Palestine, Israel đạt thoả thuận ngừng bắn

Palestine, Israel đạt thoả thuận ngừng bắn

Người Palestine vui mừng sau khi thỏa thuận ngưng bắn ở Dải Gaza được loan báo, 26/8/14

Người Palestine vui mừng sau khi thỏa thuận ngưng bắn ở Dải Gaza được loan báo, 26/8/14

Edward Yerenian

26.08.2014

CAIRO—

Ai Cập đã làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và các nhóm chiến binh Palestine ở Gaza sau bảy tuần lễ giao tranh làm thiệt mạng gần 2.200 người. Thông tín viên Edward Yeranian tường thuật cho VOA từ Cairo.

Loan báo về thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Gaza đã được thực hiện bởi người đứng đầu chính quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas, từ trụ sở của ông tại thành phố Ramallah của Bờ Tây.

Ông nói rằng lãnh đạo Palestine đã đồng ý với lời kêu gọi của Ai Cập cho một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và vĩnh viễn theo đòi hỏi và nhu cầu của người dân Palestine ở Gaza và để tái kiến thiết những gì đã bị tàn phá”.

Ông Abbas tiếp tục cám ơn Ai Cập và tổng thống nước này vì những nỗ lực để ngăn chặn đổ máu và sự tàn phá trên diện rộng ở Gaza.

Ngoại trưởng Ai Cập cho biết Israel đã “đồng ý cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza” như là một phần của hiệp định. Hiện chưa rõ liệu những yêu cầu của Palestine về mở cửa biên giới hay mở rộng vùng lãnh hải của Gaza có nằm trong thỏa thuận hay không.

Theo hiệp định, các bên lâm chiến mở ra các cuộc đàm phán trong vòng một tháng về những vấn đề tranh chấp, bao gồm yêu cầu của Israel là Hamas phải giải giáp và phía Palestine đòi hỏi việc chấm dứt hoàn toàn việc phong tỏa đã kéo dài nhiều năm.

Tại Gaza, người Palestine bấm còi xe và bắn chỉ thiên để ăn mừng việc khởi sự lệnh ngừng bắn.

Phát ngôn viên Hamas Sami Abu Zhuri khẳng định hiệp định là một “chiến thắng” của nhóm này.

Ông nói nhóm của ông “chiến thắng” trong cuộc chiến với Israel bởi vì người Israel, theo lời ông, đã không thể bảo vệ cho người dân của họ, những người bị buộc phải ẩn nấp hay trốn chạy dưới sự tấn công và ông khẳng định Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là một sự thất bại vì hoạt động ở Gaza “đã không đạt được gì”.

Thính giả đã vỗ tay khi ông Abu Zhuri tuyên bố là người Israel bây giờ có thể trở về nhà khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, với sự cho phép của Hamas và không phải nhờ vào ông Netanyahu.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukri nói quốc gia của ông hy vọng thỏa thuận ngừng bắn sẽ giúp đạt được “nguyện vọng của người dân Palestine và sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Palestine và hướng tới hòa bình trong khu vực”.

Kể từ khi giao tranh bắt đầu vào ngày 8 tháng 7, hơn 2.100 người Palestine đã thiệt mạng, hầu hết là thường dân, trong lúc Israel có 68 người chết, tất cả là thường dân ngoại trừ 4 binh sĩ.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay