Đến tự thú rồi ‘tự tử’ ở trụ sở Công an

Đến tự thú rồi ‘tự tử’ ở trụ sở Công an
Wednesday, April 16, 2014

Nguoi-viet.com

*Nạn nhân thứ 7 của công an CSVN năm 2014

ĐÀ NẴNG 16-4 (NV) – Đến trụ sở công an “đầu thú” vì bị truy nã, một thanh niên 18 tuổi đã chết ở trụ sở công an huyện Hòa Vang với nhiều dấu hiệu nhục hình nhưng gia đình được báo là “tự tử”.

Ông Đỗ Văn Sáu (bên trái), bác của Bình, và chị Đỗ Thị Thanh – chị của Bình – kể lại sự việc với PV Thanh Niên Online. (Hình: Thanh Niên)

Đây là nạn nhân thứ 7 chết dưới bàn tay của Công an CSVN dù chưa hết 4 tháng đầu năm 2014. Trong số này, có 3 nạn nhân bị Công an nói là “tự tử” dù thân thể của họ đầy vết bầm tím, ứa máu vì bị tra tấn liên tục nhằm ép người ta nhận tội, kể cả tội không có.

Theo tin một số báo, Đỗ Văn Bình, sinh năm 1996, cư dân xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Anh Bình là một trong số 11 người bị cáo buộc “tham gia vụ bắt giữ người trái pháp luật trên địa bàn huyện Hòa Vang vào ngày 8-10-2013.” Anh này bị nói là giúp một người bị mất cắp xe máy bằng cách “tham gia bắt cóc, đánh đập, tra khảo 2 thiếu niên vô can để tìm xe”.

Sau khi bị truy tố, anh ta bỏ trốn nhưng đã ra “đầu thú” vào ngày 10/4/2014 và giam ở Công an huyện Hòa Vang. Đến 16 giờ chiều ngày 14/4/2014 “khi cán bộ đưa cơm vào phòng cho Bình thì phát hiện Bình treo cổ tự tử”, theo tin báo Tuổi Trẻ.

Theo báo Thanh Niên kể, trước khi Bình chết khoảng hơn một giờ đồng hồ,  cán bộ Công an huyện Hòa Vang còn vô cùng tử tế “cho Bình ra ngoài tắm nắng sau đó trở về buồng giam”. Ông thượng tá  Trần Phước Hương, Chánh Văn phòng Công an TP.Đà Nẵng, lại còn khoe là “trong quá trình điều tra, Bình hợp tác tốt.”

Tờ Thanh Niên nói “Ông Đỗ Văn Sáu (52 tuổi, bác ruột của Bình) cho biết, nhận tin báo, ông đến hiện trường thì thấy Bình trong tư thế treo cổ cạnh cửa ra vào bằng sợi dây kết từ chiếc màn màu xanh, chân Bình cách mặt đất khoảng một gang tay.”

Trên tờ Tuổi Trẻ, ông Sáu kể: “Chiều 14-4, tôi nghe công an xã Đại Hiệp điện bảo ra trụ sở. Lúc cởi đồ cháu ra để khám nghiệm tử thi, tôi thấy từ khuỷu chân đến đùi Bình bầm đen, lưng thì đỏ chóe, móng tay đều bị bầm đen và giập”.

Còn bà Thu (mẹ của anh Bình) kể trong tiếng nấc nghẹn: “Hồi công an lên nhà tìm, tôi động viên ra trình diện thì cháu nói để đi làm đủ tiền trả nợ rồi ra đầu thú. Đến ngày 10-4, Bình nói tôi chở xuống Công an huyện Hòa Vang đầu thú nhưng không ngờ lại cơ sự thế này”.

Trước những dấu hiệu tra tấn nhục hình như vậy trên thân thể của nạn nhân Đỗ Văn Bình, ông thượng tá Hương chống chế đó là “vết hoen ố tử thi”, theo Tuổi Trẻ.

Giết người rồi, theo tờ Tuổi Trẻ cho biết, ông Nguyễn Văn Bốn, trưởng Công an huyện Hòa Vang đã cầm hơn 35 triệu đồng đến trao cho gia đình nạn nhân để “cúng hương” và ‘giúp đỡ mai táng” hầu bịt miệng.

Ngày 7/11/2013, nhà cầm quyền CSVN ký tham gia Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn. Tuy nhiên, Công an CSVN vẫn không thay đổi chính sách ép cung, tra tấn nhục hình đối với các nghi can. Từ ngày chế độ Hà Nội ký vào Công ước đến cuối năm, tức chỉ hơn một tháng, có 3 người dân bị tra tấn chết. Trong đó, có một người bị đổ cho là “tự tử” ở trụ sở công an huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa ngày 24/12/2013.

Nay, mới 3 tháng rưỡi đầu của năm 2014, đã có 7 người dân bị Công an CSVN tra tấn đến chết mà 3 người được lấp liếm là “tự tử”. Ngày 18/3/2014, một phụ nữ chết “trong tư thế treo cổ” ở công an phường Tân Đồng thị xã Đồng Xoài tỉnh Bình Phước chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi bị bắt để điều tra với nghi vấn “lừa đảo”.

Ngày 17/1/2014, một người đàn ông 44 tuổi, bị tình nghi buôn ma túy, được báo là “nhảy lầu tự tử” ở công an huyện Thanh Hà tỉnh Hải Dương. Tin của báo Dân trí nói rằng thi hài của ông “có nhiều dấu vết bầm tím trên đầu”. Con trai của nạn nhân ngày hôm trước mang đồ ăn cho bố đã được thấy ông bố “mặt mũi đã sưng bầm tím, ngực và sau lưng sưng tấy và bố tôi nói bị đánh”. (TN)

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay