Thế giới có trên 2,2 tỉ người nghèo và cận nghèo

Thế giới có trên 2,2 tỉ người nghèo và cận nghèo

RFI

Thiên tai, một nguyên nhân dẫn đến thiếu ăn. Một cảnh tượng ở Quảng Đông, Trung Quốc do cơn bão Rammasun. Ảnh ngày 19/07/2014.

Thiên tai, một nguyên nhân dẫn đến thiếu ăn. Một cảnh tượng ở Quảng Đông, Trung Quốc do cơn bão Rammasun. Ảnh ngày 19/07/2014.

Reuters

Thụy My

Liên Hiệp Quốc hôm nay 24/07/2014 cảnh báo, trên 2,2 tỉ người trên thế giới là người nghèo hay cận nghèo ; con số này còn có thể tăng lên theo với các cuộc khủng hoảng tài chính và thiên tai.

Trong báo cáo năm 2014 được công bố hôm nay tại Tokyo, Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) nêu ra giá thực phẩm và các cuộc xung đột dữ dội, trong số những nguyên nhân làm trầm trọng thêm nạn nghèo khó.

Cho dù nhìn trên toàn cầu thì nạn nghèo khổ có giảm bớt, nhưng UNDP cảnh báo tình trạng bất bình đẳng đang tăng lên. Bên cạnh đó là những « yếu kém mang tính chất cơ cấu » mà theo cơ quan Liên Hiệp Quốc, đã tạo nên những mối đe dọa nghiêm trọng cho cuộc đấu tranh nhằm xóa đói giảm nghèo.

Báo cáo mang tên « Tiến bộ bền vững cho nhân loại : giảm nghèo và tăng cường sức chịu đựng » của UNDP cho rằng : « Diệt trừ tình trạng cực nghèo không có nghĩa là đạt đến mức zéro rồi dừng lại. Cần phải đặc biệt bảo vệ những ai bị đe dọa bởi các thiên tai, thay đổi khí hậu hay các cú sốc tài chính. Đặt vào trung tâm lịch trình phát triển việc giảm bớt tính dễ tổn thương trước các nguy cơ, là phương tiện duy nhất đảm bảo tiến bộ lâu dài và bền vững ».

Bản báo cáo cho biết : « Bảo đảm các phúc lợi xã hội cơ bản cho người nghèo trên toàn thế giới chiếm chưa đến 2% tổng sản phẩm nội địa. Việc này có thể thực hiện được nếu các quốc gia thu nhập thấp tái phân phối và tăng cường nguồn lực trong nước, với sự hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế ».

Theo UNDP, hiện nay có khoảng 1,2 tỉ người đang sống với 1,25 đô la một ngày, thậm chí còn thấp hơn. Trên toàn thế giới có gần 1,5 tỉ người phải sống trong cảnh nghèo đói tại 91 quốc gia đang phát triển, cộng thêm 800 triệu người khác đang ở bên bờ vực của sự nghèo khổ.

Báo cáo nhấn mạnh, tình trạng thất nghiệp thường đi kèm với tỉ lệ tội phạm tăng lên, bạo động, tiêu thụ ma túy và tự tử.

Bà Helen Clark, giám đốc UNDP trong phần lời nói đầu của báo cáo đã viết : « Khi tấn công vào những yếu kém này, tất cả mọi người có thể cùng chia sẻ tiến bộ, và sự phát triển trở nên công bằng, bền vững ».

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay