sợ hãi trước những kẻ vô đạo.” Đồng thời ban cho ta sức mạnh để chịu đựng trong sự kiên nhẫn, như Chúa đã phải chịu đựng cuộc khổ nạn của Ngài.

Khi chúng ta nghĩ về điểm kết thúc của thời gian, với tất cả những tội lỗi của chúng ta, lịch sử của chúng ta, chúng ta hãy nghĩ đến bàn tiệc đang chuẩn bị cho chúng ta và chúng ta hãy ngẫng đầu lên vì sắp được cứu độ. Đừng để cho sự lo âu xâm chiếm tâm hồn! Đừng đánh mất niềm hy vọng! Thực tế sẽ có những tai họa: có rất nhiều, xảy đến cho nhiều người, nơi các thành phố và dân chúng, rất nhiều người sẽ phải chịu cảnh đau khổ, có nhiều cuộc chiến tranh xảy ra, rất nhiều thù hận, rất nhiều ghen tị, rất nhiều tinh thần thế gian và rất nhiều sự thối nát. Vâng, đó là sự thật! Tất cả những điều này sẽ xảy ra! Chúng ta hãy nài xin Chúa ban ơn để biết sẵn sàng chuẩn bị bàn tiệc đang đón đợi chúng ta. Và luôn luôn biết ngẫng cao đầu và đứng thẳng lên vì chúng ta sắp được cứu chuộc.

Hoàng Minh

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay