CHỈ CẦN CA NGỢI CHÚA RỒI ƠN LÀNH SẼ ĐẾN 10

CHỈ CẦN CA NGỢI CHÚA RỒI ƠN LÀNH SẼ ĐẾN 10

Phan sinh Trần

Ca ngợi Chúa trong lúc đang bị đau khổ là việc khó làm!

Kinh nghiệm của thánh Gióp được sách Cựu Ước chương môt và hai kể rằng trong một ngày, vào chỉ một buổi của ngày đó, thậm chí ngay trong cùng một thời điểm, Ông Gióp được cho biết là ông bị mất hết tất cả tiền của, toàn bộ gia nhân và mọi người con của ông dù là trai hay gái:

…Vậy một ngày kia, các con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu ở nhà người anh cả của họ, thì một người đưa tin đến nói với ông Gióp:

–          Trong lúc bò của ông cày ruộng và lừa cái ăn cỏ bên cạnh, dân Sơ-va đã xông vào cướp lấy; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay.

Người ấy còn đang nói thì một người khác về thưa:

–          Lửa của Thiên Chúa từ trời giáng xuống đã đốt cháy chiên dê và đầy tớ; lửa đã thiêu rụi hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay.

Người này còn đang nói thì một người khác về thưa:

–          Người Can-đê chia thành ba toán ập vào cướp lấy lạc đà; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay.

Người ấy còn đang nói, thì một người khác về thưa:

–          Con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu trong nhà người anh cả của họ, thì một trận cuồng phong từ bên kia sa mạc thổi thốc vào bốn góc nhà; nhà sập xuống đè trên đám trẻ; họ chết hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay.

Bấy giờ ông Gióp trỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, sụp lạy và nói:

–          Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng.

Ðức Chúa đã ban cho, Ðức Chúa lại lấy đi:  xin chúc tụng danh Ðức Chúa!”

Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội cũng không buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa.

… Xa-tan hành hạ ông Gióp, khiến ông mắc phải chứng ung nhọt ác tính từ bàn chân cho tới đỉnh đầu. Ông ngồi giữa đống tro, lấy mảnh sành mà gãi. Bấy giờ, vợ ông bảo:

–          Ông còn kiên vững trong đường lối vẹn toàn của ông nữa hay thôi? Hãy nguyền rủa Thiên Chúa và chết đi cho rồi

Nhưng ông Gióp đáp lại:

–          Cả bà cũng nói như một mụ điên. Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?

Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không để cho môi miệng thốt ra lời tội lỗi.

Gương ca ngợi Chúa của ông Gióp thật là tuyệt, phần Tôi và Bạn, khi đang bị rủi ro, mất mát và đau bịnh, bị làm dân oan, bị đánh đòn oan, bị cướp đoạt tài sản, bị ức hiếp, bị khinh miệt,  … mà vẫn yêu mến Chúa và Ca ngợi Chúa thì thực lòng là khó, có khi, trong một số trường hợp,  sẽ là quá khó ! Học kinh nghiệm từ các Thánh, khi đó mình phải vận dụng hết tin yêu vốn có,  để xông vào cuộc chiến Đức Tin , trong cuộc chiến này, khi mà tiếng nói của Quỉ sẽ rền rỉ tố cáo rằng “Chúa bất công, Chúa không thương mày”, hay ma mảnh hơn, có thể  Quỉ sẽ chì chiết , “ mày quá hư đốn không đáng cho Chúa thương, đừng có  hy vọng viễn vông, Chúa không thể nào thương nổi mày đâu, hãy ngưng lại sự ca ngợi vô nghĩa của mày”. Ngay lúc đó, ta phải lấn át tiếng của chúng bằng lời ca ngợi, ta ca ngợi Chúa cho đến khi lời dèm pha của quân thù phải im bặt, cho đến khi chúng hoàn toàn thua trong cuộc chiến Đức Tin, ca ngợi Chúa cho đến khi ta vượt qua cơn thử thách, khi đã vượt qua được thử thách thì  bằng an và yêu thương của Chúa sẽ đến ngay tức khắc và bao phủ trùm chúng ta trong an ủi và trong niềm vui lớn lao của ơn Chúa , của sự giải cứu từ Chúa .

Bạn sẽ phân vân rằng trong thực tế đời nay, có nhiều chăng hành động ca ngợi Chúa trong thử thách ? sẽ có lời chứng nào để  minh họa ?

Vâng, tôi  xin trình bày lời chứng của Anh NT trong Nhóm học Kinh Thánh,  giáo xứ NL, anh NT kể như sau  :

–          Vào năm 2010 , tháng 9, tôi đang làm ở một hãng rất gần nhà , cách xa chỉ có 20 phút lái xe, sáng thì tôi có giờ đọc kinh thánh rồi mới ra xe đi làm, chiều về , sau giờ làm ,  trên đường lái xe về nhà thì tôi lại có thì giờ đến viếng Chúa Thánh Thể, ca ngợi Chúa trong ba mươi phút rồi mới về nhà.  Trong công việc tôi luôn hỏi ý Chúa trước các quyết định cần phải nói thật,  qua Lời Chúa, tôi được Chúa dậy  tôi cứ thẳng thắn trong công việc của mình, nếu cái gì sai thì cứ trình bày  là sai. Ông Giám Đốc của hãng thì thích như vậy, nhưng ngay lập tức, anh Manager , vốn còn rất trẻ đã rình rập từng lỗi nhỏ của tôi mà trình lên Director nhằm hại tôi vì anh sợ tôi có nhiều ảnh hưởng tốt hơn anh. Một ngày nọ tôi bị một lỗi trong công việc và tôi can đảm nhận hết trách nhiệm, đùng một cái, hãng quyết định cho tôi nghỉ việc. Thế là tôi bị thất nghiệp.

Tôi rất thắc mắc, và thưa với Chúa:

–          Thật là bế tắc cho con, dù sao, chỗ làm này cũng giúp cho con có thì giờ và cơ hôi ca ngợi Chúa, làm việc cho cộng đoàn…

Chúa ơi, Chúa biết con luôn cố gắng hết sức của mình, sao Chúa không giúp con tỉnh táo và kiểm soát sự cố này để cho người ta có cơ hội hại con. Con dâng trình sự việc lên và tin rằng Chúa có giải pháp tốt nhất cho con.

Tôi cũng đã áp dụng cách mà các Cha đã dậy trong các buổi tĩnh tâm, đó là “ Đừng để buồn sầu, đau khổ làm tê liệt sự ca ngợi của các con”. Có thì giờ nhiều, một mặt thì tôi lo tìm kiếm công việc mới, một mặt thì tôi Ca ngợi Chúa mỗi ngày mấy lần, sáng, chiều và tối. Còn đang hăng hái và bền bỉ ca ngợi Chúa thì khoảng chừng một tháng sau, tôi bị bệnh da vẩy nến, tên tiếng Anh là Psoriasis, bệnh này do hệ thống miễn nhiễm hoạt động quá mức làm cho da bị vẩy màu trắng trông giống như bệnh phong, sẩn đỏ, ngứa và có khi làm viêm tấy đau rát. Tôi bị sứt hết các móng tay giống như người cùi , đầu cũng bị tróc da trông rất gớm , lưng nổi sẩn đỏ , tróc da ở cổ chân, đùi, bụng, vai… Bênh nan y này , theo trình độ tiến bộ của y khoa  ngày hôm nay vẫn còn là bịnh không thể chữa dứt được, Bác sĩ đã nói rằng nó sẽ theo tôi suốt đời .  Tôi đi bốn bác sĩ trong đó có hai bác sĩ chuyên về bệnh ngoài da mà không giảm được bệnh, các loại steroid cream chỉ làm cho đỡ một thời gian rồi lại bùng phát trở lại. Bác sĩ cho biết nếu bịnh nặng thêm thì tôi sẽ phải chích Steroid thẳng vào người và ngay cả việc chích Steroid cũng chỉ có giá trị ngắn hạn.

Hình minh họa bệnh vẩy nến ở lưng– Psoriasis.

Điều nguy hiểm hơn nữa là bệnh lan vào trong lỗ tai làm cho tôi bị ù tai, không nghe rõ, chưa hết, khi tai tôi bị điếc thì miệng tôi phát âm tiếng Anh không còn chuẩn nữa. Tôi lo lắng, khi đi kiếm việc, vốn đòi hỏi sự chính xác trong liên lạc, trong truyền đạt thông tin thì  làm sao tôi có thể trả lời phỏng vấn việc làm một cách trôi chẩy để được tuyển dụng đây? Bế tắc tiếp nối bế tắc, tôi thốt lên: “Chúa ơi, không biết giải pháp nào Chúa sẽ làm cho con!”

Chưa hết, vài ngày sau, tôi lại bị thêm bệnh trĩ nội, đi tiêu ra máu, thật là họa vô đơn chí. Tôi cảm nhận được sự dè bỉu của vợ con về sự bất lực của mình. Có nhiều khi, tôi nổi góa và la hét làm cho càng có thêm các đợt cãi vã bùng nổ lớn trong gia đình mình. Tôi không chịu nổi vợ con và ngược lại chắc là không ai có thể chịu nổi tôi.

Những khi bình tâm lại, tôi thưa với Chúa:

–           Chúa ơi, con cảm ơn về những hoạn nạn thử thách Chúa gởi đến cho con, xin cho con luôn Tin Yêu Chúa dù cho hoàn cảnh của con có ra sao. Con biết Chúa có giải pháp tốt nhất cho con trong giai đoạn tập luyện thử thách đức tin, và rèn luyện kiên nhẫn này. Con ngợi khen quyền năng và tình thương của Ngài. Con xin Chúa một điều là dù có chết trong buồn tủi con vẫn luôn yêu mến Chúa không khi nào ngưng nghỉ.

–          Chúa tiếp tục thử thách tôi trong ba bốn tháng trời đằng đẵng, tôi biết Chúa sẽ cho tôi khỏi bệnh nhưng mà khi nào đây, rồi theo lời các Cha dậy, tôi không nản lòng, tôi còn tiếp tục xin các Cha cầu nguyện, tôi cũng xin nhân danh tên cực thánh của Chúa Giê Su để ra lệnh cho bệnh tật phải tan biến và mọi tế bào, cơ quan phải trở lại bình thường và lành mạnh để làm lợi ích cho con cái Đức Chúa Trời. Đến tháng sau, tôi mạnh mẽ tiến thêm một bước nữa trong đức tin đó là ngưng sử dụng các loại thuốc trị, vì tôi nhận thấy hoặc chúng không giảm bịnh hoặc là chỉ giảm lúc đầu rồi mất tác dụng dần cho đến mức vô dụng. Cơ thể tôi lờn thuốc trong một thời gian chỉ có 3-4 tuần, hầu hết mọi loại thuốc tôi đều đã dùng qua kể cả  rọi tia tím, xoa kem, tắm nước mặn, bôi các loại kem steroid, chích thuốc, uống trụ sinh, uống thuốc mới sáng chế, do đó , tôi quyết định phó thác hoàn toàn trong tay Chúa sau khi đã cố gắng theo sức lực và  tận dụng mọi khả năng về mặt nhân loại ( Y khoa, dưỡng sinh, thư giãn, nhịn ăn, đông y )…

–           Diễn tiến tiếp theo xảy ra, đúng như Lời Chúa đã phán, “ tin thì sẽ được, gõ thì sẽ mở cho”,  bịnh da  của tôi dịu dần và biến mất sau hơn hai tuần. Khi đi Bác sĩ khám lại về da của tôi, ông Bác sĩ hết sức khen ngợi về sự đột nhiên khỏi bịnh này và khuyến khích tôi cứ tiếp tục với giải pháp quá tốt đã làm cho tôi khỏi bịnh (Ông là một phật tử thuần thành và rất tốt nhưng có lẽ là Ông không tin nơi lời làm chứng về Chúa chữa lành). Chưa hết, trước đó, Chúa cũng đã cho tôi ngưng xuất huyết vì bệnh trĩ nội, vết trĩ co lại không làm cho tôi khó chịu nữa.

–          Từ lúc bắt đầu thất nghiệp đến tháng thứ sáu, Chúa cho tôi có một công việc mới làm theo hợp đồng trong sáu tháng, việc này hoàn toàn lý tưởng vì công việc tuy xa nhà nhưng rất thích hợp với khả năng của tôi, lương bổng nhiều gần gấp đôi so với mực lương trước đấy, (giống như trường hợp khi xưa, Chúa đã cho lại Ông Gióp gấp đôi tài sản, gấp đôi số con cái sau khi Ông giữ lòng trung thành mà vượt qua thử thách.) Rồi Chúa lại gởi cho tôi một công việc ổn định mới khi còn một tháng nữa mới đáo hạn hợp đồng việc làm cũ, việc mới có lương bổng cao, bảo hiểm y tế tốt, nhưng có lẽ điều tuyệt vời nhất, đúng như lòng mong ước từ bao năm qua của tôi, đó là Chúa cho tôi làm trong một Hãng với một ông Quản lý rất tốt. Cả hai Ông Giám đốc và Quản lý đều là người tin kính Chúa, họ quí mến và trọng nể tôi như là một chuyên viên cấp cao của hãng. Chúa còn cho tôi làm việc trong một văn phòng vừa mới vừa rộng rãi, sáng sủa,  tiện nghi, tôi có thể đóng cửa văn phòng riêng của mình lại và cầu nguyện bất cứ khi nào cần. Giờ giấc cũng rất là dễ dàng, mỗi sáng tôi đọc Kinh Thánh mỗi chiều lúc ba giờ, tôi ngưng công việc và Ca ngợi Lòng thương xót Chúa. Làm được năm tháng thì tôi được hãng  thưởng 5 ngàn đô, làm  khoảng tám tháng thì tôi được tăng lương 3%, và tiếp tục tăng mỗi năm 3% cũng như tiền thưởng cuối năm tương đương với 10% của tổng số  lương năm. Tôi biết rõ rằng đây hoàn toàn chỉ là sự tưởng thưởng của Chúa cho lòng trung thành và trung thực tin ở Lời Chúa, khả năng của tôi không đáng được như vậy.

Tóm lại, Chúa cho cao hơn mức mà lòng tôi có thể ước ao hoặc mường tượng ra được…

Bạn ơi, tôi xin kết thúc câu chuyện của anh TN ở đây,  tôi cho rằng Bạn đã rút ra nhận định này :

Trong gian truân con cái Chúa có thể vượt qua các khó khăn cũng như sự tuyệt vọng , ngã lòng  bằng cách Ca Ngợi . Ca ngợi bao gồm:  ngợi khen lòng thương xót Chúa, ngợi khen sự quan phòng đầy quyền năng, khôn ngoan của Chúa Cha, ngợi khen cách Chúa Giê Su đang rèn luyện để cho mình  lớn lên trong trường Đức Tin, ngợi khen Chúa Thánh Thần cho mình sức mạnh tinh thần chịu đựng đau khổ.

Qua một đợt thử thách, Chúa đã cho lại nhiều ơn lành quá mức khi xưa vì Chúa của Ông Gióp khi xưa và Chúa của chúng ta ngày nay là một.

Chúa kính yêu ơi !

Quả thực là Ngài tuyệt vời vô cùng !

Con xin cùng với Bạn con đây

dâng kính Chúa một lời ngợi khen từ đáy tim chúng con.

Bạn có thể  cùng tôi cất lên lời ca ngợi Chúa :

Phó thác. ( xin click vào link )

You are my All in All.

I love you Lord !

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay