Hòa Lan đòi sớm đưa xác nạn nhân MH17 về nơi an toàn

Hòa Lan đòi sớm đưa xác nạn nhân MH17 về nơi an toàn
Monday, July 21, 2014

Nguoi-viet.com

HRABOVE, Ukraine (AP) – Các chuyên viên giảo nghiệm Hòa Lan hôm Thứ Hai yêu cầu thành phần nổi dậy thân Nga hãy để cho các toa xe lửa chứa đầy xác của các nạn nhân trong vụ bắn rơi phi cơ hàng không Malaysia được đưa về nơi an toàn. Các chuyên viên Hòa Lan có trách nhiệm thu hồi và nhận dạng tử thi cũng yêu cầu phía nổi dậy niêm phong các toa xe lửa đông lạnh này, hiện đậu trong thị trấn Torez do phiến quân kiểm soát.

Hoa tưởng niệm đặt trước cửa Tòa Ðại Sứ Hòa Lan tại Hoa Kỳ, 21 Tháng Bảy. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Bốn ngày sau khi chiếc phi cơ hàng không dân sự Malaysia bị bắn rơi, các điều tra viên quốc tế vẫn tiếp tục gặp khó khăn khi vào hiện trường, vì bị các tay súng nổi dậy thân Nga ngăn cản.

Sự giận dữ về các trì trệ này và khả năng có việc xóa bỏ chứng cớ ở hiện trường đang gia tăng trên khắp thế giới, nhất là ở Hòa Lan, nơi 192 trong số 298 nạn nhân trên phi cơ là người gốc Hòa Lan, và một người khác song tịch Hòa Lan-Mỹ.

Các phóng viên ngoại quốc cho hay mùi hôi thối rất nặng nề ở nhà ga xe lửa Torez hôm Thứ Hai. Trước đó, một nhân viên hỏa xa Ukraine nói rằng hệ thống điện trên các toa xe đông lạnh gặp trở ngại mấy tiếng đồng hồ trong đêm nhưng sau đó được tái lập vào sáng sớm ngày Thứ Hai.

Ông Peter Van Vilet, người đứng đầu cơ quan thu hồi và nhận diện tử thi (LTFO) của chính phủ Hòa Lan, cho hay việc chứa các xác chết được coi là tốt đẹp nhưng muốn các toa xe đông lạnh này được di chuyển về thành phố Kharkiv, nơi do chính phủ Ukraine kiểm soát, càng sớm càng tốt.

Tại Kharkiv, một toán chuyên gia quốc tế khác cũng vừa tới nơi, gồm có 23 người Hòa Lan, 3 Úc, 2 Ðức, 2 Mỹ và một người Anh.

Ở nơi rớt phi cơ tại làng Hrabove, các nhân viên cứu nạn thu hồi thêm 21 xác hôm Thứ Hai, nâng tổng số xác thu được lên 272, theo thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk.

Giao tranh tiếp diễn hôm Thứ Hai giữa quân nổi dậy và quân chính phủ ở thành phố Donetsk, cách đó chỉ vào khoảng 50 km về hướng Tây. Giới chức thành phố nói rằng các cuộc chạm súng diễn ra gần phi trường.

Chính phủ Úc trong khi đó kêu gọi có một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc yêu cầu không cản trở việc điều tra ở nơi rớt phi cơ và đòi hỏi sự hợp tác của mọi quốc gia liên hệ, kể cả Nga.

Tại Anh, Thủ Tướng David Cameron nói rằng ông hy vọng Nga sẽ ủng hộ nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An về việc này.

Chính phủ Mỹ mới đây cũng cung cấp các “chứng cớ mạnh mẽ” cho thấy phía nổi dậy bắn rơi chiếc phi cơ Boeing 777 với hỏa tiễn địa không Buk do Nga chế tạo. Các chứng cớ đó gồm hình ảnh video về giàn phóng, thiếu mất một hỏa tiễn trên giàn phóng được đưa ra khỏi nơi nghi ngờ là địa điểm phóng, hình ảnh việc phóng hỏa tiễn, các đoạn băng ghi âm nói chuyện khoe khoang việc bắn rơi phi cơ và sau đó là thảo luận cách che dấu việc này sau khi biết là đã bắn lầm phi cơ dân sự. (V.Giang)

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay