LƯU LUYẾN NGÀY LỄ TẠ ƠN

LƯU LUYẾN NGÀY LỄ TẠ ƠN

Phan Sinh Trần.

Trên Nước MÝ, chuẩn bị cho ngày Lễ Tạ Ơn, thì người ta dù đi xa đến đâu cũng thường quay về nhà , cùng sum họp trong ngày lễ truyền thống Tạ Ơn. Năm nay có 43,4 triệu người về quê để mừng lễ Tạ Ơn. Theo truyền thống thì sẽ có một bữa tối , cầu nguyện tạ ơn Chúa và cùng thưởng thức món gà tây rô ti nóng hổi , với giăm bông và khoai nghiền. Trong bũa ăn , người ta sẽ chia sẻ về các thành quả, đổi mới,  đã được Chúa ban cho trong suốt năm qua.

Trên Radio vào dịp Lễ Tạ Ơn , xướng ngôn viên thường có các câu hỏi , tại sao bạn tạ ơn năm nay ? Câu trả lời  khá phong phú và muôn mầu muôn vẻ , thính giả sẽ gọi phone trả lời và nói đại loại như :  “tôi tạ ơn vì mới có Cháu James sinh ra “,” tôi tạ ơn vì cặp đôi vẫn còn có nhau trong đời” , “vì có job mới  , vì có nhà mới , vì mới tốt nghiệp”, lại có người nhỏ nhẹ: “ tạ ơn Chúa vì trong các hoạn nạn trải qua trong năm,  không đến mức tuyệt vọng ”, “tạ ơn vì vừa qua khỏi cơn stroke, tai biến não ” , hay là “vừa trải qua một đợt chữa hóa trị ung thư mà vẫn còn sống ”, “tạ ơn Chúa vì dù nợ nần nhiều nhưng vẫn còn có mái nhà để ở” … Thật là một ngày ý nghĩa cho dân Mỹ và cả dân Canada nữa.

  • Tôi đoán rằng , Bạn cũng có nhiều lý do để tạ ơn Chúa năm nay phải không ?

Quả thực là chúng ta có nhiều lý do để tạ ơn Chúa :

  1. Tạ ơn vì Chúa yêu ta biết bao , cho dù ta phản bội Chúa rất nhiều lần
  2. Tạ ơn vì gia đình có cơ hội sum họp bên nhau (dù là không đầy đủ mọi mặt, mọi người).
  3. Tạ ơn vì trong gian nan bão táp của Đời, vẫn có lòng thanh tịnh bằng an của
    Chúa ở với mình.
  4. Tạ ơn vì lại một năm bằng an trong tay Chúa êm đềm trôi qua.
  5. Tạ ơn vì có cơ hội hòa giải với nhau trong gia đình…
  • Ích lợi của Tạ Ơn thì thật là nhiều , tôi xin đan cử một số điểm:
  • Càng tạ ơn thì Chúa càng ban thêm ơn , giống như trường hợp của Chị Nh , một người bạn của tôi trong Nhóm sinh hoạt nhà thờ , vào dịp  lễ Tạ Ơn chị nói: “ Chúa cho con nhiều quá , không biết làm sao mà đền đáp, lại càng không dám xin Chúa lấy bớt lại. Chúa ơi , Chúa cho con nhiều quá ” . Chúa cho Chị cái gì mà chị cảm kích nhiều như vậy ? Số là  Chị có 3 người con , con trai là trùm băng đảng khu vực , hai cô con gái thì một cô đi làm xa nhà và có đời sống xa cách Chúa , cô thứ hai thì bị suy nhược cơ thể và đồng tính . Để đối phó lại hoàn cảnh , Chị liên lỉ cám ơn Chúa vì nghich cảnh với nhiều thử thách vượt sức chịu đựng  và không ngừng cầu nguyện cho con. Chị mạnh mẽ cảm tạ Chúa vì biết Chúa sẽ có giải pháp tốt nhất cho Con.

Sau khoảng hai năm liền Chị áp dụng theo cách kể trên,  thì điều đã xảy ra đúng như những gì Chị đã nghĩ , đã cám ơn,  thủ thỉ với Chúa. Ngày nọ, trong một kỳ  tĩnh tâm Thánh Linh  thì anh trùm băng đảng con Chị chợt thay đổi , Chúa cho Anh ăn năn khi  nhớ lại cảnh đau đớn của các nạn nhân mà mình làm khổ  , Anh quyết định hồi tâm,  rồi dần yêu mến , tin tưởng tuyệt đối vào Lời Chúa cuối cùng thì Anh đến với băng nhóm cũ của mình, làm chứng cho Chúa trong tâm tình biết ơn và vận động thành viên quay về nhà và nhất là quay về với Chúa , Anh trở thành “trùm hồi tâm” tạo nên một băng nhóm yêu mến Chúa , cho đến nay đã có khoảng mấy người thay đổi như Anh,  thật là tuyệt vời! Hai người Em của Anh cũng được ơn mạnh mẽ phần hồn và phần xác.

Đúng rồi , Chúa đã cho Chị Nh thật là nhiều làm sao mà kể hết sự kỳ diệu.

Bạn ơi, Ca Ngợi Chúa , Tạ Ơn Chúa đã làm nên kỳ tích trong gia đình Chị Nh. phải không ?

Thánh Phao lô dạy ta,  hãy Tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, dù là thuận lợi hay nghịch cảnh khó khăn. Lời Tạ Ơn sẽ được Chúa đẹp lòng và Chúa càng ra lệnh cho mọi sự hiệp lại làm tấn ích cho con cái Đức Chúa Trời.

Hãy tạ ơn trong mọi dịp! Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về anh em trong Đức Giêsu Kitô

(1 Thes 5,18)

  • Việc Tạ ơn có thể biến đổi hoàn cảnh và biến đổi tâm tính ta từ nóng gắt , vô ơn thành ra hiền hòa và biết ơn. Đó là trường hợp của tôi. Tôi làm nghề vận hành và sửa chửa Máy tính Chủ trong một hãng kích cỡ trung bình với vài ngàn nhân viên. Có hôm máy  bị hư, loay hoay sửa cả ngày , cho  đến 12 giờ đêm rồi mà vẫn chưa sửa được, thường thì tôi hay than vãn: “mệt quá đi , sao sửa hoài mà Chúa chưa giúp cho nó lành mạnh lại” . Rồi tôi cạu quọ và rối bời, càng rối thì càng làm máy hư nặng hơn có khi không có cách gỡ. Sau này , tôi học cách của Chị Nh, hễ máy hư thì  tôi tạ ơn Chúa vì máy hư là cơ hội cho tôi được đào luyện cả về nghề , lẫn kiên nhẫn nhất là về Đức Tin, tôi tin tưởng dù khó khăn  nhưng Chúa sẽ giúp tôi bình tĩnh, tìm hiểu , khảo cứu và sủa được. Khi tôi áp dụng lối tạ ơn này, tôi đã tấn công vào nhược điểm hay nóng giận hay oán trách và đòi hỏi Chúa cách hết sức vô lý của mình . Nó stop cơn nóng giận hay cơn tuyệt vọng , cơn bối rối ngay ở điểm xuất phát nổi loạn của Ma quỉ và của tính mê nết xấu.

Tạ Ơn Chúa thật là một liệu pháp tuyệt vời để thắng cái Tôi xấu xí và khong bị Ma quỉ thổi bùng lên lòng phản trắc , cùng với lời oán trách Chúa . Kết quả là tôi cũng gặt hái được điều kỳ diệu  như trường hợp của Chị Nh. , tôi sửa máy trơn tru và được hãng rất tin tưởng. Ông xếp của tôi nói: “Cái gì hư mà giao cho you là được yên tâm vì sẽ hồi phục lại tốt”

Với những ai yêu mến Thiên Chúa thì người đồng công cộng tác biến mọi sự nên lành, tức là những ai được người kêu gọi theo ý định của Người  ( Roma 8:28).

  • Về Tâm lý thì tâm tình Tạ Ơn khi gặp thử thách làm cho ta có được tự tin và bình tĩnh vốn  cần thiết để có thể tập trung tâm trí vào việc giải quyết vấn đề thay vì ủy mị , than trách nghich cảnh và buông xuôi.
  • Ta tạ ơn Chúa bằng cách ra đi vào đời và làm đầy tớ phục vụ, săn sóc cho Anh Em mình , đó cũng là cách mà hiện nay Chị Nh. và tất cả các con chị đã và đang làm. Cách Tạ Ơn Chúa này thật là tích cực và càng làm cho Chúa gia tăng ơn phúc như mưa tuôn tràn trong đời sống .

Bạn hiền ơi, tôi rất muốn cùng dâng lời Tạ Ơn Chúa kính yêu cùng với Bạn và Mọi người trên trái đất này. Mong được Bạn chia sẻ các hoa trái ngọt ngào do tâm tình Ca Ngợi Chúa và Tạ Ơn Chúa của Bạn.

Ta cùng xin Chúa cho ngày Tạ ơn đừng bị mai một , trở thành ngày  đầu của mùa  mua sắm hàng quà hay trở ngược lại  thành ngày xa nhà để đi du lịch. Xin cho nước Mỹ , Canada và Việt Nam thân yêu tiếp tục được Chúa chúc phúc vì  biết tạ ơn và hay nói tiếng cám ơn.

Lạy Chúa kính yêu , Chúng Con hết lòng tạ ơn Cha trong ngày lễ Tạ Ơn 2013 này!

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay