RƯỢU MỚI CỦA CHÚA THÁNH THẦN.

RƯỢU MỚI CỦA CHÚA THÁNH THẦN.
Gioan Nhật Trân.

Người ta thường đặt câu hỏi , Canh Tân Đặc Sủng có
thực sự làm nên một luồng gió mát cho Giáo Hội không ? Những người trong ơn
Thánh Linh có nhiều cử chỉ khác lạ có thực sự sống trong ân sủng Thánh
Linh như thời giáo hội sơ khai ? Có ai cần đến cách sống cổ xưa, nặng về Kinh
Thánh, chiêm niệm , chay tịnh trong một thế giới văn minh , tiện lợi, nhanh nhạy
cùng với một hệ thống  truyền thông vượt qua mọi biên giới của thời hiện đại

– Sống đạo kiểu Thánh Linh có là một hình thức mê tín hoặc quá độ không ?
Ca ngợi Chúa một ngày mấy tiếng đồng hồ có làm cho trí khôn mình ra ngây dại không ?
Để có thể tìm trả lời cho các câu hỏi quan trọng này , tôi đã cầu xin Chúa cho mình trải nghiệm ơn Chúa Thánh Linh một cách trực tiếp và sau đó có thể làm chứng, thậm chí bạch hóa về những kinh nghiệm của mình đối với Nhóm Canh tân đặc sủng Công Giáo.
Khi đó là vào năm 2008 , Tôi đi dự tĩnh tâm Canh Tân Đặc Sủng tổ chức tại Gx . Đó là một kỳ tĩnh tâm sốt sắng kéo dài 3 ngày . Tôi quyết xin Chúa cho tôi từng trải về ơn Chúa Thánh Linh , bằng cách ăn năn thống hối và mời Chúa đến thăm viếng và ngự lại làm chủ cuộc đời của tôi, xin Ngài mang đến cho tôi những kinh nghiệm mới mẻ về Chúa Thánh Linh. Nói thì dễ nhưng được Chúa thương đoái đến không phải dễ khi mà lòng tôi còn chất chứa các oán hận, đam mê, và sự yếu lòng chiều theo dịp tội. Rất khó để có kinh nghiệm viếng thăm của Chúa, đã một làn tôi không toại nguyện vào năm 1975 , khi tôi tham dự tĩnh tâm tại Dòng Chúa Cứu Thế Kỳ Đồng , Sài Gòn , khi đó tôi mới có 18 tuổi và còn nhiều điều chưa thông. Lần này coi bộ tình trạng cũng giống như lần trước.
Túng thế , tôi đã dùng một cách khá táo bạo, cách tôi mời gọi Chúa viêng thăm mình là “thách thức Chúa”. Sau khi tôi cầu nguyện mãi mà không được Chúa đụng chạm thì tôi đã thưa với Chúa:
– Lạy Chúa con tuy bất xứng và lòng chất chứa các ngang trái , làm cản trở sự ăn năn của con khiến Chúa không thăm viếng con , nhưng nay con thốt lên nếu ơn Thánh Linh là có thật thì Chúa hãy đến chiếm đoạt con cho Chúa Cha đi.
… Bạn biết chuyện gì xảy ra cho tôi không , tôi đã ngả ra , an nghỉ trong Chúa khi Cha đến đặt tay. Nằm trên mặt đất , nước mắt tôi trào ra, tôi ước ao mình không còn phạm tội và làm mất Chúa nữa, tôi cầu xin Chúa đừng để cho Hội Thánh có them một bộ phận khong tinh sạch trong thân thể Giáo Hội nữa. Lòng tôi thiết tha mong Chúa làm chủ đời mình. Trong khi tâm trí chìm đắm trong những ước ao đó thì miệng tôi bắt đầu phụ họa theo bằng những tiếng lạ, càng tha thiết trong lòng thì miệng càng thốt lên, lớn giọng hơn, tôi đã cầu nguyện lien lỉ trong 30-40 phút . Có lẽ chưa bao giờ tôi cầu nguyện lâu như vậy trong đời mình. Sự ngã xuống này bắt đầu cho những ngày tháng mới của đời tôi, đã có thật nhiều thay đổi liên tiếp xảy ra:
  1. 1. Khi tôi trở về nhà, trong một buổi cầu nguyện khuya với Chúa thì ơn cầu nguyện tiếng lạ đã trỏ lại, ơn này có các đặc điểm sau: chỉ khi nào mình thiết tha cầu nguyện với hết tâm tình yêu mến biết ơn Chúa nhân từ , hết trí khôn cảm phục uy quyền của Chúa Giê Su và nhận chân vẻ đẹp của Ngài , hết ý chí ước mong điều tốt cho mình hoặc cho Anh Em thì khi đó tiếng lạ mới bật lên, càng hết linh hồn trong ý cầu nguyện thì tiếng lạ càng mạnh mẽ và cao giọng. Không bao giờ ở trong tình trạng phạm tội , mất ơn nghĩa với Chúa mà tôi lại có thể cầu nguyện bằng tiếng lạ! Cầu nguyện tiếng lạ bao giờ cũng đòi hỏi nơi tôi một sự kết hợp sốt sắng và thân mật với Chúa.
  2. 2. Điều thay đổi đáng chú ý nhất là lòng mình dâng lên niềm tin yêu dành cho Chúa GieSu một cách cụ thể , sống động và say đắm . Khi trước mình tin Đạo bằng suy luận , bằng ý chí gượng ép, mình yêu Chúa có khi vì cơ hội được nhờ vả , yêu để Chúa đáp lại lời cầu xin, còn thực ra thì lòng mình dù nhiều, dù ít cũng đều cảm thấy Chúa Giê Su khá xa xôi và trừu tượng. Nhưng nay, sự Tin Yêu Chúa của tôi dành cho Chúa là Tin Yêu dành cho “người yêu” nhất đời của mình, tình yêu này có tính dâng hiến , và không hề thiếu nét thơ mộng nó giống như lời nhận xét của Thánh Phê-rô : “Ðấng anh em không thấy mà yêu, và hiện không giáp mặt mà tin, mà hớn hở vui mừng, cái vui khôn tả và rạng rỡ vinh quang” (I Phê-rô 1: 7). Tình yêu này giúp tôi hiểu được tại sao các Thánh ngày đêm ca ngợi chuyện trò với Chúa , làm tôi hiểu ra tại sao Đức Giáo Hoàng Benedicto VI đã muốn từ chức để ngày đêm kết hợp với Chúa trong suy niệm và ca ngợi.
Có khi tôi tự hỏi mình nếu không có Chúa, không có tình yêu của Chúa, không có công lý và lòng thương xót của Chúa tôi có còn ham sống không ? Tôi có còn muốn sống không và Tôi có thể sống nổi không? Đã có một mối quan hệ thân tình với Chúa cùng với một đức Ái sinh động .
  1. 3. Nhưng sự thay đổi mà tôi thích nhất là tinh thần mới mẻ của một đời sống mới , đời sống trong Chúa Thánh Linh, đặc điểm của đời sống này là : hoàn toàn đầu phục Chúa , và kết hợp với Chúa khi mà những vướng mắc của tục lụy và đam mê của trần gian đã gần như bị lột bỏ, cùng với những thói hư , tật xấu như bị tan rữa đi, giống như là có một giòng suối mát từ Chúa tuôn đổ ngày đêm trong hồn tôi , ân sủng này không chỉ làm tươi mát , tỉnh táo cả người mà còn có tác dụng rửa sach các bợn nhơ , các đam mê , ham muốn xấu hằng làm giặc trong lòng tôi .Tự lòng Ngài có những sông tuôn chảy nước sinh sống. Ðiều ấy, Ngài nói về Thấn khí các kẻ tin vào Ngài sẽ lĩnh lấy (Gioan 7: 38).
Giòng nước mát của Chúa làm cho tôi xem nhẹ và quên hầu hết các thú vui , kể cả lợi , danh ở đời và sẵn sang chấp nhận làm một người vô danh tiểu tốt miễn là Danh Cha cả sáng trong đời sống của mình. Đã có đời sống mới lớn lên mạnh mẽ nhờ Chúa Thánh Linh.
  1. 4. Mỗi khi các nhọc nhằn , bon chen ở đời làm cho tôi trở nên lem luốc thì với sự ăn năn và Ca Ngợi Chúa, tôi lại được tẩy sạch và tắm mát trong dòng suối mát ân sủng và trở nên nhẹ lâng lâng, tươi tỉnh, lúc nào cũng có thể nhoẻn miệng cười hết mức. Điều này có lợi trực tiếp cho sức khỏe của tôi , bạn bè ai cũng nói tôi vui vẻ hơn trước nhiều và còn trẻ trung hơn tuổi , nụ cười của tôi làm lây thiện cảm và niềm vui cho người thân quen mà tôi gặp gỡ. Tôi chợt nhận ra ca ngợi , kết hợp với Chúa là hơi thở của đời sống mà không có nó thì linh hồn sẽ khô cằn và chết ngạt, thật là ngạc nhiên nếu có ai ở trong ơn Thánh Linh mà không cần ca ngợi Chúa! Có một chuyện vui là khi đó tôi có một trận cãi vã kịch liệt vởi Vợ, tưởng là không còn muốn thấy mặt , sau khi tôi phạm vào lỗi nay, dĩ nhiên Chúa không them nói chuyện với tôi nữa và khi tôi ca ngợi Chúa trong vòng năm phút Chúa làm cho tôi nhận ra lỗi của mình. Áy náy và có sự can đảm Chúa ban thì tôi đã có thể đi ra , xin lỗi và hôn tay vợ. Chỉ có Chúa mới có thể mang đến sự thay dạ đổi lòng cho tôi, trong vòng 5 phút như thế mà thôi.
Đã có sự thờ phượng , ca ngợi Chúa với cả tâm hồn
  1. 5. Sự ca ngợi thờ phượng Chúa cùng với các Anh Chị Em trong Nhóm rất đẹp lòng Chúa , nhất là trong các buổi tĩnh tâm Thánh Linh cùng với các Cha đáng quí mến của Canh Tân Đặc Sủng , đã có nhiều khi, chúng tôi say sưa ca ngợi Chúa, rồi được Chúa viếng thăm , bằng chứng về sự hiện diện của Chúa là nhiều quà tặng mà Chúa ban cho : khi thì cho một người có bịnh nan y được lành tức khắc , khi thì một người trùm băng đảng được ơn trở lại yêu mến Chúa và tha nhân, ngay trong lúc chúng tôi còn đang say sưa ca hát. Thường khi Chúa đến thăm thì bao giờ Chúa cũng mang theo một món quà nào đó. Có hôm chúng tôi thường nói đùa , Chúa cho một cục kẹo tức là môt người được khỏi binh vể phần xác, còn khi chúng tôi nói văn vẻ , Chúa cho một tặng phẩm (lớn) tức là một linh hồn được ơn quay về với Chúa… Đã có sự linh nghiệm trong lời Ca ngợi Chúa
  1. 6. Nhờ Cha Đinh Thanh Sơn hướng dẫn trong môt buổi tĩnh tâm nọ , tôi ý thức được là mình có thể nhờ danh Chúa Giê Su mà xua đuổi các mưu mô của Quỉ dữ và cầu xin phước lành cho Anh Em mình. Mỗi khi trong thân xác hay trong tâm trí có các cám dỗ về xác thịt nếu khi đó tôi đang trong ơn nghĩa với Chúa , tôi chỉ cần gọi tên Chúa Giê Su kính yêu thì bao nhiêu xáo trộn của cơ thể sẽ tan biến tức khắc, bao nhiêu hình ảnh xấu trong tâm trí sẽ bị tan biến ngay như bong bóng xà phòng vỡ. Điều này không chỉ xảy ra với tôi, mà còn nơi các bạn trẻ khác trong nhóm.
Đã có vinh quang của Chúa trong đời sống mình.
  1. 7. Tôi còn được các trải nghiệm khác nữa mà khi kể ra thì sẽ cần nhiều trang, bài chia xẻ khác nữa. Xin tóm tắt một số như sau :
    1. a. Lúc nào mình cũng muốn cầu nguyện và xót xa với các các khó khăn , đau khổ của anh em nghèo khổ.
    2. b. Chúa chỉ dậy cả những điều lỗi nhỏ trong quá khứ cách đây có đến 35 năm vể trước, mình cũng bừng nhở lại và xin lõi làm hòa với người mà mình có lỗi vì Chúa yêu ai thì ngài “ tỉa tót nhánh cho càng nảy sinh nhiều hoa trái “.
    3. c. Tôi không còn ngán ngại việc cầu nguyện vì khi cầu nguyện là lúc tôi được gặp gỡ Chúa , giống như nhiều Anh Chị Em khác trong Nhóm, tôi có thể cầu nguyện nhiều giờ , cầu nguyện qua đêm.
    4. d. Trong lòng lúc nào cũng thao thức được làm chứng về Chúa cho anh em dù đây là việc mà trước đây tôi vốn ngán ngại nhất.
    5. e. Nhiều khi cái tôi hoàn toàn tan biến , không còn là Tôi của mặt mũi , của danh vọng , tiếng tăm , … nữa. Khi đó lòng chỉ còn một ước vọng là hoàn toàn theo thánh ý của Chúa. Mặc dù trước đây , tôi cố gắng rất nhiều nhưng không làm sao tiêu diệt được “cáiTôi” to cỡ mặt trời, nay thì không cần cố gằng gì cả , nó tự tan biến đi…
    6. f. Không những thế, Chuá còn cho thêm của cải vật chất đủ dùng nữa , Job của tôi , của vợ , con tôi đều được ưu đãi quá mức mà ai cũng phải công nhận là quá tốt, thật đúng như câu kinh thánh : Với những ai yêu mến Thiên Chúa, thì Người đồng công cộng tác biến mọi sự nên lành (Roma8:28b) .
Tôi biết mình còn xa mới đạt tới được sự thánh thiện của các Thánh trên đường trọn lành, nhưng tôi có được nếm trải rượu mới của Chúa Thánh Thần, và được biến đổi , thành một tạo thành mới khác xa con người cũ khi xưa của tôi. Cho nên ai ở trong Ðức Kitô, kẻ ấy là tạo thành mới: cũ đã qua đi, và này mới đã thành sự! (IICor 5:17)
Các bạn ơi , nếu Bạn đã nếm rượu mến của Đức Thánh LInh xin bạn hãy kể về các trải nghiệm của Bạn, những trải nghiệm còn ngoạn mục hơn nhiều, để cho tôi và mọi người được mục kích Tình thương tuyệt vời của Chúa kính yêu dành cho con người chúng ta và được dịp chiêm ngắm vinh quang đẹp đẽ của Chúa.
Còn đối với các Bạn chưa ở trong ơn Chúa Thánh Linh , tôi xin được đề nghị rằng, các bạn có thể thử nghiệm như tôi , có thể cách đó là đúng nhất để mình nhận xét về một ơn, hay vể một quà tặng nào, là đồ thật hay của giả khi ta nếm thử, sử dụng thử và có kinh nghiệm về điều đó.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay