Malala đến Nigeria vận động cho các nữ sinh bị bắt cóc

Malala đến Nigeria vận động cho các nữ sinh bị bắt cóc

Cô Malala Yousafzai đến Abuja, Nigeria, ngày 13/7/2014.

Cô Malala Yousafzai đến Abuja, Nigeria, ngày 13/7/2014.

13.07.2014

Nhà hoạt động tuổi thiếu niên người Pakistan, cô Malala Yousafzai đang ở Nigeria để tranh đấu cho hơn 200 nữ sinh Nigeria bị nhóm chủ chiến Boko Haram bắt cóc ở bang Borno thuộc miền đông bắc nước này.

Cô Yousafzai theo dự định sẽ gặp gỡ với thân nhân của các nữ sinh bị bắt cóc, và đang tìm cách gặp Tổng thống Goodluck Jonathan của Nigeria.

Nhà tranh đấu 17 tuổi này nói cô hy vọng sự có mặt của cô sẽ tăng thêm sức ép đòi chính phủ nhanh chóng giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc.

Năm 2012 cô Yousafzai bị các phần tử Taliban ở Pakistan bắn vào đầu, suýt chết, vì cô đã nỗ lực vận động giáo dục cho phụ nữ và bé gái. Vụ này chỉ làm tăng thêm tiếng nói của cô.

Cô Yousafzai có mặt tại Nigeria nhân Ngày Malala. Liên hiệp quốc nói Ngày Malala là ngày để tất cả trẻ em “đứng lên đòi giáo dục” và nói với thế giới rằng các em “mạnh hơn kẻ thù của giáo dục.”

Hồi tháng 4, nhóm chủ chiến Boko Haram đã bắt cóc các nữ sinh từ một trường trung học ở thị trấn Chibok của Nigeria. Tên của nhóm chủ chiến này bằng tiếng Hausa có nghĩa là “giáo dục của Tây phương là tội lỗi.”

Giới hữu trách Nigeria chưa giải cứu được các nữ sinh, mặc dù có sự hỗ trợ về tình báo và theo dõi của Hoa Kỳ và các nước khác.

Các giới chức đã bày tỏ lo ngại là bất cứ một cuộc hành quân nào để giải cứu các nữ sinh này sẽ gây nguy hiểm cho mạng sống của các em.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay