TÂM LINH VÀ SỰ CĂNG THẲNG

TÂM LINH VÀ SỰ CĂNG THẲNG

Trầm Thiên Thu

Trau dồi đời sống tâm linh có thể dẫn tới sự bình an tâm hồn, giảm căng thẳng và sức khỏe tốt.  Sự căng thẳng kéo dài sẽ dễ bị bệnh, kể cả các bệnh nặng như bệnh tim.  Tại sao?  Sự căng thẳng có thể làm suy yếu hệ miễn nhiễm, nếu căng thẳng lâu ngày hoặc mãn tính.  Nó có thể làm giảm tính năng động, gây trầm cảm và giảm chất lượng sống.  Nên tập thói quen sống lành mạnh – như tập thể dục, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ đủ mức và có những mối quan hệ xã hội tốt.  Điều đó có thể giúp bạn xử lý mức căng thẳng nguy hiểm.  Cách làm giảm căng thẳng là hoạt động tâm linh.

Nghiên cứu cho thấy niềm tin tôn giáo và việc cầu nguyện có ảnh hưởng sức khỏe và tạo hiệu quả tốt. Sống tâm linh có thể giảm mức căng thẳng và giảm nguy cơ mắc bệnh tâm thần.

Tâm linh thuộc lĩnh vực tinh thần.  Có thể mang ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người, nhưng nói chung, tâm linh được coi là điều giúp người ta sống.  Không hẳn là được nối kết với việc thờ phượng theo tôn giáo hoặc đức tin, nhưng đó là tổng giá trị của một con người, các mối liên kết với người khác, và sự tìm kiếm ý nghĩa đời người.  Tâm linh có thể được thể hiện bằng nhiều cách như tôn thờ, suy niệm, cầu nguyện, đời sống gia đình, thiên nhiên, âm nhạc hoặc nghệ thuật.

Tâm linh tạo vô số lợi ích, đặc biệt là giảm căng thẳng và tăng sức khỏe tinh thần.  Theo Mayo Clinic, tâm linh có thể hỗ trợ bằng cách cung cấp mục đích.  Trau dồi tâm linh có thể giúp bạn xác định cái gì có ý nghĩa nhất trong đời sống.  Và nếu bạn có thể xác định và tập trung vào thực sự quan trọng đối với bạn, nhưng đừng quá quan trọng hóa vấn đề để có thể giảm sự căng thẳng.

Hãy nối kết với thế giới.  Nếu bạn có mục đích, bạn sẽ cảm thấy ít cô độc.  Sống thoải mái không chỉ giúp sống bình an nội tâm, mà còn thoát khỏi sự ràng buộc hoặc sự lo lắng.

Hãy mở rộng mối quan hệ xã hội.  Bạn khả dĩ thể hiện sự tâm linh bằng cách đi nhà thờ, trong gia đình, hoặc đi dạo với bạn bè giữa thiên nhiên, làm như vậy sẽ giúp củng cố các mối quan hệ.  Các mối quan hệ mạnh mẽ sẽ làm cho bạn giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ.

Nếu cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, đừng âm thầm chịu đựng.  Trong lúc khó khăn, người ta rất cần đến người khác – gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…

Các kỹ thuật thư giãn cũng giúp giảm căng thẳng – như yoga, hít thở sâu và thiền.  Cũng có thể đơn giản là tự thư giãn bằng cách tắt ti-vi, tắt điện thoại, rồi đọc một cuốn sách hay hoặc nghe nhạc, nếu có khả năng thì viết lách hoặc sáng tác (văn, thơ, nhạc, họa,…).

Làm sao sống viên mãn đời sống tâm linh?  Hãy thử áp dụng gợi ý dưới đây:

1. Tìm kiếm cảm hứng. Đọc sách báo, nhất là Kinh Thánh, bạn sẽ cảm nhận được các triết lý của cuộc sống.  Hãy cố gắng nối kết với người khác, nhất là những người có cách sống khiến bạn khâm phục.  Đọc sách là nối kết với những người giỏi, đọc Kinh Thánh là nối kết với Thiên Chúa, đọc hạnh các thánh là nối kết với các thánh.  Đừng ngại hỏi người khác về cách sống tâm linh.

2. Suy nghĩ tích cực. Ngay trong lúc khó khăn, hãy cố gắng suy nghĩ tích cực, tìm cái tốt ở người khác và ở chính mình.  Nghiên cứu cho thấy rằng những người suy nghĩ tích cực không chỉ sống hạnh phúc hơn, mà còn dễ tránh được sự căng thẳng và bệnh tật.  Hãy cố gắng tập trung vào những điều tích cực để tìm ra cách giải quyết vấn đề – như nói chuyện với người uy tín, người đáng tin cậy.

Đừng quên lời Chúa Giêsu mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.  Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.  Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.  Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11:28-30).

Trầm Thiên Thu chuyển ngữ từ beliefnet.com

From: ngocnga_12 & Anh chị Thụ Mai gởi

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay